Điểm nóng
Lâm Đồng: “Làm xiếc” trên đất lâm nghiệp, mở bán dự án trái phép
Nhiệt Băng - 13/06/2021 08:46
Tại TP. Bảo Lộc (Lâm Đồng) có rất nhiều khu đất được “gắn mác” dự án và quảng cáo rầm rộ trên các trang mạng xã hội hòng đánh lừa người mua.
Khu đất 36 ha tại xã Đam B’ri được quảng cáo trên mạng xã hội là “dự án

“Xẻ thịt”, mở đường, quảng cáo dự án trên đất lâm nghiệp

Liên quan đến vụ việc 36 ha đất tại xã Đam B’ri, TP. Bảo Lộc bị “xẻ thịt”, mở đường, rồi quảng cáo “dự án” được báo chí thông tin trong thời gian qua, ông Huỳnh Ngọc Hạp, Phó chủ tịch UBND TP. Bảo Lộc (Lâm Đồng) cho biết, khu vực này thuộc quyền sử dụng của 4 hộ gia đình, cá nhân. Các hộ đã thực hiện việc hợp và tách thửa biến động có đường giao thông, sau đó chuyển nhượng một phần diện tích 56.193 m2 cho 8 hộ gia đình, cá nhân khác. Đáng nói là, trong số diện tích này, chỉ có 200 m2 là đất ở, còn tới 55.993 m2 là đất nông nghiệp.

Đối với khu đất 36 ha tại xã Đam B’ri, UBND TP. Bảo Lộc yêu cầu Chủ tịch UBND xã Đam B’ri khẩn trương kiểm tra, lập hồ sơ xử lý đối với các hộ gia đình, cá nhân vi phạm trật tự xây dựng và đất đai (nếu có), báo cáo UBND Thành phố trước ngày 10/6/2021.

Sau khi có giấy chứng nhận biến động có đường giao thông, những hộ có đất thuộc quy hoạch đất ở tiếp tục chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn với tổng diện tích khoảng 20.056 m2. Việc chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của TP. Bảo Lộc đã được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt tại Quyết định số 904/QĐ-UBND.

Sau khi chuyển mục đích sử dụng đất, các hộ đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tách một số diện tích thành 72 thửa đất. Theo hồ sơ địa chính lưu tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Bảo Lộc, hiện các hộ chưa chuyển quyền sử dụng đất đối với 72 thửa đất tách này. 

Thủ tục tách, hợp thửa được Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Bảo Lộc, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng thực hiện theo thẩm quyền và quy định của Luật Đất đai năm 2013… Tuy nhiên, chưa có cơ quan có thẩm quyền nào cấp phép đầu tư dự án bất động sản đối với khu vực đất nêu trên. “Việc đăng tin quảng cáo trên Internet về các dự án bất động sản mà báo chí phản ánh là hành vi trái pháp luật”, ông Huỳnh Ngọc Hạp nêu.

Thực trạng tương tự cũng xảy ra đối với hàng loạt khu đất khác ở TP. Bảo Lộc. Theo đó, xuất hiện các quảng cáo về Khu dân cư Nguyễn Đình Chiểu, Pine Valley Bảo Lộc tại phường Lộc Phát (chủ sử dụng đất là ông Vũ Văn Toàn); Đam B’ri Hill Village 1 Bảo Lộc (chủ sử dụng đất là ông Đỗ Viết Thức), Đam B’ri Hill Village 2 (chủ sử dụng đất là ông Phan Đình Hưng), Ecovill (chủ sử dụng đất là Hồ Thúy Loan); Jade Garden Hill Bảo Lộc tại phường Lộc Tiến (chủ sử dụng đất là Nguyễn Ánh), Kiwuki (chủ sử dụng đất là Trần Ngọc Tùng)…

“Qua rà soát hồ sơ, các khu vực trên do các hộ gia đình, cá nhân thực hiện thủ tục tách thửa, sau đó chuyển quyền sử dụng đất với hộ gia đình, cá nhân khác có nhu cầu, nhưng được các đối tượng môi giới bất động sản quảng cáo bằng cách đặt tên cho các dự án dưới hình thức “dự án bất động sản” nhằm thu hút người mua. Thực tế, các dự án nêu tên trong quảng cáo chưa được cơ quan nhà nước nào cấp phép”, ông Hạp cho biết.

Ông Hạp thông tin thêm, sau khi có đơn hiến đất được UBND xã, phường nơi có đất hiến xác nhận, thì các hộ gia đình, cá nhân tiến hành san ủi đường, một số trường hợp xây dựng đường nhựa hoặc bê tông xi măng. Việc đầu tư xây dựng đường giao thông trên đất nông nghiệp chưa được cấp thẩm quyền cho phép. Việc người sử dụng đất thông qua các trang mạng xã hội để đăng tin quảng cáo, treo biển quảng cáo dưới danh nghĩa các “dự án bất động sản” là hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực truyền thông.

Tạm dừng tách thửa, đình chỉ công tác 3 cán bộ liên quan

Để xử lý nạn tách thửa và quảng cáo dự án bất động sản không đúng quy định, UBND tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu Chủ tịch UBND TP. Bảo Lộc, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đình chỉ công tác 3 cán bộ liên quan, gồm ông Trần Lê Duẩn, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Bảo Lộc (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng); ông Đậu Công Hải, Trưởng phòng Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Bảo Lộc; ông Nguyễn Văn Hán, Chủ tịch UBND xã Đam B’ri.

UBND tỉnh Lâm Đồng còn yêu cầu xem xét, xử lý tạm đình chỉ công tác đối với các công chức, viên chức của Sở Tài nguyên và Môi trường do giải quyết tách thửa trái quy định, quản lý chưa chặt chẽ, chưa kiên quyết, có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn TP. Bảo Lộc.

Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP. Bảo Lộc được yêu cầu kiểm điểm, xử lý hoặc đề xuất xử lý kỷ luật nghiêm (nếu có) đối với Phó chủ tịch UBND TP. Bảo Lộc phụ trách lĩnh vực đất đai, xây dựng; Chủ tịch UBND phường Lộc Phát, Lộc Sơn; Trưởng phòng Phòng Quản lý đô thị TP. Bảo Lộc và các tổ chức, cá nhân liên quan.

Ngày 3/6, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố tạm dừng giải quyết hồ sơ tách thửa trên địa bàn đến khi có ý kiến chỉ đạo tiếp theo (trừ trường hợp hồ sơ tách thửa do tặng, cho trong gia đình).

Đặc biệt, UBND TP. Bảo Lộc yêu cầu Chủ tịch UBND xã Đam B’ri không để các hành vi vi phạm pháp luật xảy ra trên địa bàn (như san gạt mặt bằng khi chưa được cấp phép; tự ý mở đường, xây dựng hạ tầng kỹ thuật giao thông trên đất nông nghiệp; xây nhà trái phép; lấn chiếm hành lang bảo vệ sông, suối, hồ, đập...); chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố nếu để các hành vi trên diễn biến phức tạp, xảy ra liên tục trên địa bàn mà không kịp thời xử lý, đặc biệt là khu đất 36 ha.

Tin liên quan
Tin khác