Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh 11 tháng với doanh thu thuần đạt 123.683 tỷ đồng, tăng 12% so cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế giảm 9% xuống mức 3.998 tỷ đồng.
Tính riêng tháng 11, doanh thu đạt khoảng 9.971 tỷ đồng, giảm 13% so cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 159 tỷ đồng, giảm 67% và thấp nhất trong 5 năm qua (kể từ tháng 4/2017).
Năm nay, Công ty đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 140.000 tỷ đồng và 6.350 tỷ đồng. Với kết quả trên, Công ty đã thực hiện 88% về doanh thu và 63% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.
Trong cơ cấu doanh thu 11 tháng, chuỗi Thế Giới Di Động (gồm Topzone) và Điện Máy Xanh đóng góp phần lượt 32.400 tỷ đồng và 64.300 tỷ đồng, chiếm 78% doanh thu của Công ty. Bách Hóa Xanh mang về 24.600 tỷ đồng, chiếm gần 20%. Phần còn lại đến từ các mảng kinh doanh khác.
Theo Công ty, doanh thu tháng 11 của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh giảm 22% so với cùng kỳ do hầu hết ngành hàng ghi nhận sức cầu yếu hơn dự kiến ngay cả trong mùa cao điểm cuối năm. Sau 9 tháng đầu năm tăng trưởng, sản lượng bán ra của các sản phẩm chính ước tính giảm hai chữ số từ nền so sánh cao của quý IV/2021.
Với Bách Hóa Xanh, doanh thu riêng tháng 11 tăng 28% so với cùng kỳ năm trước, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt hơn 1,3 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ. Doanh thu các cửa hàng xung quanh khu công nghiệp, khu chế xuất giảm 5 - 10% so với những tháng trước do tình trạng thiếu việc làm, giảm thu nhập của khách hàng là công nhân viên khu vực này.
Lợi nhuận ở cấp độ cửa hàng trong tháng 11 tăng 15%, chủ yếu do chi phí hủy hàng giảm mạnh. Sang tháng 12, Bách Hóa Xanh kỳ vọng đạt doanh thu tháng trung bình khoảng 1,4 - 1,5 tỷ đồng mỗi cửa hàng nhờ nhu cầu mua sắm tăng trước Tết và các chương trình kích cầu.
Trong tháng 11 và dự kiến cả quý IV, chi phí tài chính của Công ty tăng khoảng 50% so với mức trung bình 9 tháng đầu năm do lãi suất và tỷ giá tăng, dẫn đến biên lợi nhuận ròng giảm. Công ty đã thu hồi đủ vốn và lãi của 75% các khoản trái phiếu đầu tư và sẽ hoàn tất thu toàn bộ phần còn lại trước Tết Nguyên đán.
Qua năm 2023, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận ròng, tăng trưởng 2 chữ số so với mức trung bình 3 năm gần nhất giai đoạn 2020 - 2022.
Để thực hiện mục tiêu trên, Công ty cho biết sẽ không đặt mục tiêu số lượng cửa hàng mở mới cho từng chuỗi. Các chuỗi chỉ mở mới cửa hàng có chọn lọc.
Tất cả các chuỗi sẽ tập trung vào tăng doanh số bán hàng tại cửa hàng hiện hữu và kiểm soát chi phí vận hành để tăng lợi nhuận tuyệt đối, không chú trọng tăng biên lợi nhuận khi người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu. Ngoại trừ, Bách Hóa Xanh có thể tiếp tục tối ưu biên lợi nhuận bằng cách cải thiện tỷ lệ hủy hàng, giảm hao hụt.
Ngoài ra, Công ty sẽ kiểm soát hàng tồn kho ở tất cả các chuỗi, cân đối và tối ưu dòng tiền, tiếp tục đầu tư cho An Khang, AVA…
Tính đến hết tháng 11, Công ty có 1.169 cửa hàng Thế Giới Di Động, 2.277 cửa hàng Điện Máy Xanh, 1.729 cửa hàng Bách Hóa Xanh và hơn 500 nhà thuốc An Khang.