Viễn thông - Công nghệ
Meta và loạt ông lớn công nghệ tới Việt Nam: Sức hấp dẫn của môi trường đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp
Kỳ Thành - 02/10/2024 14:43
Việt Nam đang trỗi dậy trên bản đồ công nghệ thế giới, trở thành điểm đến của nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu nhờ những chính sách, hành động cụ thể trong hoạt động thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Meta hợp tác với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thúc đẩy tương lai phát triển AI của Việt Nam và xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Khi tiềm năng phát triển AI của Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, Meta cam kết hỗ trợ tầm nhìn dài hạn của Việt Nam trong việc đưa AI trở thành trụ cột chính của kinh tế số.

“Thông qua hợp tác với Chính phủ Việt Nam, chúng tôi mong đợi những cơ hội mới sẽ tiếp tục mở ra từ Việt Nam trong tương lai”, ông Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách Đối ngoại toàn cầu của Tập đoàn Meta đã chia sẻ như vậy tại sự kiện Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 và Kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức trong hai ngày 1 và 2/10.

Cùng với Meta, một loạt “ông lớn” công nghệ như NVIDIA, Qualcomm, Dassault System… đã có cam kết, thỏa thuận hợp tác với Việt Nam được trao tại sự kiện. Đây là những minh chứng cho sự trỗi dậy của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới, song kết quả đó không phải tự nhiên mà có.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, để cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 52 năm 2019 về chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, ngày 2/10/2019, NIC được thành lập với sứ mệnh là hạt nhân thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam, nhanh chóng nắm bắt thời cơ “ngàn năm có một” của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư để Việt Nam bứt phá, vươn lên.

Năm năm qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chỉ đạo NIC chủ trì nghiên cứu, đề xuất nhiều cơ chế, chính sách về đổi mới sáng tạo, được quy định tại Luật Đầu tư, Luật Thủ đô, Nghị định số 94/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Trung tâm.

Mới đây nhất, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Với tầm quan trọng “đột phá của đột phá”, Chương trình sẽ mở ra nhiều cơ hội và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam, đáp ứng nhu cầu và thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên thế giới trong ngành công nghiệp bán dẫn.

Bên cạnh đó, NIC đã phát huy vai trò hạt nhân, tiên phong, dẫn dắt hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam, với việc hình thành và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo hoàn chỉnh, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ trọng tâm là trí tuệ nhân tạo và bán dẫn; thành lập 10 mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam trên 20 quốc gia/vùng lãnh thổ với hơn 2.000 thành viên là các chuyên gia, trí thức.

Trung tâm cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Việt Nam tiếp cận toàn diện với trình độ chuyên môn và chất lượng cao các nguồn lực về tài chính, đầu tư, truyền thông, công nghệ, chuyển đổi số, hỗ trợ ươm tạo hơn 1.000 start-up, kết nối hơn 1.500 doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, tổ chức và đồng tổ chức hơn 100 cuộc thi, giải thưởng dành cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp…

Đánh giá cao những kết quả của NIC trong quá trình hình thành và phát triển 5 năm qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Quá trình đổi mới, sáng tạo luôn gặp những khó khăn, lực cản, nhưng chúng ta thấy đúng, thấy trúng, vì lợi ích của quốc gia, dân tộc, vì sự phát triển chung của đất nước thì chúng ta làm”.

Giao nhiệm vụ cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư, NIC, cùng các chủ thể trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu tạo môi trường thuận lợi cho đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, thu hút đầu tư, phát triển công nghệ cao, công nghệ số, chuyển đổi xanh; tạo nền tảng, điều kiện thuận lợi thu hút các tập đoàn công nghệ đa quốc gia, lực lượng trí thức, các chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, thời gian tới, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự hỗ trợ từ các bộ, ban, ngành và sự đồng lòng của toàn xã hội, NIC sẽ không chỉ là nơi kết nối các nguồn lực, mà còn là biểu tượng của tinh thần đổi mới sáng tạo Việt Nam, góp phần thực hiện mục tiêu Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030 nhằm xây dựng một Việt Nam hùng cường và thịnh vượng vào năm 2045.

“Với vai trò là cơ quan tham mưu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục đồng hành cùng các bộ, ngành, địa phương và các đối tác trong nước và quốc tế xây dựng một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Tin liên quan
Tin khác