Chuyển động thị trường
Lùi giao nhà - lòng tin rơi rụng
Hà Quang - 18/11/2015 14:08
Trong bối cảnh nhiều dự án đẩy nhanh tiến độ thi công, bán hàng để tăng vòng quay vốn đầu tư, thì vẫn có những chủ đầu tư lùi thời hạn giao nhà như cam kết ban đầu, dù biết phải mang tiếng xấu với khách hàng.
Mipec Riverside thêm một lần lỗi hẹn bàn giao cho khách hàng

Khởi công xây dựng vào giai đoạn thị trường bất động sản suy thoái, 2 dự án căn hộ tại quận Long Biên (Hà Nội) là Mipec Riverside và Berriver Long Biên dự kiến bàn giao căn hộ cho khách hàng trong năm 2014, nhưng đến thời điểm này, các chủ đầu tư vẫn chưa thể thực hiện được kế hoạch ban đầu của mình.

Toà tháp Mipec Riverside tọa lạc tại số 2 phố Long Biên (đầu phía Bắc cầu Long Biên), trên địa bàn phường Ngọc Lâm (quận Long Biên, Hà Nội). Dự án được xây dựng trên khu đất có diện tích 17.000 m2, với quy mô 2 tòa tháp cao 35 tầng, khởi công từ quý II/2011, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý III/2014.

Cũng khởi công xây dựng  từ năm 2011, Dự án Berriver Long Biên do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng số 9 Hà Nội làm chủ đầu tư (HANCO 9), với quy mô 3,4 ha gồm 5 toà tháp căn hộ trong khuôn viên khu đất số 390 Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên. Số vốn đầu tư mà HANCO 9 dự kiến đầu tư cho dự án này là 2.500 tỷ đồng. Theo kế hoạch ban đầu, HANCO 9 sẽ bàn giao những căn hộ đầu tiên cho khách hàng tại 3 tòa chung cư (giai đoạn I) vào quý I/2014. Tuy nhiên, kế hoạch này sau đó được thông báo dời lại vào quý III/2014 và tiếp tục xin lùi thời hạn hoàn thành, chưa biết đến khi nào mới xong.

Trong giai đoạn khó khăn (2011 - 2013), thị trường bất động sản Hà Nội đã chứng kiến nhiều dự án căn hộ phải lùi tiến độ thi công để đợi thị trường hồi phục như: Dự án Sun Square (số 21 đường Lê Đức Thọ, quận Nam Từ Liêm) với tên gọi cũ là Thăng Long Mansion của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Thăng Long; HP Landmark (Khu đô thị mới An Hưng, quận Hà Đông) với tên gọi cũ là The Pride của Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát; CT Number One (Khu đô thị Vân Canh, huyện Hoài Đức) với tên gọi cũ là CT1 Vân Canh  của Công ty cổ phần Bất động sản AZ (AZ Land)… Đến thời điểm này, các dự án ít nhiều đã tìm được lối ra nhờ việc tái cơ cấu sản phẩm, tìm phương án tài chính, đơn vị bán hàng mới và thay tên gọi mới cho dự án. Nhưng với Mipec Riverside và Berriver Long Biên, các chủ đầu tư vẫn khá bình thản trước những biến động của thị trường.

Trên thực tế, việc lùi hạn giao nhà cho khách hàng cũng khiến các chủ đầu tư gánh nhiều rủi ro, mà rủi ro lớn nhất là giá không lên như kỳ vọng. Điển hình là Dự án HP Landmark Tower tại Hà Đông (Hà Nội). Đây vốn là Toà nhà CT3 trong Tổ hợp chung cư The Pride (Khu đô thị mới An Hưng, Hà Đông) do Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư. Vào các năm 2011 - 2013, thị trường tự do “cắt lỗ”, các căn hộ tại dự án này chỉ còn giá khoảng 15 - 16 triệu đồng/m2. Để tồn tại qua thời điểm khó khăn, Hải Phát đã phải bán đi một số tài sản để duy trì dòng vốn đầu tư cho các dự án còn lại. Năm 2014, khi chủ đầu tư tái cơ cấu, xây dựng lại thương hiệu cho Dự án (HP Landmark Tower), mức giá bán căn hộ sau khi làm mới cũng chỉ đạt 17,3 - 18 triệu đồng/m2 (đã gồm VAT, nội thất đầy đủ), đây là mức giá không cao, chủ đầu tư cũng không lãi hơn là mấy so với việc hoàn thành sớm dự án và bán hết hàng từ năm trước.

Việc “ôm cây đợi thỏ” này cũng từng được áp dụng tại nhiều dự án khác như: Dự án Phuc Ha City Garden của Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh và Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Phúc Hà (IPACO), sau khi chậm tiến độ đã đổi tên gọi mới là Thăng Long Victory; Dự án chung cư AZ Vân Canh, đang được một siêu thị bất động sản đổi tên gọi mới là CT Number One Vân Canh… Các chủ đầu tư sẽ mất rất nhiều thời gian để lấy lại lòng tin và làm mới các dự án có “tiền sử” chậm tiến độ này.

Tin liên quan
Tin khác