Sau hàng loạt các bộ phim Việt đình đám được công chiếu, đến tận tháng 10 mới có một phim nội địa tiếp tục ra mắt. Không có phim Việt nào lên lịch phát hành trong suốt mùa hè, nhường đất cho các dự án ngoại cạnh tranh với nhau.
Dự án lên lịch ra mắt cuối năm mới có Đất rừng phương Nam của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. |
Đây là hiện tượng hiếm có của điện ảnh Việt, không tính thời điểm dịch Covid-19. Số lượng phim Việt ra rạp trong 6 tháng qua là 10 phim: 8 phim điện ảnh và 2 phim tài liệu. Đây là con số ít kỷ lục trong 5 năm vừa qua.
Nhiều nhà làm phim Việt cho biết trước đây việc gọi vốn cho phim Việt đã khó. Từ thời hậu Covid-19 đến nay, việc tìm nguồn vốn sản xuất phim lại càng gian nan hơn.
Đạo diễn Trần Hữu Tấn (Bắc Kim Thang, Chuyện ma gần nhà) cho hay: "Điện ảnh là một ngành nghề nhiều rủi ro nên cũng khiến các nhà đầu tư "nhát tay". Số lượng những phim được rót vốn để sản xuất không nhiều. Tôi nghĩ tình hình này sẽ kéo dài đến hết năm".
Theo anh Tấn, khán giả Việt vẫn luôn dành sự ưu ái nhất định cho phim Việt, trừ khi sản phẩm đó có chất lượng không tốt. Nhưng do thị trường đang khó khăn nên các nhà đầu tư rất thận trọng khi lựa chọn đội ngũ hay kịch bản để đầu tư.
Có thể thấy, tình hình hiện tại chịu ảnh hưởng từ tình trạng nhiều phim Việt thua lỗ tại rạp vào các năm trước. Đây giống như một làn sóng của điện ảnh Việt, nhìn vào số lượng phim năm ngoái ra rạp với mức doanh thu không đáng mong đợi, các nhà sản xuất sẽ bị chùn tay.
Hiện nay, xu hướng chung của các nhà sản xuất điện ảnh sẽ đi theo một dòng thời gian cụ thể và phát hành phim vào những thời điểm vàng. Đó là lý do khi nhìn thấy tình trạng phim Việt năm ngoái ra rạp ồ ạt và đa phần là thất bại. Nhận thấy tình trạng đó nên các nhà sản xuất sẽ “chững lại" để tìm hiểu, nghiên cứu thị trường và đào sâu kịch bản hơn.
Theo giới làm phim, trong năm nay các nhà sản xuất, đạo diễn đã bắt tay thực hiện nhiều dự án hơn nhưng chưa công bố nhiều. Do đó, vào năm 2024 sẽ có nhiều phim Việt ra rạp hơn.
Tìm hiểu về nguyên nhân sâu xa hơn, đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn có chia sẻ rằng: "Vấn đề về tư duy của ngành phim Việt Nam chính là nằm ở chỗ xin tài trợ. Sản xuất phim không phải đi ăn mày. Tiền đổ vào phim là đầu tư kinh doanh chứ không phải đi từ thiện”.
“Vậy nên, đã là một ngành kinh tế thì trước hết nó phải tự nuôi sống bằng mô hình kinh doanh bền vững, có sự tăng trưởng cao, định lượng được. Làm được như vậy tự nhiên nó sẽ thành một thỏi nam châm hút vốn đầu tư, không cần quỳ gối ngửa tay đi xin tiền.”, ông Tuấn nhấn mạnh.
"Tết ở làng địa ngục" là một phim Việt vừa sản xuất trong năm nay, đang làm hậu kì. |
Các nhà làm phim cần phải chấp nhận rủi ro như một tầm nhìn lớn của bản thân. Chấp nhận rủi ro càng lớn đồng nghĩa với việc lợi nhuận thu về càng cao. Ở thời điểm này, các nhà đầu tư phim tại Việt Nam đa phần là người trong ngành, rất ít người ngoài ngành. Vậy nên để thu hút những nhà đầu tư từ phía ngoài ngành không hề dễ.
Mấu chốt quan trọng nhất ở đây là các nhà làm phim phải nâng cao chất lượng sản phẩm, thực hiện đa dạng các thể loại, kịch bản thu hút, cảnh quay chỉn chu để thị trường không bị chênh lệch quá nhiều giữa chất lượng phim và doanh thu đem lại. Khi đó các nhà đầu tư sẽ mạnh dạn rót vốn vào các dự án sản xuất phim.
Thực tế, những nhà sản xuất tên tuổi, ê kíp nhỏ gặp nhiều khó khăn trong quá trình gọi vốn. Việc kêu gọi vốn cộng đồng trước mắt vẫn là thử thách gian nan, bởi việc sản xuất phim không đơn thuần chỉ theo cảm hứng, tự phát mà phải có quy trình. Điểm khó là làm sao biến các dự án từ vô hình thành những bản mẫu hữu hình, để những nhà đầu tư, góp vốn nhận thức rõ về sản phẩm.
Đồng thời, nhà sản xuất cũng cần có đề án kinh doanh rõ ràng, số liệu cụ thể, minh bạch tài chính và có các thỏa thuận cam kết chắc chắn về việc chia sẻ các giá trị lợi nhuận cho nhau.