Chuyển đổi số - Kinh tế số
Meta sẽ sản xuất thiết bị Thực tế ảo tại Việt Nam, tạo ra hơn 1.000 việc làm
Kỳ Thành - 01/10/2024 16:05
Từ năm 2025, Meta sẽ mở rộng sản xuất thiết bị Thực tế ảo hỗn hợp Quest 3S tại Việt Nam, dự kiến tạo ra tới 1.000 việc làm và đóng góp hàng triệu USD cho nền kinh tế Việt Nam.
Ông Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách Đối ngoại toàn cầu của Meta (ngồi giữa) cho biết Meta sắp triển khai nhiều hoạt động mở rộng thị trường tại Việt Nam.

Sáng 1/10, bên lề sự kiện Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024, ông Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách Đối ngoại toàn cầu của Meta đã có buổi gặp gỡ báo chí để chia sẻ một số thông tin về hoạt động của Tập đoàn Meta tại Việt Nam thời gian tới.

Theo đó, từ năm 2025, Meta sẽ mở rộng sản xuất thiết bị Thực tế ảo hỗn hợp Quest 3S tại Việt Nam. Quyết định này nhấn mạnh vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam trong hệ sinh thái sản xuất của Meta. Kế hoạch mở rộng dự kiến tạo ra tới 1.000 việc làm và đóng góp hàng triệu USD cho nền kinh tế Việt Nam.

Bên cạnh đó, Meta sẽ sớm triển khai thử nghiệm Meta AI bằng tiếng Việt, cho phép các công cụ AI của Meta có thể tiếp cận người dùng bằng ngôn ngữ địa phương. AI dành cho doanh nghiệp trên Messenger đã được thử nghiệm tại Việt Nam từ tháng 6/2024 và sẽ chính thức ra mắt vào cuối năm nay. Ông Nick Clegg cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên được Meta tiên phong triển khai, trước cả một số quốc gia châu Âu.

Những sáng kiến này là một phần của cam kết của Meta, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và nhà phát triển Việt Nam khai thác tiềm năng của AI và sử dụng công nghệ này để phát triển và đổi mới.

Meta cũng hiện thực hóa cam kết của mình, thông qua việc hợp tác với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc Gia Hà Nội) đào tạo về AI dành cho sinh viên, dự kiến triển khai vào tháng 3/2025. Chương trình này sẽ nâng cao kỹ năng cho các giáo viên và sinh viên trong việc sử dụng sản phẩm và trải nghiệm AI một cách an toàn và có trách nhiệm.

Bên cạnh đó, Meta còn là đối tác chiến lược và là đơn vị đồng tổ chức cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Chương trình Thử thách Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024. Chương trình đã khẳng định vai trò quan trọng của AI trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam, phù hợp với mục tiêu của Meta trong tiến trình nuôi dưỡng các nền kinh tế tri thức.

Thông qua hợp tác với các tổ chức và nhân tài trong nước, Meta mong muốn hỗ trợ Việt Nam trở thành một quốc gia dẫn đầu về phát triển AI cả trong khu vực và trên toàn thế giới.

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại cuộc gặp gỡ báo chí, ông Nick Clegg đánh giá, Việt Nam là quốc gia đang đi đầu trong khu vực về kinh tế số. “Các bạn có đủ cả 3 yếu tố quan trọng: dân số trẻ, nền tảng giáo dục tốt, sử dụng hiệu quả công cụ số trong đời sống hàng ngày và kinh doanh”, ông nói.

Tái khẳng định cam kết hỗ trợ Việt Nam củng cố vị thế dẫn đầu về kinh tế số, đóng góp cho sự thịnh vượng của kinh tế đất nước và tạo động lực cho các doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ trong thời đại kỹ thuật số, ông Nick Cleggkhẳng định, Meta rất tin tưởng vào môi trường đầu tư của Việt Nam.

Ông Nick Clegg cũng kiến nghị Chính phủ duy trì tính nhất quán, dễ hiểu, dễ thực hiện, đảm bảo theo chuẩn mực quốc tế trong xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh lĩnh vực kỹ thuật số.

Tin liên quan
Tin khác