Tài chính - Chứng khoán
Mitraco: Đa ngành và bài toán dàn quân
Chí Tín - 28/10/2015 16:33
Sự hiện diện mới đây của Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (Mitraco) quy mô vốn tới 1.350 tỷ đồng tại UPCoM - vốn là sân chơi của các doanh nghiệp nhỏ, được nhà đầu tư chú ý. Tuy nhiên, giới đầu tư cũng băn khoăn rằng, Mitraco sẽ có chiến lược ra sao khi dàn quân trước khá nhiều lĩnh vực khác nhau.
Mitraco sẽ tiếp tục đầu tư cho chế biến sâu các loại khoáng sản và đẩy mạnh thăm dò tìm kiếm, đánh giá khoanh vùng trữ lượng...

 

Mitraco là doanh nghiệp thuộc hàng lớn nhất của tỉnh Hà Tĩnh. Công ty đã hoạt động 20 năm, cổ phần hóa được 2 năm. Ngành nghề truyền thống của Mitraco là khai thác, chế biến khoáng sản, nhưng hiện đã mở rộng đa ngành nghề: khai thác chế biến sâu các loại khoáng sản, cảng biển, nông nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ, đầu tư sang nước bạn Lào…

Thực chất, dù đã chuyển dịch sang nhiều ngành nghề, nhưng đại diện lãnh đạo Mitraco vẫn thể hiện quan điểm không bỏ rơi ngành nghề ban đầu. Ông Dương Tất Thắng, Tổng giám đốc Mitraco cho biết, thời gian tới, Công ty vẫn đầu tư cho chế biến sâu các loại khoáng sản và đẩy mạnh thăm dò tìm kiếm, đánh giá khoanh vùng trữ lượng.

Hiện tại, Mitraco là thành viên của Hiệp hội Titan Việt Nam, với sản lượng chiếm 60% tổng sản lượng của Hiệp hội. Mitraco cũng là thành viên của Hiệp hội Titan thế giới, là nhà cung cấp sản phẩm Mangan lớn nhất Việt Nam. Tuy nhiên, việc mở ra khá nhanh nhiều lĩnh vực khác đòi hỏi Mitraco có khả năng kiểm soát tốt hơn rất nhiều cùng khá nhiều nguồn lực.

Thời điểm này, Mitraco đã là chủ sở hữu cảng biển quan trọng tại Khu công nghiệp Vũng Áng. Cảng biển này có 2 cầu cảng là bến số 1 (chiều dài bến 185,5 m, chiều rộng 28 m) và bến số 2 (chiều dài là 270 m và chiều rộng là 31 m) có thể tiếp nhận tàu có trọng tải 50.000 tấn. Trong năm 2015, cầu cảng số 3 cũng vừa được khởi công và dự kiến khả năng bốc xếp sẽ đạt khoảng 2 triệu tấn hàng hóa.

Mitraco còn tiến quân cả vào lĩnh vực nông nghiệp, với nhiều dự án như phát triển chăn nuôi lợn siêu nạc, phát triển bò thịt chất lượng cao, xây dựng nhà máy giết mổ và chế biến súc sản hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu, xây dựng Trung tâm Giống hươu sao quốc gia, chế biến các sản phẩm từ nhung hươu… Công ty cũng tung tiền vào chuỗi sản xuất rau củ quả chất lượng cao trên vùng đất cát, phát triển vùng trồng ngô nguyên liệu, vùng sản xuất lúa giống, lạc giống, lĩnh vực trồng rừng khai thác, kết hợp với mô hình chăn nuôi hỗn hợp.

Trở lại câu chuyện về khả năng quản trị và năng lực tài chính của Công ty trước xu hướng mở rộng khá nhanh, ông Thắng cho biết, Mitraco sở hữu khá nhiều công ty con và đó cũng là một trong những khó khăn hiện tại trong việc tái cấu trúc doanh nghiệp. Tuy nhiên, cơ cấu tài chính hiện tại của Mitraco rất chủ động, tỷ lệ nợ rất thấp, chưa đến 30% vốn. Ngoài ra, tỷ lệ lợi nhuận trên vốn vẫn tăng trưởng tốt, cho thấy hiệu quả kinh doanh vẫn tăng theo tỷ lệ thuận với các chiến lược mở rộng.

Chia sẻ thêm về những giải pháp tăng nguồn vốn thời gian tới, ông Thắng cho biết, dư địa cho việc huy động vốn từ nhà đầu tư chiến lược vẫn còn. “Hiện nay, tỷ lệ cổ phần dành cho nhà đầu tư nước ngoài còn chưa cao, nhưng khi cần thiết, việc điều chỉnh tỷ lệ này để thu hút vốn từ đối tác chiến lược là không khó”, ông Thắng nói.

Tin liên quan
Tin khác