Điểm nóng
Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam xuất quân làm nhiệm vụ quốc tế
Thành Nguyễn - 01/10/2018 15:18
Sáng 1/10, Bộ Quốc phòng tổ chức tiễn đoàn Bệnh viện dã chiến sang Nam Sudan thực hiện nhiệm vụ quốc tế của Liên Hợp Quốc.

Lễ xuất quân Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 được tổ chức trang trọng tại sân bay Tân Sơn Nhất sáng nay.

63 cán bộ quân y ưu tú của bệnh viện đã có mặt tại buổi lễ. Theo kế hoạch, nhóm đầu tiên gồm 30 cán bộ, chiến sĩ sẽ khởi hành tối nay đến Nam Sudan để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân nơi đây. Đây là lần đầu tiên Việt Nam triển khai lực lượng cấp đơn vị độc lập trực tiếp tham gia thực hiện các nhiệm vụ hòa bình quốc tế của Liên Hợp Quốc.

Nam Sudan là quốc gia ở Đông Phi, với hơn 13 triệu dân. Người dân ở quốc gia này hiện phải đối mặt các cuộc xung đột sắc tộc, nội chiến, nạn đói và bệnh tật. Lực lượng Bệnh viện dã chiến này của Việt Nam sẽ làm nhiệm vụ trong một năm.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh trao quyết định của Chủ tịch nước về việc cử Bệnh viện dã chiến tới Nam Sudan.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng yêu cầu cán bộ quân y phải quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định của Liên Hợp Quốc, phái bộ, luật pháp của quốc gia sở tại, pháp luật của Nhà nước và kỷ luật của Quân đội nhân dân Việt Nam, đồng thời chứng minh cho bạn bè quốc tế thấy được khả năng làm chủ ngôn ngữ, công tác tổ chức, xử lý tình huống, tính chuyên nghiệp cao trong công việc của sĩ quan Việt Nam.

Cán bộ quân y Bệnh viện dã chiến theo dõi phim tư liệu về lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam tại phái bộ của Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan trong những năm qua.

Từ giữa năm 2014, những sĩ quan Việt Nam đầu tiên trong phái bộ Liên Hợp Quốc được cử đến Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi để tham gia gìn giữ hòa bình quốc tế.

"Có mặt tại buổi lễ hôm nay là niềm vinh dự, tự hào đối với tôi. Sau hơn 4 năm được đào tạo, huấn luyện, chúng tôi đã sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ. Tất cả vì Tổ quốc và gia đình", nữ sĩ quan hành chính Sa Minh Ngọc chia sẻ.

Trong số 63 cán bộ quân y của bệnh viện, đợt này có 10 nữ bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên làm nhiệm vụ.

Trước giờ lên đường, sĩ quan Chử Đức Hiệp ngồi ôm con gái 7 tuổi. Anh nhắn gửi vợ và các các con ở nhà luôn mạnh khỏe. "Sắp tới, vợ sẽ vất vả rất nhiều, cố gắng dạy dỗ các con, anh đi một thời gian ngắn, rồi sẽ trở về", anh nói.

Các cán bộ, chiến sĩ diện quân phục "lính mũ nồi xanh" của Liên Hợp Quốc.

"Bồi hồi, xúc động, nhớ nhà... là cảm xúc đan xen. Nhưng chúng tôi cũng xác định trách nhiệm là một người lính, sẽ sẵn sàng lên đường và hoàn thành tốt nhiệm vụ theo tiếng gọi của đất nước", sĩ quan Nguyễn Thông Phán bộc bạch.

Sĩ quan Bệnh viện dã chiến Việt Nam hành quân ra máy bay vận tải quân sự C-17 để chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ. 

Máy bay vận tải Boeing C-17 Globemaster III của Không quân Australia tới sân bay Tân Sơn Nhất hỗ trợ chở lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam tới Nam Sudan vào chiều qua.

Cán bộ quân y duyệt đội hình trước máy bay C-17.

Tất cả cán bộ, chiến sĩ của Bệnh viện dã chiến được tuyển chọn và huấn luyện giải quyết những cấp cứu căn bản nội khoa và ngoại khoa, những tình huống cấp cứu hàng loạt, cháy nổ, bom đạn, trang bị ngoại ngữ, khả năng sinh tồn, văn hóa nước sở tại, những kiến thức cơ bản trong hoạt động gìn giữ hòa bình.

Sĩ quan quân y lắng nghe Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh dặn dò trước giờ lên đường.

Hai nữ sĩ quan ôm chầm nhau trước giờ lên đường. "Là nữ quân nhân, chúng tôi xác định có những khó khăn nhất định trong việc huấn luyện cũng như công tác ở nước ngoài sắp tới, nhưng tôi luôn nghĩ gia đình mình chính là nền tảng và điểm tựa cho công việc. Tôi sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của một bác sĩ trong thời gian tới", sĩ quan Nguyễn Thị Thu Ngân chia sẻ.

Sĩ quan Đinh Văn Tuấn bắt tay, chào xã giao với binh sĩ Australia.

Đoàn cán bộ quân y Bệnh viện dã chiến Việt Nam chụp hình lưu niệm với lá cờ Tổ quốc trước máy bay vận tải C-17 trước giờ sang Nam Sudan.

 

Tin liên quan
Tin khác