Đầu tư
Lãnh đạo Hải Phòng xúc tiến đầu tư trực tiếp tại Hàn Quốc
Thanh Sơn - 23/04/2024 19:48
Trong chuyến công tác tại Hàn Quốc (từ ngày 22/4 – 27/4), Đoàn công tác của TP.Hải Phòng đến làm việc tại Seoul Startup Hub; Tập đoàn SKC; Bộ Doanh nghiệp nhỏ, vừa và khởi nghiệp Hàn Quốc; Đại học Chung-Ang và Đại sứ quán Việt Nam tại đây.

Theo đó, sáng 23/4, tại Seoul Startup Hub (Trung tâm khởi nghiệp Seoul), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng đã gửi lời cảm ơn Seoul Startup Hub đã đón tiếp và làm việc với đoàn công tác thành phố Hải Phòng.

Quang cảnh buổi làm việc tại Seoul Startup Hub (Trung tâm khởi nghiệp Seoul). Ảnh: Quốc Anh

Tại buổi làm việc, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng đã đề nghị Seoul Startup Hub hỗ trợ thành phố xây dựng và vận hành hoạt động ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp dựa trên lợi thế về vị trí địa lý và thế mạnh của Hải Phòng (kinh tế biển và công nghiệp); Đánh giá, huấn luyện các doanh nghiệp hiện có có thể vươn ra thị trường khu vực và toàn cầu; Kết nối với mạng lưới khởi nghiệp khu vực và toàn cầu; Tài trợ chuyên gia huấn luyện hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, vận hành trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp cho cán bộ của thành phố; Tổ chức và kết nối các sự kiện khởi nghiệp quy mô quốc tế tổ chức tại Hải Phòng; Thu hút tập đoàn công nghệ tài trợ trung tâm R-D, fablab và hub công nghệ; Thu hút nguồn lực quốc tế đầu tư công viên công nghệ; Thu hút và kết nối mạng lưới nhà đầu tư; Gọi vốn đầu tư cho các startup đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố.

* Tiếp đến cuộc làm việc với Tập đoàn SKC, Hải Phòng mong muốn tiếp tục mở rộng đầu tư kinh doanh, coi thành phố Hải Phòng là cứ điểm của Tập đoàn SKC tại Việt Nam, triển khai đầu tư nhiều lĩnh vực hơn nữa tại Hải Phòng như sản xuất pin lưu trữ năng lượng, các loại vật liệu mới. Thành phố Hải Phòng đang triển khai các công tác xây dựng thành lập một khu kinh tế mới phía Nam thành phố với định hướng là khu kinh tế, xanh, sinh thái, bám sát xu hướng quốc tế về ESG: Môi trường - Xã hội - Quản trị với các chính sách ưu đãi đặc thù, trong đó có khu thương mại tự do. Thành phố đề nghị Tập đoàn SKC quan tâm nghiên cứu để triển khai các dự án mới của SKC và kêu gọi các đối tác, nhà cung cấp trong chuỗi sản xuất của SKC đầu tư tại khu vực mới nhiều thế mạnh vượt trội này.

Ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng phát biểu tại cuộc làm việc với Tập đoàn SKC. Ảnh: Quốc Anh

Ngoài ra, Hải Phòng cũng đề nghị Tập đoàn SKC hợp tác với các trường đại học, cao đẳng của thành phố trong đào tạo nguồn nhân lực sản xuất cũng như nguồn nhân lực nghiên cứu phát triển; đề nghị SKC tiếp tục quan tâm hơn nữa đến hình thành một trung tâm nghiên cứu phát triển R&D, đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ tại TP. Hải Phòng.

Được biết, ngay sau Biên bản ghi nhớ hợp tác đã ký kết vào tháng 6/2023, Tập đoàn SKC đã quyết định đầu tư Dự án nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao Ecovance với tổng vốn đầu tư 500 triệu USD, quy mô diện tích 32.089 m2 tại Khu công nghiệp DEEP C. Hiện, dự án đang triển khai các thủ tục cuối cùng để chuẩn bị khởi công trong năm nay.

Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và Công ty TNHH Ecovance Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác tại Tập đoàn SKC. Ảnh: Quốc Anh

Tại hội nghị, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và Công ty TNHH Ecovance Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ tiếp tục thúc đẩy sự hợp tác chung giữa các Bên nhằm tăng cường mục tiêu môi trường xã hội quản trị (ESG) thông qua công nghệ cao và thân thiện với môi trường.

* Trong chiều 23/4, trao đổi với bà Oh Young Ju, Bộ trưởng Bộ Doanh nghiệp nhỏ, vừa và khởi nghiệp Hàn Quốc, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng đề nghị phía Hàn Quốc tạo điều kiện để các doanh nghiệp nhỏ, vừa và khởi nghiệp của nước này tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh của Hải Phòng, từ đó tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại tại thành phố. Ông Châu mong muốn tăng cường kết nối các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Hàn Quốc với doanh nghiệp Hải Phòng, chia sẻ các chính sách, bài học kinh nghiệm, mô hình về hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; thúc đẩy hợp tác giữa chính quyền thành phố Hải Phòng và Bộ Doanh nghiệp nhỏ, vừa và khởi nghiệp để hỗ trợ doanh nghiệp hai bên tốt hơn.

Quang cảnh buổi làm việc với Bộ Doanh nghiệp nhỏ, vừa và khởi nghiệp Hàn Quốc. Ảnh: Tuấn Mạnh

* Tại Đại học Chung Ang, ông Lê Tiến Châu đã đề nghị 2 bên tăng cường trao đổi giảng viên (tham gia giảng dạy trực tiếp hoặc trực tuyến một số học phần); trao đổi sinh viên (ngắn hạn và dài hạn, công nhận tín chỉ của nhau); liên kết đào tạo trình độ đại học theo mô hình chương trình 3+1, 2+2 bằng tiếng Anh ở một số ngành như Kinh doanh quốc tế, Thương mại điện tử, Quản trị kinh doanh, Logistics, Du lịch, Công nghệ thông tin; Phối hợp cùng nghiên cứu giữa 2 trường để thúc đẩy các dự án hợp tác quốc tế giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Trường Đại học Hải Phòng và Đại học Chung-Ang hợp tác giáo dục đại học. Ảnh: Tuấn Mạnh

* Đến cuối chiều 23/4, Đoàn công tác thành phố Hải Phòng đã làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc. Theo đó, ông Lê Tiến Châu đã đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc hỗ trợ trong các lĩnh vực đầu tư, giáo dục, công tác bảo hộ công dân, hỗ trợ về các dự án phi chính phủ nước ngoài.

Cụ thể, kêu gọi nhà đầu tư, tập đoàn lớn có uy tín của Hàn Quốc đầu tư, xây dựng, phát triển cơ sở nghiên cứu và phát triển trên địa bàn thành phố; kêu gọi đầu tư các dự án sản xuất ứng dụng công nghệ cao trong các lĩnh vực: điện tử, công nghệ bán dẫn, sản xuất chip, logistic, năng lượng tái tạo... với trình độ quản trị hiện đại, thân thiện với môi trường gắn với đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển, có sự lan tỏa và hợp tác, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, giáo dục đào, năng lượng tái tạo, tài chínhngân hàng, dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, kinh doanh bất động sản, đặc biệt là các dự án xây dựng và cung ứng nhà ở cho chuyên gia, công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tập trung; Tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc, đặc biệt là Tập đoàn LG đầu tư, xây dựng các trung tâm nghiên cứu phát triển, đổi mới sáng tạo, thực hiện chuyển giao công nghệ (R&D). Thành phố đã bố trí quỹ đất tại khu vực Bắc sông Cấm và đã trao đổi nhiều lần với Tập đoàn.

Đoàn công tác TP. Hải Phòng chụp ảnh lưu niệm với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc. Ảnh: Quốc Anh

Tăng cường kêu gọi làm việc với các tổ chức, nhà đầu tư có quan tâm về giáo dục – đào tạo, đặc biệt kết hợp với các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề tại thành phố Hải Phòng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hỗ trợ đưa chương trình giảng dạy tiếng Hàn vào các cấp học. Quan tâm, hỗ trợ cộng đồng người Hải Phòng ở Hàn Quốc; kết nối hội đoàn người Hải Phòng ở Hàn Quốc. Giới thiệu các tổ chức phi chính phủ nước ngoài Hàn Quốc triển khai các chương trình dự án nằm trong định hướng ưu tiên của thành phố như: ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, giáo dục, đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, hỗ trợ sinh kế cho các đối tượng yếu thế trong xã hội.

Hiện nay, Hàn Quốc đã đầu tư 85,9 tỷ USD tại Việt Nam, tại Hải Phòng là gần 12 tỷ USD (14% cả nước). Hàn Quốc hiện đứng đầu về tổng số dự án và tổng vốn đầu tư đăng ký trong số 39 quốc gia và vùng lãnh thổ thực hiện đầu tư vào thành phố Hải Phòng với tổng số 183 dự án và tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 11,5 tỷ USD. Các dự án tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực điện tử, phụ tùng ô tô, máy móc.
Trong số các dự án đầu tư Hàn Quốc tại Hải Phòng, điển hình là các dự án tiêu biểu của: Tập đoàn LG, Tập đoàn SK, Tập đoàn Heesung... Trong số các dự án đầu tư Hàn Quốc tại Hải Phòng, điển hình là các dự án tiêu biểu của: Tập đoàn LG (8,24 tỷ USD) cùng với hơn 50 doanh nghiệp vệ tinh với tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ USD; Tập đoàn SK (500 triệu USD); Heesung (154 triệu USD), Haengsung (115 triệu USD)... Các dự án của Hàn Quốc tập trung chủ yếu ở Khu công nghiệp Tràng Duệ, Khu công nghiệp DEEP C.
Tin liên quan
Tin khác