Vào năm 2003, Thaco đầu tư xây dựng Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải tại KKT mở Chu Lai, Quảng Nam. Tại thời điểm đó, thaco đối diện khó khăn lớn nhất là vận chuyển. Hàng linh kiện CKD từ Hàn Quốc phải về TP. Hồ Chí Minh sau đó mới về Chu LAi dẫn đến chi phí tăng gấp 2 lần và thời gian lây hơn.
Cùng với việc đưa nhà máy sản xuất xe bus, xe du lịch Kia vào hoạt động, Thaco cũng đã đầu tư xây dựng Cảng Chu Lai - Trường Hải (bến Tam Hiệp - Kỳ Hà). Cảng có ưu điểm kín gió, gần Quốc lộ 1A, kết nối trực tiếp với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Đến năm 2012, cảng đã hoàn thành giai đoạn 1 có chiều dài cầu cảng 300m, có khả năng tiếp nhận tàu 20.000 tấn, trên tổng diện tích 40ha bao gồm bãi container, kho ngoại quan, kho hàng và kho chát lỏng với vốn đầu tư 400 tỷ đồng. Đồng thời Thaco cũng đưa vào hoạt động 2 tàu có tải trọng 15.000 tấn với sức chở hơn 1.000 TEU, hình thành chuỗi dịch vụ logistics trọn gói bao gồm vận tải biển, cảng biển, đường bộ, kho bải. Sản lượng hàng hoá thông qua cảng tăng trưởng từng năm, trong đó năm 2014 đạt 450.000 tấn, năm 2015 đạt 950.000 tấn, dự kiến năm 2016 sẽ đạt 1.350.00 tấn.
Việc phát triển dịch vụ logistics đã phục vụ và góp phần phát triển sản xuất, hiện nay Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải có diện tích gần 400 ha với 4 nhà máy lắp ráp ô tô, 21 nhà máy sản xuất linh kiện phụ trùng...góp phần đưa Thaco vươn lên vị trí dẫn đầu tại thị trường ô tô Việt Nam . Năm 2015, tổng doanh thu hợp nhấ của Thaco đạt 45.800 tỷ đồng, tương đương 2 tỷ USD. Năm 2016, Thaco đề ra kế hoạch đạt tổng doanh thu hợp nhất là 71.735 tỷ đồng, tương đương 3 tỷ USD.
Hướng đến hội nhập khu vực và thực hiện chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhần 2035, ngày 16/7, Thaco đã khởi công đầu tư mở rộng KCN cơ khí ô tô Chu Lai- Trường Hải thêm 210ha để thực hiện các dự án: Nhà má sản xuất, lắp ráp ô tô đến 9 chỗ ngồi, công suất 100.000 xe/năm; ô tô tải đến 25 tấn, công suất 100.000 xe/ năm; xe ô tô khách từ 10 chổ ngồi trở lên, công suất 20.000 xe/năm; cùng với các nhà máy công nghiệp hỗ trợ sản xuất linh kiện phụ tùng nhằm đáp ứng tỉ lệ nội địa hoá trên 40% nhằm đạt điều kiện suất khẩu sang các trưởng trong ASEAN.
Đặc biệt, Thaco khai trương mở tuyến hàng hoá (container) quốc tế vận chuyển trực tiếp từ Hàn Quốc về Chu Lai nhằm tiết giảm chi phí vận chuyển, giảm giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh, thu hút đầu tư vào Chu Lai- Quảng Nam. Song song với đó, Thaco tổ chức khởi công mở rộng cảng Chu Lai - Trường Hải với 170m cầu cảng về phía thượng lưu đạt tổng chiều dài gần 500m, vốn đầu tư trên 200 tỷ đồng, nâng tổng vốn đầu tư tại Cảng lên 800 tỷ đồng. Dự kiến việc mở rộng sẽ hoàn thành vào tháng 2/2017.
Phát biểu tại lễ, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco chia sẻ, việc mở tuyến hàng hải này không chỉ giảm được chi phí vận chuyển mà trước đây Thaco phải đưa về cảng TP. Hồ Chí Minh hoặc Cảng Đà Nẵng rồi sau đó vận chuyển về Chu Lai, mà còn đánh dấu bước ngoặt đưa Cảng Chu Lai - Trường Hải trở thành cảng xuất khẩu của Quảng Nam mà trực tiếp là đi Hàn Quốc.
"Sự kiện có ý nghĩa rất lớn và trọng đại với Thaco. Sau hơn 14 năm đầu tư và phát triển tại Chu Lai, đến hôm nay Thaco mới đạt sản lượng đủ lớn và ổn định để thiết lập được tuyến vận chuyển này, từng bước giải quyết được bất cập về logistics và góp phần xúc tiến đầu tư sản xuất tại Chu Lai nói riêng, Quảng Nam nói chung", ông Dương nói.
Cũng tại buổi lễ, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đánh giá, đây là lần đầu tiên Cảng Chu Lai, bến Tam Hiệp - Kỳ Hà đón tàu nước ngoài mà không cần thông qua cảng trung chuyển, đánh dấu sự hình thành tuyến hàng hải quốc tế đến bến Tam Hiệp - Kỳ Hà. Và sắp tới đây cảng sẽ đón thêm những tàu hàng hải từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc đến...Điều này sẽ tạo thuận lợi hơn cho nhà đầu tư khi giảm chi phí vận chuyển, di chuyển, qua đó thu hút đầu tư vào tỉnh.
Ông Đinh Văn Thu qua đó cũng đồng thời đề nghị công ty Thaco tiếp tục tập trung nâng cao năng lực, thiết bị để có thể đáp ứng việc tiếp nhận bóc dỡ hàng hoá, đảm bảo an toàn hàng hải, an toàn người lao động, môi trường; tiếp tục đầu tư mở rông kết nối nhiều tàu hàng, phát triển logistics, phát triển vận tải biển. Đối với các Sở ban ngành, ông Thu đề nghị phải luôn quan tâm, hỗ trợ, kịp thời ghi nhận những phản ánh từ doanh nghiệp, tạo điều kiện cho Thaco trong công tác đầu tư, kinh doanh, sản xuất.