Đầu tư và cuộc sống
Một số trường đại học lớn sẽ hạn chế tuyển sinh bằng điểm thi tốt nghiệp THPT
D.Ngân - 09/10/2022 16:43
Từ năm 2023, một số trường đại học dự kiến có lộ trình tuyển sinh bằng nhiều phương thức, trong đó hạn chế xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp.

Tại Hội nghị Tổng kết HSA (kỳ thi đánh giá năng lực) năm 2022 và kế hoạch triển khai năm 2023 do Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức, lãnh đạo trường này thông tin, năm 2023, Trung tâm Khảo thí tiếp tục triển khai các đợt thi từ tháng 3 - 6, với quy mô dự kiến 100.000 lượt thi. 

Từ 2023 một số trường đại học dự kiến có lộ trình tuyển sinh bằng nhiều phương thức, trong đó hạn chế xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp.

Kỳ thi được tổ chức tại 8 tỉnh, thành trong cả nước, gồm: Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Hưng Yên.

Mục tiêu là bảo đảm an toàn, chất lượng, đáp ứng nhu cầu thu hút thí sinh giỏi của các trường đại học trong và ngoài Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trung tâm Khảo thí tiếp tục đồng hành, hỗ trợ kỹ thuật cho các đơn vị đào tạo khai thác sử dụng kết quả thi để xét tuyển đại học trong thời gian tới. 

Đại diện Đại học Quốc gia Hà Nội cho hay trường này dần hướng đến HSA không phải là kỳ thi, mà là định hướng học tập cho học sinh THPT, từ đó mỗi trường đại học sẽ có được nhân tài thật.

Còn theo trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, năm 2023, nhà trường dự kiến áp dụng nhiều phương thức trong xét tuyển. 

Chủ trương này nhằm mở rộng cơ hội cho các học sinh khác nhau; đồng thời thực hiện sứ mạng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế phát triển. 

Trong các phương thức xét tuyển, điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn được nhà trường sử dụng để xét tuyển cùng với các tiêu chí khác như điểm trung bình học THPT, IELTS…

Trước đó, trường Đại học Kinh tế Quốc dân công bố Đề án tuyển sinh năm 2022. Trong đó, nhà trường lưu ý dự kiến năm 2023 sẽ không tuyển sinh theo phương thức xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT và các phương thức khác. 

Chỉ tuyển sinh theo phương thức xét tuyển kết hợp/xét tuyển sớm với 100% chỉ tiêu sau khi trừ đi số thí sinh diện tuyển thẳng theo Quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Về dự kiến phương hướng công tác tuyển sinh năm 2023 và các năm tiếp theo, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, công tác tuyển sinh năm 2023 và các năm tiếp theo về cơ bản sẽ giữ ổn định như năm 2022.

Đồng thời tăng cường một số giải pháp về mặt kỹ thuật nhằm hỗ trợ tốt hơn cho công tác tuyển sinh của các cơ sở đào tạo và hỗ trợ tốt hơn cho các thí sinh trong quá trình xét tuyển.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo và thực hiện nâng cấp và bổ sung thêm chức năng cần thiết khác của phần mềm, nâng cấp đường truyền Hệ thống, tăng cường các giải pháp để kiểm tra các thông tin thí sinh nhập lên hệ thống nhằm giảm thiểu sai sót, nhầm lẫn có tính logic.

Đồng thời, hướng dẫn các cơ sở đào tạo rà soát các phương thức xét tuyển hiệu quả, loại bỏ (không sử dụng) các phương thức không phù hợp, không hiệu quả, không đủ cơ sở khoa học, có thể gây nhiễu Hệ thống cũng như khó khăn, vướng mắc cho thí sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ rà soát, cân nhắc để hoàn thiện quy trình tuyển sinh, trong đó có thể xem xét khuyến cáo các cơ sở đào tạo không thực hiện việc xét tuyển sớm như năm 2022, mà tất cả các phương thức xét tuyển được tổ chức cùng thời điểm với đợt xét tuyển căn cứ kết quả thi tốt nghiệp THPT (tuyển sinh đợt 1).

Được biết, tuyển sinh 2022, có đến 30% thí sinh trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm đăng ký theo nguyện vọng khác nguyện vọng 1; 

Có 35% thí sinh trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm còn lại hoàn toàn không muốn vào các ngành mà mình đã được công bố trúng tuyển sớm; có 72% thí sinh đã trúng tuyển thẳng tiếp tục lựa chọn đăng ký xét tuyển mà không xác nhận nhập học ngay.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Bộ này sẽ chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023; xây dựng các phương án đảm bảo an ninh, an toàn và dự phòng để xử lý các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tổ chức thi.

Đồng thời sẽ hoàn thiện để công bố và từng bước chuẩn bị triển khai phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 phù hợp với lộ trình triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Tin liên quan
Tin khác