Sức khỏe doanh nghiệp
Lỗ lũy kế Halico gần gấp đôi vốn điều lệ
Thanh Thủy - 15/10/2019 16:21
Số liệu ghi nhận từ quý II/2017 tới nay cho thấy chưa năm nào Halico báo lãi. Khá bất ngờ khi doanh nghiệp này lại có biên lãi gộp mỏng.

CTCP Cồn rượu Hà Nội (Halico) tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh thua lỗ trong quý III vừa qua, dù con số lỗ đã “khiêm tốn” hơn cùng kỳ và kỳ kinh doanh trước.

Theo báo cáo của doanh nghiệp này, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Halico quý này đạt 27.263 tỷ đồng, giảm hơn 10% so với cùng kỳ. Hoạt động chính của Halico là sản xuất và kinh doanh rượu, bia, nước giải khát, cồn, bao bì. Trong khi lĩnh vực bia mang về cho các doanh nghiệp mức biên lợi nhuận khá cao, tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp có tiếng trong ngành rượu này lại khá thấp. Với mỗi 100 đồng doanh thu bỏ ra, Halico chỉ thu về gần 8,8 đồng lợi nhuận gộp. Mức tỷ suất trên vẫn ở mức khá. Nửa đầu năm, doanh nghiệp này còn kinh doanh dưới giá vốn.

Phía công ty từng cho biết lĩnh vực đồ uống có cồn đang kinh doanh có tính chất cạnh tranh cao và theo xu hướng ngày càng khắc nghiệt.

Chi phí bán hàng kỳ vừa qua tương đương tới 40% doanh thu. Sau khi trừ đi các khoản chi phí, Halico lỗ 12,5 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của Halico âm gần 56 tỷ đồng.

KQKD 9 tháng đầu năm của Halico

Tính đến 30/9, lỗ lũy kế của Halico tăng lên 394 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ của doanh nghiệp rượu này chỉ vỏn vẹn 200 tỷ đồng. Các khoản nợ của Halico cũng khá hạn chế. Công ty không có bất kỳ khoản vay ngân hàng nào. Do đó, nguồn vốn doanh nghiệp này hiện phụ thuộc vào quỹ đầu tư phát triển hơn 610 tỷ đồng tích lũy từ các năm trước. Quy mô tổng tài sản của Halico thu hẹp dần, còn khoảng 443 tỷ đồng đến cuối quý III vừa qua. Phần lớn tài sản của Halico là nhà xưởng, máy móc đã khấu hao và hàng tồn kho.

Halico là một trong các doanh nghiệp nhà nước thực hiện cổ phần hóa từ năm 2006. Tổng công ty Bia – Rượu – NGK Hà Nội (Habeco) là công ty mẹ nắm giữ 54,29% vốn. Cổ đông ngoại Streecar Investment Holding là cổ đông lớn thứ hai với tỷ lệ sở hữu 45,57%.

Halico hiện đang quản lý và sử dụng 7 cơ sở đất với tổng diện tích hơn 23,3 ha. Cơ sở tại 28 Đồng Nhân và 94 Lò Đúc tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đều là đất thuế trả tiền hàng năm, thời hạn thuê 50 năm từ năm 1993. Halico cũng có khu đất 15 ha tại xã Long Châu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh thuê đất của doanh nghiệp để xây dựng nhà máy sản xuất cồn rượu với thời hạn sử dụng đất đến năm 2054.  

Tin liên quan
Tin khác