Đầu tư và cuộc sống
Lan tỏa sứ mệnh vì cộng đồng qua dự án sách “Dấu ấn tiên phong”
Nhung Bùi - 25/09/2024 07:34
Cuốn sách đầu tiên tại Việt Nam viết về các hoạt động cộng đồng tiêu biểu đã chính thức được ra mắt trong ngày 23/9.

Cuốn sách "Human Legacies - Dấu ấn tiên phong" viết về những dự án đóng góp giá trị cho cộng đồng, đúc kết những bài học đáng giá để các hoạt động cộng đồng được phát triển theo hướng hiệu quả, nhân văn hơn.

Chính thức tới tay độc giả trong tháng 10 tới, cuốn sách không chỉ tôn vinh những doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân tiên phong thực hiện hoạt động cộng đồng, mà còn truyền cảm hứng, lan tỏa tinh thần cống hiến để ngày càng có thêm nhiều dự án được thực thi và nhiều con người được hưởng lợi.

Ngôi nhà Thiên thần là một phần của chuỗi dự án do TokyoLife thực hiện, hướng tới tạo việc làm cho người khuyết tật.

"Dự án Thiên thần – Tạo việc làm bền vững cho người khuyết tật" do TokyoLife triển khai xuất hiện từ chương đầu tiên của cuốn sách.

Trước thực trạng Việt Nam có hơn 2,5 triệu người khuyết tật có sức lao động nhưng chưa có việc làm, TokyoLife đã tự định vị mình là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam phát triển quy trình tuyển dụng, đào tạo và hòa nhập chuyên biệt dành cho người khuyết tật.

Dự án bắt đầu từ năm 2018 với việc thành lập Xưởng may Thiên thần, tới chuỗi “cửa hàng không lời” mang tên Ngôi nhà Thiên thần và Cà phê Thiên thần. Đến nay, chuỗi dự án đã tạo được việc làm cho 142 người khuyết tật tại xưởng sản xuất, văn phòng, và hệ thống  cửa hàng trên toàn quốc.

Chị Nguyễn Hồng Hạnh, Giám đốc Hạnh phúc TokyoLife chia sẻ về tầm nhìn của dự án: “Dự án Thiên thần không chỉ dành cho TokyoLife mà đây cũng là một sáng kiến giúp cho các doanh nghiệp khác định hình được mô hình việc làm dành cho người khuyết tật. Nếu mô hình này được lan toả nhiều hơn thì hơn 2,5 triệu người khuyết tật sẽ có việc làm, họ sẽ tự tạo nên nhiều giá trị cho chính bản thân, giúp đỡ được cho gia đình và sau đó là đóng góp cho xã hội.”

Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, mô hình doanh nghiệp xã hội đã và đang khẳng định vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề của cộng đồng. Những tổ chức này cân bằng giữa sứ mệnh xã hội và mục tiêu lợi nhuận, vừa tạo ra giá trị giúp tăng trưởng kinh doanh vừa mở rộng tác động trực tiếp và lâu dài tới cộng đồng xung quanh.

Hiện nay, ước tính có khoảng hơn 26.000 doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam, chiếm khoảng 3% tổng số doanh nghiệp và hợp tác xã đang hoạt động. Tuy số lượng khiêm tốn, nhưng mô hình doanh nghiệp xã hội đã và đang tạo ra những thay đổi tích cực, hướng tới một số mục tiêu phát triển bền vững quan trọng của Việt Nam như thích ứng với biến đổi khí hậu, hỗ trợ nhóm người yếu thế hay thúc đẩy bình đẳng giới.

Tin liên quan
Tin khác