Đầu tư và cuộc sống
Lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc tự nguyện về nước sẽ được miễn phạt và miễn hạn chế nhập cảnh
T.L - 06/10/2024 11:44
Đây là thông tin đáng chú ý với lao động nhiều nước đang làm việc tại Hàn Quốc, trong đó có lao động Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
Năm 2024, Hàn Quốc có nhu cầu tuyển dụng gàn 16.000 lao động Việt Nam. Ảnh minh họa

Bộ Tư pháp Hàn Quốc thông báo thực hiện chính sách ân hạn lần thứ hai năm 2024 đối với đối tượng là người lao động nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tự nguyện về nước.

Theo chính sách này, người lao động nước ngoài đang cư trú bất hợp pháp tự nguyện về nước từ ngày 30/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024 sẽ được miễn phạt tiền và miễn hạn chế nhập cảnh vào Hàn Quốc (mức phạt tối đa 20 triệu Won và cấm nhập cảnh Hàn Quốc trong vòng 05 năm). Chính sách này không áp dụng đối với người lao động nước ngoài cư trú bất hợp pháp sau ngày 30/9/2024, người nhập cư bất hợp pháp, người sử dụng hộ chiếu hoặc giấy thông hành giả, người phạm tội, người không thực hiện lệnh xuất cảnh..v..v.

Cùng với việc tăng thời gian ân hạn, Bộ Tư pháp Hàn Quốc cũng cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác truy bắt và xử lý nghiêm người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Hàn Quốc là một trong những thị trường xuất khẩu lao động chính của Việt Nam. Theo Bộ LĐTB&XH, Việt Nam có 66.300 lao động đang làm việc tại Hàn Quốc theo 4 kênh hợp tác bao gồm: Chương trình EPS (thị thực E9) có 38.055 người, lao động chuyên môn kỹ thuật (thị thực E7) có 8.978 người (chủ yếu là lao động EPS chuyển đổi thị thực), thuyền viên tàu cá (thị thực E10) có 9.596 người và lao động thời vụ (thị thực C4 và E8) có 9.671 người. Số lao động cư trú, làm việc không hợp pháp giảm dần, hiện còn 16.300 người, chiếm 24,6% tổng số lao động đang làm việc tại thị trường này.

Năm 2023, Việt Nam phái cử được 15.120 lao động sang Hàn Quốc, cao nhất trong 10 năm gần đây. Năm 2024, Hàn Quốc tuyển gần 16.000 lao động Việt Nam.

Dù nhu cầu thị trường lớn, song đây cũng là thị trường xuất hiện nhiều môi giới lừa đảo. Mới đây, Cục Quản lý lao động ngoài nước tiếp tục cảnh báo về tình trạng đối tượng môi giới đưa tin, lừa đảo người lao động có nhu cầu đi làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tại Hàn Quốc theo diện visa E8.

Cục Quản lý lao động ngoài nước khẳng định Chương trình lao động thời vụ diện visa E8 là chương trình hợp tác trực tiếp giữa địa phương của Việt Nam với địa phương của Hàn Quốc trên cơ sở bản Thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa địa phương hai nước để tuyển chọn đưa người lao động cư trú tại địa phương sang làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tại Hàn Quốc theo Chương trình này.

Đến nay, có 17 địa phương gồm Đà Nẵng, Đồng Tháp, Thái Bình, Hà Nam, Thừa Thiên Huế, Cà Mau, Quảng Bình, Hậu Giang, Hà Giang, Lai Châu, Tuyên Quang, Nam Định, Đăk Lăk, Yên Bái, Lâm Đồng, Bạc Liêu và Phú Yên đã ký thỏa thuận với địa phương của Hàn Quốc để đưa lao động thời vụ đi làm việc tại Hàn Quốc theo thị thực E-8.

Tại các địa phương triển khai chương trình này, việc tuyển chọn, làm hồ sơ, thủ tục và đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc do cơ quan chức năng của địa phương được giao nhiệm vụ thực hiện.

Để tránh bị lừa đảo, Cục Quản lý lao động ngoài nước khuyến cáo người lao động có nhu cầu đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình lao động thời vụ visa E8 chỉ liên hệ trực tiếp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội địa phương nơi cư trú để tìm hiểu thông tin liên quan và làm các thủ tục cần thiết. Tuyệt đối không nghe theo các thông tin quảng cáo không chính thống và không liên hệ với các tổ chức, cá nhân trung gian, môi giới.  

Tin liên quan
Tin khác