Đầu tư
Lỗi sai sót không cơ bản trong hồ sơ dự thầu được chấp nhận?
Anh Ngọc - 01/01/2019 07:19
Trường hợp các nội dung khác trong E-HSDT của nhà thầu đáp ứng yêu cầu của E-HSMT thì việc nhà thầu nhập thời gian thực hiện hợp đồng trên webform là 12 ngày (E-HSMT quy định thời gian thực hiện gói thầu là 120 ngày; đề xuất kỹ thuật của nhà thầu đính kèm trong E-HSDT cũng ghi thời gian thực hiện hợp đồng là 120 ngày) được coi là lỗi sai sót không cơ bản.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng Nha Trang (bên mời thầu) đặt câu hỏi như sau: Ban Quản lý tổ chức đấu thầu qua mạng gói thầu thi công xây dựng. Hồ sơ mời thầu (E-HSMT) được lập theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT quy định chi tiết về lựa chọn nhà thầu qua Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia

Theo đó, E-HSMT quy định thời gian thực hiện hợp đồng là 120 ngày. Nhưng trong đơn dự thầu nhập trực tiếp trên mạng, nhà thầu nhập thời gian thực hiện hợp đồng là 12 ngày. Trong đề xuất về kỹ thuật do nhà thầu scan nhập trên hệ thống mạng ghi tiến độ thi công là 120 ngày.

 Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng Nha Trang hỏi, thời gian thực hiện gói thầu nêu trong đơn dự thầu có được coi là phù hợp với đề xuất về kỹ thuật và đáp ứng thời gian theo yêu cầu của E-HSMT hay không? E-HSDT của nhà thầu có hợp lệ không?

Về vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến như sau:

Khoản 12, Điều 4 Luật Đấu thầu quy định đấu thầu là quá trình lựa chọn nhà thầu để ký kết và thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp; lựa chọn nhà đầu tư để ký kết và thực hiện hợp đồng dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, dự án đầu tư có sử dụng đất trên cơ sở bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.

Theo hướng dẫn tại Mục 23 Chương I Mẫu hồ sơ mời thầu xây lắp ban hành kèm theo Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT ngày 15/11/2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì E-HSDT đáp ứng cơ bản là E-HSDT đáp ứng các yêu cầu nêu trong E- HSMT mà không có các sai khác, đặt điều kiện hoặc bỏ sót nội dung cơ bản.

Sai khác, đặt điều kiện hoặc bỏ sót nội dung cơ bản nghĩa là những điểm trong E-HSDT mà:

- Nếu được chấp nhận thì sẽ gây ảnh hưởng đáng kể đến phạm vi, chất lượng hay hiệu quả sử dụng của công trình được quy định trong hợp đồng; gây hạn chế đáng kể và không thống nhất với E-HSMT đối với quyền hạn của Chủ đầu tư hoặc nghĩa vụ của nhà thầu trong hợp đồng;

- Nếu được sửa lại thì sẽ gây ảnh hưởng không công bằng đến vị thế cạnh tranh của nhà thầu khác có E-HSDT đáp ứng cơ bản yêu cầu nêu trong E-HSMT.

Đối với vấn đề nêu trong văn bản của Ban, trường hợp các nội dung khác trong E-HSDT của nhà thầu đáp ứng yêu cầu của E-HSMT thì việc nhà thầu nhập thời gian thực hiện hợp đồng trên webform là 12 ngày (E-HSMT quy định thời gian thực hiện gói thầu là 120 ngày; đề xuất kỹ thuật của nhà thầu đính kèm trong E-HSDT cũng ghi thời gian thực hiện hợp đồng là 120 ngày) được coi là lỗi sai sót không cơ bản.

Theo đó, bên mời thầu cần tiếp tục xem xét, đánh giá E-HSDT của nhà thầu theo đề xuất kỹ thuật của nhà thầu đính kèm trong E-HSDT.

Tin liên quan
Tin khác