Nguyên do khiến lợi nhuận gộp mảng này cả năm đạt thấp hơn kế hoạch đến 65 tỷ đồng được lãnh đạo công ty lý giải, vì “các yếu tố bất định trong giai đoạn đầu triển khai mảng kinh doanh mới”.
Dịch vụ nông nghiệp được Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời triển khai từ quý đầu năm 2020 nhằm hoàn thiện chuỗi giá trị của công ty, từ sản xuất, logistics đến cung ứng vật tư nông nghiệp, dịch vụ nông nghiệp và thực phẩm.
Trong kế hoạch về cơ cấu doanh thu mảng này, Lộc Trời kỳ vọng việc cung ứng vật tư nông nghiệp sẽ mang về 240 tỷ đồng trong năm 2020, trong khi kết quả cả năm, chỉ có 82 tỷ đồng.
Trong khi lợi nhuận gộp cả năm của mảng này không đạt kỳ vọng thì doanh thu lại cao hơn kế hoạch 19% (đạt 301 tỷ đồng).
Trong đó, dịch vụ phun thuốc bằng Drone đã triển khai trên 26.000 hecta. Lộc Trời cho rằng, con số này tuy mới đạt 20% công suất trung bình nhưng vẫn là kết quả đáng khích lệ. Doanh nghiệp này dự định mở rộng quy mô lên 100 tổ bay để phục vụ cho 2021,…
Kết quả kinh doanh mảng dịch vụ nông nghiệp của Lộc Trời (Nguồn: LTG). |
Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT cho biết, việc tái cấu trúc Tập đoàn theo hướng số hóa với mục tiêu trở thành tập đoàn dịch vụ nông nghiệp hàng đầu khu vực trúc được chuẩn bị từ năm 2018.
Nhưng thực tế, Lộc Trời chỉ mất một năm là năm 2020 để thực hiện “yêu cầu buộc phải thay đổi” này.
Theo đó, Lộc Trời tái cấu trúc toàn diện để trở thành tập đoàn hiện thực hoá ước vọng nông dân, nâng cao đời sống vị thế nông dân, xây dựng vùng nông thôn đáng sống.
Để đạt ước vọng này, Lộc Trời sẽ trở thành tập đoàn dịch vụ khoa học nông nghiệp, có khả năng ứng dụng khoa học một cách hiệu quả nhất; trở thành người phục vụ được nông dân người tiêu dùng yêu mến và tiên phong ứng dụng khoa học.
Trong đó, doanh thu ngành vật tư nông nghiệp (thuốc bảo vệ thực vật và giống) sụt giảm so với cùng kỳ (lần lượt giảm 8.2% và 13.6%) do Lộc Trời cơ cấu lại hệ thống bán hàng ngành.
Doanh thu ngành lương thực cũng giảm (18.5% so với cùng kỳ).
Tuy nhiên, lợi nhuận ròng năm 2020 của Lộc Trời tăng 10.3%, đạt 368.9 tỷ đồng, vượt mức kế hoạch đầu năm nhờ 2 nguyên nhân chính.
Thứ nhất, biên lợi nhuận gộp tăng nhờ đẩy mạnh kiểm soát chi phí sản xuất.
Thứ hai, chi phí tài chính giảm 10.6%, trong đó chi phí lãi vay giảm mạnh nhờ quản lý tài chính tốt (tận dụng lãi suất rẻ, thay đổi chính sách bán hàng sang thu tiền mặt và tối ưu hóa vốn lưu động).