Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm 2023, Thế giới Di động ước tính doanh thu đạt 26.990 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ và chỉ đạt 20% so với kế hoạch (kế hoạch daonh thu 135.000 tỷ đồng) và đặc biệt lần thứ hai liên tiếp, sau báo cáo 2 tháng đầu năm 2023 không công bố lợi nhuận, điều mà các năm thuận lợi trước đây không bao giờ diễn ra.
Xét về cơ cấu doanh thu, doanh thu chuỗi Thế giới Di động và Topzone đóng góp 24,6% tổng doanh thu; chuỗi Điện Máy Xanh đóng góp 49,3% tổng doanh thu; chuỗi Bách hóa Xanh đóng góp 23,6% tổng doanh thu và các hoạt động khác đóng góp 2,5% tổng doanh thu.
Về chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh, trong 3 tháng đầu năm 2023, doanh thu giảm 34% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu hầu hết sản phẩm điện thoại và điện máy giảm từ 25% đến 35% so với cùng kỳ, ngoại trừ máy tính bảng, máy tính xách tay giảm mạnh hơn từ 40% đến 50%.
Các sản phẩm ICT chiếm trọng lớn trong doanh số từ kinh doanh online của Thế giới Di động và Điện Máy Xanh, do đó doanh thu online cũng sụt giảm 40% so với cùng kỳ.
Đối với chuỗi Bách hóa Xanh, doanh thu 3 tháng đầu năm tăng 5% mặc dù chuỗi đã giảm 20% số điểm bán so với quý I/2022. Trong đó, riêng kênh online tăng trưởng 19%. Công ty cho biết doanh thu bình quân 3 tháng đạt hơn 1,3 tỷ đồng/cửa hàng và dự kiến sẽ tiếp tục cải thiện trong tháng 4.
Thế giới Di động đang thu hẹp chuỗi BHX |
Ngoài ra, xét về số cửa hàng, tính từ cuối tháng 2 đến cuối tháng 3/2023, chuỗi Thế giới Di động giảm 1 cửa hàng và chuỗi Bách hóa Xanh giảm 19 cửa hàng.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, nói về vấn đề mở rộng, chủ tịch Nguyễn Đức Tài nhấn mạnh, Bách hoá Xanh sẽ mở mới, ngoài Bách hoá Xanh thì các chuỗi khác không có hoạt động này. Với việc vận hành của chuỗi thì cửa hàng không hiệu quả sẽ được đóng và nếu cần cửa hàng khác sẽ mở thay thế.
Tuy nhiên, số liệu trong 3 tháng đầu năm, chuỗi Bách hóa Xanh đang tiếp tục thu hẹp điểm bán hàng.
Sức mua điện thoại và điện máy đang giảm mạnh hơn dự kiến
Trong năm 2023, Thế giới Di động đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 135.000 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 4.200 tỷ đồng, tăng 2% so với thực hiện trong năm 2022 (giả định sức mua sẽ hồi phục tích cực từ quý III/2023).
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, Công ty chia sẻ, theo ghi nhận sơ bộ trong những tháng đầu năm, sức mua điện thoại và điện máy đang giảm mạnh hơn dự kiến của Công ty. Trong đó, tâm lý thận trọng, trì hoãn trong quyết định chi tiêu đối với các sản phẩm lâu bền và giá trị cao đang diễn ra ngay cả đối với nhóm khách hàng trung cao cấp do suy giảm niềm tin tiêu dùng trước những thách thức của nền kinh tế. Trong khi đó, khách hàng có nhu cầu ở phân khúc thu nhập thấp khó khăn hơn trong việc tiếp cận vay tiêu dùng qua hình thức mua trả góp.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, thành viên HĐQT MWG đánh giá về thị trường điện thoại, điện máy hiện tại thì nền kinh tế của Việt Nam nói chung và thế giới nói chung đều đang khó khăn vì vậy thị trường điện thoại, điện máy cũng bị tác động nhiều và dự báo tình hình kinh doanh trong quý vừa qua và vài quý tới tiếp tục khó khăn. Từ góc độ MWG, dự báo khoảng quý III và quý IV, thị trường sẽ khôi phục, nhu cầu mua sắm sẽ tăng lên.
Chủ tịch Nguyễn Đức Tài dự báo hai quý cuối năm khả quan hơn. Nguyên nhân là đơn hàng gia công ở Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi, lãi suất sẽ được kiểm soát theo chiều hướng giảm, bất động sản có dấu hiệu được cởi trói những nút thắt lớn, dự báo sắp bước qua đáy. Cuối cùng là đầu tư công, nếu 2-3 năm trước đây chậm chạp thì bây giờ đang được thúc đẩy mạnh hơn nữa.
Đối với các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh và dược phẩm, xu hướng tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng cũng diễn ra bằng việc mua các sản phẩm cùng công dụng với mức giá thấp hơn.
Thêm nữa, sau tái cấu trúc, chuỗi bán lẻ Bách hoá Xanh đang cho thấy những tín hiệu bền bỉ hơn trong giai đoạn thị trường khó khăn, tiếp tục đặt kế hoạch tăng doanh thu hai chữ số và nỗ lực đạt điểm hoà vốn vào cuối năm 2023.
Đối với chuỗi nhà thuốc An Khang và chuỗi cửa hàng bán lẻ sản phẩm cho mẹ & bé AVAKids, Công ty sẽ tạm ngưng mở rộng và chỉ giữ những cửa hàng có lợi nhuận dương. Trong đó, năm 2023, chuỗi sẽ tăng doanh thu trên mỗi điểm bán, kiểm soát chặt chẽ chi phí vận hành nhằm cải thiện hiệu quả kinh doanh và giảm lỗ.
Quỹ ngoại liên tục bán ra cổ phiếu MWG
Quỹ Arisaig Asia Fund Limited vừa bán ra 2.397.200 cổ phiếu MWG để giảm sở hữu từ 7,03% về còn 6,87% vốn điều lệ, giao dịch được thực hiện ngày 11/4.
Ngoài ra, ngày 3/4, nhóm quỹ liên quan Dragon Capital vừa bán ra 979.600 cổ phiếu MWG để giảm sở hữu từ 8,01% về còn 7,94% vốn điều lệ. Trong đó, quỹ Amersham Industries Limited bán ra 1 triệu cổ phiếu và quỹ Hanoi Investments Holdings Limited mua vào 20.400 cổ phiếu.
Bối cảnh khối ngoại liên tục bán ra cổ phiếu MWG khi cổ phiếu này liên tục giảm sâu và đi ngang, chưa có dấu hiệu hồi phục. Cụ thể, từ ngày 16/6/2022 đến ngày 18/4/2023, cổ phiếu MWG giảm 49,4% từ 79.000 đồng về 39.950 đồng/cổ phiếu.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/4, cổ phiếu MWG giảm 1.100 đồng về 39.300 đồng/cổ phiếu.