Đầu tư và cuộc sống
Một buổi làm nhà đầu tư chứng khoán của học sinh cấp 3
Khánh Linh - 21/12/2022 08:55
Các học sinh Chương trình song bằng quốc tế của Trường Phổ thông liên cấp Olympia là những nhà đầu tư đầu tiên tham gia Chương trình SSI Investment Camp.
Lê Tố Thi và các bạn là những thành viên đầu tiên tham gia Chương trình SSI Investment Camp.

Lần đầu tiên, Lê Tố Thi đến Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, nhưng không phải chỉ để thăm quan. Cùng với các học sinh Chương trình song bằng quốc tế của Trường Phổ thông liên cấp Olympia, Thi là những người đầu tiên trải nghiệm Chương trình SSI Investment Camp, trực tiếp tham gia tìm hiểu thị trường chứng khoán Việt Nam, gặp gỡ các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp và ở nhóm thắng cuộc trong trò chơi đầu tiên của SSI Investment Camp.

“Nhóm em thắng bởi thuyết phục được đầu tư là hoạt động nên làm, cho dù ở lứa tuổi nào, để không phụ thuộc vào 1 công việc, 1 khoản lương kiếm được. Nhưng khi nghiên cứu về đầu tư, về những rủi ro có thể có, chúng em cũng hiểu, tốt nhất vẫn cần có công việc và những khoản thu nhập nhất định và đầu tư là hoạt động song song”, Thi chia sẻ sau màn thuyết trình khá căng thẳng giữa 3 đội chơi ngay tại sảnh lớn của Sàn chứng khoán Hà Nội.

Ở nhóm được xếp hạng 3/3, Phạm Khải Sơn khá tiếc nuối, dù chủ đề được phân giao là tiết kiệm không phải là “hot trend” của giới trẻ.

Phạm Khải Sơn trao đổi với chuyên gia về đầu tư chứng khoán. 

“Trên lớp, em được học để hiểu rằng, trong kinh doanh, trong quản lý tài chính cá nhân, phương án nào cũng có mặt mạnh, mặt yếu và việc lựa chọn không phải vì xu hướng mà phải cân nhắc nhiều mặt. Nếu chúng em tập trung hơn, có nghiên cứu và phân tích sâu hơn, có thể sẽ thuyết phục được ban giám khảo chọn tiết kiệm, thay vì đầu tư”, Sơn nói.

Điều đáng nói là cả Sơn và Thi đều cảm giác hứng khởi với các hoạt động đầu tư tài chính theo nghĩa là có thể chạm vào thay vì những tưởng tượng trên cơ sở các bài giảng lý thuyết hay các nguồn thông tin tham khảo.

“Khi đến đây, em hình dung được rõ hơn về hoạt động của thị trường chứng khoán. Em nghĩ em sẽ trở thành đầu tư chứng khoán, sẽ tìm hiểu đầu tư thế nào cho hiệu quả vì thực sự thấy hứng thú. Mọi người đừng nghĩ học sinh cấp ba chỉ cần học tiêu tiền”, Thi hào hứng.

Bà Phạm Lệ Thủy, Quản lý Chương trình quốc tế, Trường Phổ thông liên cấp Olympia tin rằng, sự hứng thú này sẽ không dừng lại ở các em học sinh tham gia chuyến trải nghiệm.

“Nhiều người hỏi chúng tôi, có thể tổ chức định hướng tại trường, mời các chuyên gia đến chia sẻ. Đó là những hoạt động chúng tôi vẫn làm. Nhưng việc đến tận nơi, gặp gỡ, trao đổi với những người đang làm các công việc mà các em mong muốn tìm hiểu cho các em sự cảm giác rất khác. Chúng tôi thấy các em lan tỏa với nhau về sự hứng thú về nghề nghiệp, rồi cùng tìm hiểu và có ý thức xác định nghề nghiệp khá rõ nét. Đây là điều chúng tôi đánh giá được sau các hoạt động trải nghiệm dành cho các học sinh Chương trình quốc tế tại các doanh nghiệp, các tổ chức nghề nghiệp của Trường PTLC Olympia”, bà Thủy chia sẻ.

Việc lựa chọn trải nghiệm làm nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp lần này cũng là đề xuất từ phía học sinh, bà Thủy cho biết thêm.

Ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng của SSI trực tiếp chia sẻ với các học sinh cấp 3.

Đây có lẽ là điều mà SSI - công ty chứng khoán đầu ngành mong muốn khi thiết kế chương trình dành cho thế hệ nhà đầu tư tương lai.

“Thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước qua chặng đường đầu tiên, đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Thế hệ các nhà đầu tư chứng khoán mới đang trẻ hơn. Đây là lý do chúng tôi muốn quan tâm hơn đến thế hệ nhà đầu tư trẻ, các lớp nhà đầu tư mới trong chương trình đào tạo nhà đầu tư của SSI”, ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng của SSI chia sẻ về SSI Investment Camp vừa được khởi động.

Hiện tại, SSI có nhiều chương trình đạo tạo kiến thức cho nhà đầu tư, từ nhà đầu tư mới dến các nhu cầu đầu tư chuyên sâu cũng như các hoạt động phổ biến kiến thức trực tuyến, trên truyền hình, qua các cuộc thi... 

SSI cũng phói hợp với nhiều trường đại học trên toàn quốc để giảng dạy bộ môn chứng khoán, xây dựng các app giả lập đầu tư chứng khoán dùng để nghiên cứu và học tập.

Và giờ, ông Hưng nói sau khi làm việc với các học sinh cấp 3 của Trường PTLC Olympia, việc đào tạo kiến thức cho thế hệ nhà đầu tư mới của thị trường chứng khoán hoàn toàn có thể bắt đầu sớm hơn.

Tin liên quan
Tin khác