Ngân hàng
Mở cao điểm truy quét tín dụng đen
Kỳ Thành - 30/10/2018 17:42
Đó là 1 trong 5 giải pháp được Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhấn mạnh nhằm giải quyết vấn nạn tín dụng đen.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn tại phiên chất vấn ngày 30/10

Trả lời đại biểu về vấn nạn tín dụng đen đang tràn về các địa phương, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm làm rõ, đây là quan hệ vay mượn, tự thoả thuận, thường có lãi suất cao, không có quy định, thực hiện theo luật "tự thỏa thuận, tự xử".

"Mặc dù là quan hệ dân sự nhưng đằng sau thường là tổ chức tội phạm. Theo thống kê, trong 4 năm từ 2015 đến 2018 có hơn 7.624 vụ phạm tội, trong đó 56 vụ giết người, 389 vụ cố ý gây thương tích, 629 vụ cướp tài sản, 836 vụ cưỡng đoạt tài sản, 1.809 vụ lừa đảo, 3.581 vụ lạm dụng tín nhiệm, 165 vụ hủy hoại tài sản. Hiện cơ quan công an đang đấu tranh với 124 băng nhóm, hơn 800 đối tượng hoạt động cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê", ông Tô Lâm cho hay.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, nguyên nhân của vấn nạn trên là do tình hình kinh tế, nhiều cá nhân, công ty gặp khó khăn về vốn nên đi vay; một bộ phân thanh niên không chịu làm ăn, ham chơi cũng đi vay nặng lãi; các chế tài xử lý đối với các đối tượng này chưa tương xứng, chưa đủ sức răn đe; sự vào cuộc của chính quyền chưa đúng mức...

Để giải quyết, Bộ Công an đã đưa ra một số giải pháp, thứ nhất là phối hợp với các ngành đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân.

Thứ hai là làm tốt công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, quản lý chặt chẽ nhân viên các cơ sở kinh doanh tài chính, cầm đồ tạm trú trên địa bàn, các đối tượng bất minh về kinh tế nghi vấn liên quan đến hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê; phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề có điều kiện về an ninh trật nợ có liên quan đến đòi nợ, cầm đồ.

Thứ ba là nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận và giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, nhất là các đường dây nóng, hòm thư tố giác tội phạm, tiếp nhận các thông tin liên quan tín dụng đen.

Thứ tư là mở cao điểm tấn công triệt phá các băng nhóm tội phạm, các đường dây lợi dụng hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, vi phạm pháp luật.

Thứ năm là rà soát nghiên cứu đề xuất với Chính phủ bổ sung, sửa đổi hệ thống pháp lý.

Tin liên quan
Tin khác