Tài chính - Chứng khoán
Masan Group tăng tỷ lệ sở hữu tại The CrownX lên 84,9%
N.L - 01/07/2021 11:27
Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE, mã MSN) và The CrownX (TCX), một công ty thành viên của Masan, hôm nay công bố về việc mua lại cổ phần của TCX từ các cổ đông thiểu số.

Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu trực tiếp và gián tiếp của Masan tại The CrownX tăng từ 80,2% lên 84,9%.

Ban Điều hành Masan tin tưởng giao dịch này đã sử dụng tối ưu lượng tiền mặt của Công ty và kỳ vọng vào quỹ đạo lợi nhuận và tăng trưởng của The CrownX.

Kể từ khi mua lại hệ thống Vinmart và Vinmart+, Masan đã thực hiện tái cấu trúc hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam với kết quả tích cực khi loại bỏ 700 điểm bán không có lãi trong năm 2020, thay đổi mô hình logistic và đạt điểm hòa vốn cho hệ thống này.  

Dự kiến đến cuối năm 2021, sẽ có 1.100 cửa hàng VinMart+ tích hợp mô hình kiosk Phúc Long.

Trong năm 2021, hệ thống tiếp tục được mở rộng với mục tiêu đạt hơn 3.000 điểm bán, với việc mở mới 300 - 500 cửa hàng VinMart+. Các cửa hàng mới dự kiến ​​sẽ đạt EBITDA (lợi nhuận trước khấu hao, thuế và lãi vay) hòa vốn trong 6-12 tháng nhờ vào:  mô hình chuỗi cung ứng được cải tiến hiệu quả hơn, biên lợi nhuận thương mại tăng và danh mục sản phẩm phù hợp thị hiếu giúp thúc đẩy lưu lượng khách đến cửa hàng.

Trong nửa đầu năm, Masan giới thiệu mô hình Kiosk Phúc Long trong VinMart+ góp phần gia tăng lưu lượng khách và lợi nhuận của VinMart+. Tính đến cuối tháng 6/2021, có 50 cửa hàng VinMart+ thí điểm kiosk Phúc Long đi vào hoạt động. Mỗi ngày, mô hình này dự kiến đóng góp thêm 5 triệu đồng doanh thu cho mỗi cửa hàng.

Theo thỏa thuận, kiosk Phúc Long sẽ chia sẻ 20% doanh thu với VCM, tương đương với 1 triệu đồng/ngày. Ban Điều hành đặt mục tiêu tính đến cuối năm 2021 sẽ có 1.100 cửa hàng VinMart+ tích hợp mô hình kiosk Phúc Long. Với mức đóng góp doanh thu trên, biên EBITDA của cửa hàng VinMart+ tích hợp kiosk Phúc Long dự kiến sẽ gia tăng 4%.

Đồng thời, Masan cũng mở ra kênh bán hàng online với việc hợp tác với Lazada để thúc đẩy nhu yếu phẩm trở thành mặt hàng được mua sắm với tần suất hàng ngày trên kênh online. VinMart đã thí điểm dịch vụ giao hàng nhanh trong vòng 4 tiếng từ 14 siêu thị VinMart tại TP.HCM và Hà Nội, áp dụng cho danh mục gần 2.000 sản phẩm, trong đó nổi bật là các mặt hàng tươi sống. Kết quả bước đầu của đợt thí điểm đã mang lại những kết quả vô cùng khả quan. 

Ông Danny Le, Tổng giám đốc Masan Group cho biết: “2021 là năm đánh dấu bước ngoặt của VinCommerce khi hệ thống bán lẻ này bắt đầu có lợi nhuận. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là tái mở rộng hệ thống điểm bán để xây dựng chuỗi bán lẻ dẫn đầu về quy mô, đồng thời duy trì đà cải thiện lợi nhuận. Đây chính là nền tảng để chúng tôi gia tăng đầu tư nhằm đẩy nhanh chiến lược tích hợp từ offline đến online (offline-to-online).

Theo nhận định của chúng tôi dựa trên kết quả kinh doanh dự kiến của The CrownX vào năm 2021 và tiềm năng tăng trưởng của nền tảng tích hợp offline-to-online, định giá hiện nay của The CrownX chưa phản ánh chính xác giá trị công ty”.

Tin liên quan
Tin khác