Thời sự
Mời tham dự "Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ lần 2"
Mai Chi - 11/03/2022 17:08
“Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ lần 2” dự kiến được tổ chức vào sáng ngày thứ Năm, ngày 17/03/2022 tại Khách sạn Rex Sài Gòn, 141 Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM.

Từ mức 200 triệu USD vào năm 2000, kim ngạch thương mại song phương giữa Ấn Độ và Việt Nam đã đạt mức 13 tỷ USD trong năm 2021 dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid trên toàn cầu, đặc biệt là ở Ấn Độ và Việt Nam. Đây là minh chứng cho sức mạnh và khả năng phục hồi của các nền kinh tế và con người trước những khó khăn mà hai quốc gia phải đối mặt.

Hợp tác giữa Ấn Độ và Việt Nam đã mở rộng sang các lĩnh vực quan trọng như giáo dục, thăm dò dầu khí, dự án thủy điện, đào tạo nguồn nhân lực, đối ngoại, khởi nghiệp, công nghiệp vũ trụ, đào tạo quốc phòng...

Năm 2021, Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 15 của Ấn Độ trên toàn cầu và lớn thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á (ASEAN). Đối với Việt Nam, Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 8, thị trường xuất khẩu lớn thứ 9 và nguồn nhập khẩu lớn thứ 10 trên toàn cầu. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Ấn Độ là máy móc thiết bị điện, hóa chất, đồng, sản phẩm sắt thép và nhựa. Trong chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Ấn Độ các mặt hàng chủ lực như sắt thép, bông, thịt đông lạnh, linh kiện ôtô, thủy sản.

Tính đến năm 2021, Ấn Độ có khoảng 351 dự án tại Việt Nam với vốn đăng ký đạt 991,76 triệu USD theo thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư với các lĩnh vực chính bao gồm năng lượng, thăm dò khoáng sản, chế biến nông sản, đường, chè, cà phê, hóa chất nông nghiệp, CNTT và linh kiện ô tô. Trong khi Việt Nam có 6 dự án đầu tư tại Ấn Độ với tổng vốn đầu tư ước tính đạt 28,55 triệu USD, chủ yếu trong lĩnh vực dược phẩm, công nghệ thông tin, hóa chất và vật liệu xây dựng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind tại thủ đô New Delhi vào tháng 12 năm 2021 (Nguồn: VNA)

Với thế mạnh của Ấn Độ và Việt Nam, vẫn còn tiềm năng to lớn chưa được khai thác trong thương mại và đầu tư song phương ở cả hai quốc gia. Ấn Độ có thị trường bán lẻ trị giá 1,17 nghìn tỷ USD và hơn 140 triệu người mua sắm trực tuyến. Thị trường thương mại điện tử của Việt Nam dự kiến sẽ đạt trị giá 52 tỷ USD vào năm 2025, tiềm năng hợp tác thương mại điện tử và bán lẻ giữa hai quốc gia là rất lớn.

Lợi ích của sự hợp tác sẽ thông qua việc thử nghiệm sản phẩm, bán hàng, hậu cần, chăm sóc khách hàng, tiếp thị trực tuyến và nhận thức về thương hiệu. Đáng chú ý, Ấn Độ là nhà sản xuất thuốc gốc lớn nhất và lĩnh vực dược phẩm của nước này đáp ứng 50% nhu cầu vắc-xin toàn cầu. Ấn Độ đang sẵn sàng trở thành quốc gia có ngành công nghiệp linh kiện ô tô lớn thứ 3 trên thế giới vào năm 2025. Do đó, dược phẩm và công nghiệp ô tô là những lĩnh vực phù hợp để có thể hợp tác. Chế biến và sản xuất thực phẩm cũng là lĩnh vực quan trọng hàng đầu trong hợp tác giữa Ấn Độ và Việt Nam. Ngoài ra, Ấn Độ cũng có thể xây dựng hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác, bao gồm hỗ trợ các địa phương trong việc lập kế hoạch thành lập các doanh nghiệp sản xuất và chế biến thực phẩm nhỏ và vừa.

Covid-19 đã trở thành động lực trong việc áp dụng kỹ thuật số trên toàn thế giới; và với ngành CNTT trị giá 191 tỷ USD và ngành viễn thông lớn thứ 2 thế giới, Ấn Độ có thể hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực số hóa với các công nghệ mới như Trí tuệ nhân tạo, BlockChain, Viễn thám và công nghệ GIS, máy bay không người lái, robot... Cơ hội hợp tác không chỉ giới hạn ở những ngành này; các doanh nghiệp Việt Nam cũng được hoan nghênh đến tìm hiểu các cơ hội trong lĩnh vực hậu cần, cơ sở hạ tầng, điện tử, hóa chất và du lịch.

Với mục tiêu tăng cường, phát triển và nâng cao hiệu quả hợp tác, phối hợp trong thương mại và đầu tư giữa doanh nghiệp hai bên, đặc biệt trong các lĩnh vực Cơ khí, Bán lẻ, Công nghiệp hỗ trợ & Chế biến nông sản, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư & Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) sẽ tổ chức “Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ lần 2” vào lúc 09 giờ 30 sáng, thứ Năm, ngày 17/03/2022 tại Sảnh Lotus, Khách sạn Rex Sài Gòn (TP.HCM).

Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ hoan nghênh sự tham dự của tất cả các doanh nghiệp quan tâm đến các ngành Kỹ thuật và Công nghiệp hỗ trợ, Bán lẻ, Kỹ thuật số và Thương mại điện tử, Chế biến nông sản đến khám phá các cơ hội kinh doanh tại thị trường 1,4 tỷ dân.

Ban tổ chức trân trọng kính mời các nhà đầu tư, doanh nghiệp Việt Nam tham gia diễn đàn bằng cách đăng ký tại đường dẫn: https://forms.gle/8LiD6j1mf7rZK8xN7.

Ban tổ chức chào mừng sự tham dự của quý vị.

 

Mọi thông tin liên hệ/ hỗ trợ, vui lòng liên hệ Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh
- Anh Dương Càn Thành, Trợ lý Văn hóa Thông tin
ĐT: 093.337.7654, email: ica.hcm@mea.gov.in
- Chị Nguyễn Phương Diệu Ngân, Trợ lý Marketing
ĐT: 097.187.8416, email: wel.hcm@mea.gov.in

 

Tin liên quan
Tin khác