Đầu tư
Lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ vận hành thương mại năm 2017
Ngọc Linh - 23/10/2013 13:42
Petro Việt Nam cùng các đối tác đến từ Nhật Bản và Kuwait sáng nay đã chính thức khởi công xây dựng Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, sau một thời gian dài hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, lựa chọn nhà thầu và thu xếp tài chính cho dự án. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự và nhấn nút khởi công Dự án.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các vị lãnh đạo nhấn nút khởi công Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn - Thanh Hóa (Ảnh: Ngọc Linh)

Đây cũng là dự án lọc hóa dầu thứ hai được xây dựng tại Việt Nam sau dự án lọc dầu Dung Quất.

Được cấp phép từ tháng 4 năm 2008, tổ hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn có tổng số vốn đầu tư lên đến 9 tỷ đô la, trong đó Petro Việt Nam nắm giữ 25.1%, tập đoàn Idemitsu Kosan của Nhật Bản giữ 35.1%, tập đoàn Kuwait Petroleum International giữ 35.1% và tập đoàn Mitsui Chemical giữ 4,7%.

Việc xây dựng tổ hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ do liên danh nhà thầu EPC do công ty JGC Corporation của Nhật Bản đứng đầu, cùng với các nhà thầu khác là Chiyoda Corporation, GS Engineering & Construction Corporation, SK Engineering & Construction Co., Ltd và tập đoàn Technip.

Theo thông tin từ Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn, thời gian xây dựng sẽ kéo dài 40 tháng và dự án sẽ vận hành thương mại vào năm 2017.

Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng đây là một trong những dự án trọng điểm quốc gia trong lĩnh vực dầu khí. Với quy mô công suất đạt 10 triệu tấn dầu thô một năm, tổ hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn cùng với nhà máy lọc dầu Dung Quất được kỳ vọng sẽ đáp ứng được 2/3 nhu cầu về các sản phẩm hóa dầu tại thị trường Việt Nam.

Ngoài dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn và Dung Quất ra, hiện tại chính phủ cũng đã đồng ý cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước xây dựng thêm 2 dự án lọc hóa dầu tại Long Sơn thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và tại khu công nghiệp Hòa Tâm thuộc tỉnh Phú Yên.

Tin liên quan
Tin khác