Viễn thông - Công nghệ
Lần đầu tiên tổ chức Tuần lễ NASA tại Đông Nam Á, Việt Nam được chọn
Trúc Giang - 06/06/2023 07:30
Tuần lễ NASA Việt Nam 2023 là nguồn cảm hứng để giúp cho thế hệ trẻ Việt Nam tìm hiểu lĩnh vực không gian vũ trụ, sự đổi mới của khoa học công nghệ, thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Tuần lễ NASA Việt Nam 2023 (Vietnam Space Week 2023) do UBND tỉnh Hậu Giang, UBND TP. Thủ Đức, UBND tỉnh Bình Định và Hội Tin học TP.HCM (HCA) phối hợp tổ chức cùng với sự hỗ trợ của Cơ quan Hàng không vũ trụ Hoa Kỳ (NASA).

Đây là lần đầu tiên chương trình này được triển khai ở một quốc gia Đông Nam Á.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh phát biểu khai mạc Tuần lễ NASA Việt Nam 2023

Phát biểu khai mạc, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho rằng, qua các hoạt động của Tuần lễ sẽ góp phần truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ về những câu chuyện của phi hành gia trong môi trường làm việc và sinh hoạt trên không gian vũ trụ; chia sẻ về những nghiên cứu khoa học làm sao bảo vệ trái đất, tránh ô nhiễm môi trường, cảnh báo rủi ro va chạm với các hành tinh khác, sự sống ngoài trái đất và người ngoài không gian. Củng cố kiến thức và hình thành kiến thức mới thông qua tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo STEM cho học sinh; tạo điều kiện cho học sinh thực hành khám phá khoa học kỹ thuật, ứng dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống. Qua đó, định hướng nghề nghiệp và tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm, thúc đẩy tư duy sáng tạo cho thanh thiếu niên. Khuyến khích mọi người tìm hiểu thêm về các sứ mệnh, khám phá tiến bộ công nghệ của Cơ quan Hàng không vũ trụ Hoa Kỳ thông qua các hoạt động giáo dục, tài nguyên trực tuyến và các sự kiện công đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh bày tỏ: "Tôi tin rằng với ý nghĩa to lớn của sự kiện Tuần lễ không gian Việt Nam lần này sẽ là cơ hội, bước đệm lớn để khám phá khoa học và đổi mới sáng tạo phát triển, nhất là các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, khoa học vũ trụ. Góp phần truyền cảm hứng và thúc đẩy đam mê nghiên cứu khoa học, khám phá thế giới của thanh, thiếu niên Việt Nam nói chung, đặc biệt là thế hệ trẻ Hậu Giang nói riêng".

Ông Michael Baker, cựu phi hành gia NASA chia sẻ về những câu chuyện của phi hành gia trong môi trường làm việc và sinh hoạt trên không gian vũ trụ

Tuần lễ NASA là một sự kiện hàng năm nhằm nêu bật những thành tựu và đóng góp của NASA trong việc khám phá không gian, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ với các hoạt động do NASA và các đối tác của NASA tổ chức.

Trong sự kiện này, mọi người trên khắp thế giới được khuyến khích tìm hiểu thêm về các sứ mệnh, sự khám phá và tiến bộ - đổi mới công nghệ của NASA thông qua các hoạt động giáo dục, tài nguyên trực tuyến và các sự kiện công chúng. NASA cũng nhân sự kiện này giới thiệu một số dự án và sáng kiến mới nhất của mình, đồng thời truyền cảm hứng cho thế hệ các nhà khoa học, kỹ sư và nhà thám hiểm tiếp theo.

Riêng tại Tuần lễ NASA Việt Nam, Ban Tổ chức tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thanh thiếu niên ở các vùng miền của Việt Nam được gặp gỡ và giao lưu với cựu phi hành gia; trải nghiệm các hoạt động khám phá không gian, và các hoạt động giáo dục STEM (STEM DAY).

Thông điệp quan trọng của Tuần lễ NASA Việt Nam sẽ là nguồn cảm hứng để giúp cho thế hệ trẻ Việt Nam tìm hiểu lĩnh vực không gian vũ trụ, sự đổi mới của khoa học công nghệ, thúc đẩy hợp tác và hiểu biết quốc tế.

Trong khuôn khổ Tuần lễ NASA Việt Nam còn có các hoạt động về giáo dục STEM DAY dành cho sinh viên, học sinh trên tinh thần “Vui - Học - Sáng tạo” (Fun - Learn - Create) như: Tham gia trải nghiệm các hoạt động giáo dục STEM trong các lĩnh vực vật lý thiên văn, không trọng lực, robotics, thực tế ảo và thực tế tăng cường, vũ trụ ảo; giải trí, trau giồi kiến thức và phát triển thể chất thông qua hoạt động trải nghiệm trên hiệu ứng Magic Floor; xem phim trong nhà chiếu hình vũ trụ; các cuộc thi STEM…

Tuần lễ NASA Việt Nam diễn ra tại TP. Vị Thanh (Hậu Giang) vào ngày 5 và 6/6/2023; TP. Thủ Đức (TP.HCM) vào ngày 7/6/2023 và TP. Quy Nhơn (Bình Định) vào ngày 8 và 9/6/2023.

Riêng tại tỉnh Hậu Giang sự kiện được trực tiếp tại Trung tâm Hội nghị tỉnh và Quảng trường Hòa Bình, đồng thời phát trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội của chương trình, với sự tham dự của hơn 1.300 đại biểu đến từ các bộ, ngành Trung ương; các tổ chức hiệp hội, các sở, ngành liên quan, giáo viên, sinh viên, học sinh các trường cao đẳng, đại học, giáo dục nghề nghiệp, phổ thông các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long…

Tin liên quan
Tin khác