Sức khỏe doanh nghiệp
MHC lỗ lớn vì đầu tư, dấu hỏi về ngành kinh doanh chính
Thanh Thủy - 02/08/2022 16:42
Mất đi dòng doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh và tập trung nguồn lực đầu tư kinh doanh chứng khoán, MHC phải giải trình về hoạt động kinh doanh chính với HoSE.

Lãi vì chứng khoán, lỗ cũng vì chứng khoán

Theo báo cáo tài chính quý II công bố mới đây, Công ty cổ phần MHC (mã MHC) lỗ ròng 59 tỷ đồng, ghi nhận quý thua lỗ đậm nhất kể từ quý I/2020. Cũng tương tự giai đoạn quý I/2020, nguyên nhân chính gây ra khoản lỗ của MHC tiếp tục vì đầu tư chứng khoán kinh doanh.

Riêng quý II, MHC lỗ 44 tỷ đồng liên quan đến các khoản đầu tư tài chính. Trong khi đó, tính đến quý I/2022, hoạt động này vẫn mang về khoản lãi 17,5 tỷ đồng. Tính chung nửa đầu năm 2022, MHC lãi từ đầu tư tài chính hơn 50,5 tỷ đồng nhưng phải trích lập dự phòng giảm giá, mua bán chứng khoán kinh doanh, đầu tư gần 77 tỷ đồng. Công ty lỗ ròng 26,5 tỷ đồng vì cổ phiếu.

Hoạt động kinh doanh chính chỉ gần hòa vốn, các khoản lãi vay và chi phí quản lý khiến MHC lỗ ròng 59,4 tỷ đồng trong quý II và 59 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2022.

Trong khi đó, cùng kỳ năm 2021 lại là khoảng thời gian MHC thu lãi lớn nhờ chứng khoán. Công ty thu về gần 22 tỷ đồng trong quý II và 124,8 tỷ đồng nửa đầu năm.

Lãi vì chứng khoán lỗ cũng vì chứng khoán, bức tranh kết quả kinh doanh của MHC thay đổi chóng mặt theo diễn biến thị trường.

Lợi nhuận sau thuế của MHC trồi sụt theo hoạt động đầu tư  Nguồn: BCTC

Nguồn lực đổ dồn đầu tư cổ phiếu, đặt cọc mua chứng khoán bất động sản

Đến cuối quý II/2022, tổng giá trị đầu tư của MHC vào chứng khoán kinh doanh, công ty liên kết, quỹ đầu tư cùng khoản đặt cọc mua chứng khoán bất động sản là hơn 842 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản gần 1.203 tỷ đồng của MHC.

Trong đó, Công ty để gần 326 tỷ đồng đầu tư chứng khoán kinh doanh. Con số trên đã giảm đáng kể so với đầu năm sau khi MHC bán lô trái phiếu CTCP Đầu tư nước sạch và môi trường Eco&more (300 tỷ đồng).

Ngược lại, giá trị khoản phải thu do đã đặt cọc mua cổ phiếu, trái phiếu, bất động sản, hợp tác đã tăng mạnh so với thời điểm đầu năm, từ 51 tỷ đồng lên 435,4 tỷ đồng. Còn lại, Công ty cũng đang đầu tư góp vốn với tỷ lệ sở hữu đáng kể tại một số đơn vị như Vận tải container Hải An, công ty giải trí và truyền thông MHC, quỹ đầu tư hạ tầng Red One và quỹ đầu tư cổ phiếu tăng trưởng. Riêng với Quỹ đầu tư cổ phiếu tăng trưởng , MHC mới góp 20 tỷ đồng để sở hữu 15,4% vốn trong nửa đầu năm nay.

Nhiều năm gần đây, giá trị danh mục đầu tư chứng khoán đã chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu tài sản của MHC. Việc phiêu lưu với các khoản đầu tư chứng khoán mang về lãi lớn cho MHC đặc biệt từ giai đoạn quý II/2020-quý II/2021. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối có thời điểm đạt 189 tỷ đồng tại thời điểm 30/6/2021. Tuy nhiên đến nay, dù chưa chi trả cổ tức cho cổ đông (MHC chốt quyền nhận cổ tức năm 2021 5% vào ngày 22/7 và dự kiến thanh toán cổ tức vào giữa tháng 8, lợi nhuận tích lũy đã giảm về còn 54 tỷ đồng.

Trong văn bản phúc đáp Công văn số 1267/SGDHCM-NY ngày 20/07/2022 của SGDCK TP. HCM về việc giải trình hoạt động kinh doanh chính, MHC một lần nữa khẳng định ngành nghề hoạt động sản xuất kinh doanh chính của công ty theo danh sách ngành nghề đăng ký kho bãi và lưu giữ hàng hoá, vận tải, kinh doanh bất động sản (bao gồm cả bất động sản cho thuê),....

Theo giải trình của MHC, lý do khiến không phát sinh doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ trên báo cáo tài chính riêng  là do công ty tái cấu trúc doanh nghiệp đưa từng nhóm ngành đặc thù sẽ được chuyển thực hiện, kinh doanh tại các công ty con. Thứ hai, công ty cũng thừa nhận do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến tình hình hoạt dộng kinh doanh mảng vận tải, kho bãi và kinh doanh bất động sản của MHC gặp nhiều khó khăn.

“Công ty phải thoái vốn và nhượng bán một số tài sản không đem lại hiệu quả (MHC nhượng bán Tòa nhà Hải An vào quý II/2020 và nhượng bán cổ phần tại Công ty CP quản lý và kinh doanh bất động sản Hà Nội vào quý III/2021”, lãnh đạo công ty cho hay. Đây là tài sản mang về nguồn thu cho hoạt động cho thuê bất động sản của MHC.

Dù vậy, nếu xét về lợi nhuận mang về, hoạt động kinh doanh chính đã chiếm tỷ trọng nhỏ từ năm 2018 trở về đây. Lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết, dự kiến khôi phục một số hoạt dộng kinh doanh trước đây, đồng thời nghiên cứu, xây dựng và phát triển các ngành, nghề kinh doanh mới thời gian tới. .

"Đặc biệt, trong tầm nhìn ngắn hạn cuối năm 2022 - đầu năm 2023, MHC đang tiến hành xây dựng và hoàn thiện trụ sở mới, đồng thời kết hợp làm địa điểm cho thuê, từ đó tạo ra nguồn thu hiệu quả cho Công ty. Nguồn doanh thu từ các hoạt động kinh doanh bất động sản này dự kiến sẽ dược phản ánh tại Báo cáo tài chính riêng của MHC vào quý IV/2022", ông Phạm Bá Huy, Chủ tịch HĐQT MHC cho biết.

Tin liên quan
Tin khác