Tiêu dùng
Lạng Sơn chủ động hỗ trợ xuất khẩu vải thiều quả tươi
PV - 26/05/2021 14:52
Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu vải thiều, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.
Cán bộ Trạm Kiểm dịch thực vật cửa khẩu Tân Thanh kiểm tra chất lượng vải xuất khẩu

Các tỉnh: Hải Dương, Bắc Giang đã bước vào chính vụ thu hoạch vải thiều. Ước tính niên vụ 2021, sản lượng vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) đạt khoảng 90 nghìn tấn; vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đạt khoảng 114 nghìn tấn. Mục tiêu của 2 tỉnh này là xuất khẩu khoảng 50% tổng sản lượng thu hoạch, thị trường xuất khẩu lớn vẫn là Trung Quốc (chiếm khoảng 40%).

Tuy vậy, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nên hoạt động xuất khẩu vải thiều quả tươi vào thời điểm này đang gặp một số khó khăn.

“Đơn vị kiểm dịch thực vật tại các cửa khẩu sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất để cho vải thiều quả tươi thông quan nhanh nhất. Tuy vậy, để đảm bảo hàng vải thiều quả tươi xuất khẩu không bị “quay đầu”, các tỉnh: Hải Dương, Bắc Giang cũng cần khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu vải quả, bà con trồng vải thực hiện đầy đủ các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, tem nhãn, quy định về kiểm dịch thực vật…“

Bà Nguyễn Thị Hà, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VII, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT

Ông Phùng Văn Ba, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Tân Thanh cho biết: Từ ngày 8/5 đến hết ngày 22/5, sản lượng vải thiều tươi xuất khẩu qua cửa khẩu được hơn 160 tấn, kim ngạch đạt 39.188 USD, giảm hơn 35% so với thời điểm năm trước. Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hoạt động thu mua vải của tư thương Trung Quốc giảm mạnh do phải thực hiện mua bán qua khâu trung gian (những năm trước, vào vụ vải, các tư thương Trung Quốc đến tận vùng vải tìm và ký hợp đồng mua bán).

Không chỉ hàng quả vải tươi qua cửa khẩu Tân Thanh giảm mà từ đầu tháng 5/2021 đến nay, sản lượng vải quả tươi xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cũng giảm. Theo đó, từ ngày 10/5/2021 đến hết ngày 22/5, sản lượng quả vải tươi xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị chỉ đạt hơn 40 tấn, giảm 56% so với thời điểm cùng kỳ năm 2020.

Trước thực trạng đó, nhằm hỗ trợ các tỉnh bạn thực hiện xuất khẩu vải thiều quả tươi qua các cửa khẩu của tỉnh, ngay từ đầu tháng 5/2021, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh, các lực lượng tại cửa khẩu tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho vải thiều của các tỉnh: Bắc Giang, Hải Dương… xuất khẩu.

Thực hiện chỉ đạo đó, tại Cửa khẩu Tân Thanh (cửa khẩu có sản lượng vải quả tươi xuất khẩu lớn nhất khu vực phía Bắc), các lực lượng tại đây đã xây dựng phương án cụ thể, tạo điều kiện để các xe chở vải quả tươi thông quan nhanh nhất. Trung tá Nguyễn Đức Trịnh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tân Thanh cho biết: Đơn vị đã bố trí cán bộ trực, phân luồng riêng cho xe chở vải thiều của Bắc Giang, Hải Dương, điều này giúp các xe chở quả tươi này không bị ách tắc, qua đó góp phần đảm bảo cho xe chở hàng vải quả tươi xuất khẩu nhanh hơn.

Thời điểm này, hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hoá qua các cửa khẩu của tỉnh, nhất là hoạt động xuất khẩu gặp một số khó khăn nhất định. Tuy vậy, các lực lượng tại cửa khẩu, đặc biệt là lực lượng hải quan tại các cửa khẩu như: Tân Thanh, Hữu Nghị luôn chủ động phối hợp với các lực lượng khác để tạo điều kiện cho các lô hàng vải thiều quả tươi xuất khẩu trước và thông quan nhanh nhất.

Theo ông Nguyễn Hữu Vượng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn, mặt hàng vải thiều quả tươi hiện được cơ quan hải quan đưa vào danh mục mặt hàng ưu tiên, gần như không phải kiểm tra thực tế, chủ yếu thực hiện kiểm tra sau thông quan, do vậy, tính cả thời gian làm thủ tục, mỗi xe chở vải quả tươi xuất khẩu chỉ mất khoảng 3 phút là thông qua được cửa khẩu.

Không chỉ lực lượng tại cửa khẩu, thời gian này, lực lượng công an tỉnh cũng xây dựng phương án chi tiết nhằm phân luồng, hướng dẫn, điều tiết giao thông, không để xảy ra ùn tắc trên các tuyến đường đến cửa khẩu, trên các quốc lộ.

Ông Nguyễn Đình Đại, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các ngành chức năng của tỉnh đang đẩy mạnh trao đổi, phối hợp với cơ quan chức năng của Quảng Tây (Trung Quốc) tiếp tục tạo thuận lợi cho thông quan hàng hóa, đặc biệt là rút ngắn thời gian làm thủ tục nhập khẩu của Trung Quốc, tăng thời gian cho phép thông quan, làm việc cả ngày nghỉ, ngày lễ. Đặc biệt là đề nghị cơ quan chức năng của Trung Quốc cũng thực hiện phân luồng, ưu tiên cho mặt hàng hoa quả tươi, trong đó có vải thiều quả tươi xuất khẩu.

Với các biện pháp đang triển khai, tỉnh Lạng Sơn đang đồng hành cùng các tỉnh bạn để thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm vải thiều quả tươi. Các cơ quan, các lực lượng chức năng của Lạng Sơn cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho sản phẩm vải thiều quả tươi khi thực hiện xuất khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn.

Tin liên quan
Tin khác