Điểm nóng
Một doanh nghiệp kiện Chủ tịch UBND huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng ra tòa
Ngô Nguyên - 28/02/2023 18:37
Công ty Pró kiện Chủ tịch UBND huyện Đơn Dương với lý do đã ra các quyết định xử phạt sai chủ thể, trật luật làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Theo đơn khởi kiện đã được Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng thụ lý đưa ra xét xử thì ngày 5/9/2022 Công ty Pró (địa chỉ xã Pró, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) nhận được quyết định hành chính số 1268 và 1269 do Chủ tịch UBND huyện Đơn Dương ký cùng ngày 30/8/2022. Theo đó, Chủ tịch UBND huyện Đơn Dương cho rằng Công ty Pró có các hành vi vi phạm hành chính như làm lều, quán, tường, xây dựng công trình tạm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi với diện tích 290m2 thuộc thôn Đông Hồ, xã Pró ; đào, đắp, ao hồ trong phạm vi công trình thủy lợi với diện tích 48m2 thuộc thôn Đông Hồ ; chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn với tổng diện tích 1.547m2 ... mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép. 

Với 3 hành vi nêu trên, Công ty Pró bị xử phạt 60,4 triệu đồng, bị buộc phá dỡ các công trình, khôi phục lại tình trạng ban đầu, khắc phục hậu quả với lý do chiếm đất nông nghiệp là đất rừng phòng hộ tại khu vực nông thôn với diện tích 1.027m2. 

Công ty Pró

Công ty Pró nộp đơn kiện Chủ tịch UBND huyện Đơn Dương đến TAND tỉnh Lâm Đồng với lý do các quyết định trên có nhiều vi phạm và không phù hợp với quy định pháp luật. Chủ tịch UBND huyện Đơn Dương đã xử phạt sai chủ thể. Bởi lẽ, những công trình, tài sản trên đất nêu trong các quyết định hành chính là các tài sản hiện hữu, không phải tài sản của công ty. Công ty Pró không xây dựng hay tạo dựng đối với các tài sản này. Trụ sở công ty đặt tại căn nhà tạm cấp 4, nhưng cũng không phải do công ty xây mà thuê của người dân.

Công ty Pró  cũng cho rằng, về trình tự, thủ tục ban hành 2 quyết định của Chủ tịch huyện Đơn Dương cũng không đúng.

Được biết, Tòa án nhân dan tỉnh Lâm Đồng đã thụ lý và quyết định đưa ra xét xử vụ án hành chính “Khiếu kiện quyết định hành chính trong quản lý Nhà nước về đất đai”.

Tin liên quan
Tin khác