Cụ thể, quỹ Arisaig Asia Fund Limited vừa bán 2.397.200 cổ phiếu MWG để giảm sở hữu từ 7,03% về còn 6,87% vốn điều lệ, giao dịch được thực hiện ngày 11/4.
Ngoài ra, ngày 3/4, nhóm quỹ liên quan Dragon Capital vừa bán ra 979.600 cổ phiếu MWG để giảm sở hữu từ 8,01% về còn 7,94% vốn điều lệ. Trong đó, quỹ Amersham Industries Limited bán ra 1 triệu cổ phiếu và quỹ Hanoi Investments Holdings Limited mua vào 20.400 cổ phiếu.
Bối cảnh khối ngoại liên tục bán ra cổ phiếu MWG khi cổ phiếu này liên giảm sâu và đi ngang, chưa có dấu hiệu hồi phục. Cụ thể, từ ngày 16/6/2022 đến ngày 18/4/2023, cổ phiếu MWG giảm 49,4% từ 79.000 đồng về 39.950 đồng/cổ phiếu.
Năm 2023 sẽ mở rộng chuỗi Bách hóa Xanh, các chuỗi còn lại không mở rộng
Trong năm 2023, Thế giới Di động đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 135.000 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 4.200 tỷ đồng, tăng 2% so với thực hiện trong năm 2022 (giả định sức mua sẽ hồi phục tích cực từ quý III/2023).
Công ty chia sẻ, theo ghi nhận sơ bộ trong những tháng đầu năm, sức mua điện thoại và điện máy đang giảm mạnh hơn dự kiến của Công ty. Trong đó, tâm lý thận trọng, trì hoãn trong quyết định chi tiêu đối với các sản phẩm lâu bền và giá trị cao đang diễn ra ngay cả đối với nhóm khách hàng trung cao cấp do suy giảm niềm tin tiêu dùng trước những thách thức của nền kinh tế. Trong khi đó, khách hàng có nhu cầu ở phân khúc thu nhập thấp khó khăn hơn trong việc tiếp cận vay tiêu dùng qua hình thức mua trả góp.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, thành viên HĐQT MWG đánh giá về thị trường điện thoại, điện máy hiện tại thì nền kinh tế của Việt Nam nói chung và thế giới nói chung đều đang khó khăn vì vậy thị trường điện thoại, điện máy cũng bị tác động nhiều và dự báo tình hình kinh doanh trong quý vừa qua và vài quý tới tiếp tục khó khăn. Từ góc độ MWG, dự báo khoảng quý III và quý IV, thị trường sẽ khôi phục, nhu cầu mua sắm sẽ tăng lên.
Chủ tịch Nguyễn Đức Tài dự báo hai quý cuối năm khả quan hơn. Nguyên nhân là đơn hàng gia công ở Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi, lãi suất sẽ được kiểm soát theo chiều hướng giảm, bất động sản có dấu hiệu được cởi trói những nút thắt lớn, dự báo sắp bước qua đáy. Cuối cùng là đầu tư công, nếu 2-3 năm trước đây chậm chạp thì bây giờ đang được thúc đẩy mạnh hơn nữa.
Đối với các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh và dược phẩm, xu hướng tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng cũng diễn ra bằng việc mua các sản phẩm cùng công dụng với mức giá thấp hơn.
Thêm nữa, sau tái cấu trúc, chuỗi bán lẻ Bách hoá Xanh đang cho thấy những tín hiệu bền bỉ hơn trong giai đoạn thị trường khó khăn, tiếp tục đặt kế hoạch tăng doanh thu hai chữ số và nỗ lực đạt điểm hoà vốn vào cuối năm 2023.
Đối với chuỗi nhà thuốc An Khang và chuỗi cửa hàng bán lẻ sản phẩm cho mẹ & bé AVAKids, Công ty sẽ tạm ngưng mở rộng và chỉ giữ những cửa hàng có lợi nhuận dương. Trong đó, năm 2023, chuỗi sẽ tăng doanh thu trên mỗi điểm bán, kiểm soát chặt chẽ chi phí vận hành nhằm cải thiện hiệu quả kinh doanh và giảm lỗ.
Nói về vấn đề mở rộng, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài nhấn mạnh, Bách hoá Xanh sẽ mở mới, ngoài Bách hoá Xanh thì các chuỗi khác không có hoạt động này. Với việc vận hành của chuỗi thì cửa hàng không hiệu quả sẽ được đóng và nếu cần cửa hàng khác sẽ mở thay thế.
2 tháng đầu năm 2023, doanh thu chuỗi TGDĐ và ĐMX giảm 32% và không công bố lợi nhuận
Trong 2 tháng đầu năm 2023, Thế giới Di động ghi nhận doanh thu 19.010 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ và hoàn thành được 14% kế hoạch doanh thu năm (kế hoạch doanh thu 135.000 tỷ đồng).
Mặc dù vậy, Thế giới Di động không công bố lợi nhuận trong 2 tháng đầu năm 2022. Được biết, trong các báo cáo theo tháng năm 2022, Thế giới Di động liên tục công bố doanh thu và lợi nhuận hàng tháng.
Đối với chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh, trong 2 tháng đầu năm, tổng doanh thu giảm 32% so với cùng kỳ.
Công ty cho biết sức mua sản phẩm ICT và điện máy nói chung đều đang giảm mạnh so với cùng kỳ và diễn ra ở hầu hết các nhãn hàng. Trong đó, các sản phẩm ghi nhận sụt giảm doanh thu nhiều nhất là máy tính bảng, máy tính xách tay và Tivi.
Thêm nữa, nhóm khách hàng trung cao cấp vẫn có khả năng chi trả nhưng đang có tâm lý thận trọng, trì hoãn trong quyết định chi tiêu đối với sản phẩm lâu bền và giá trị cao do suy giảm niềm tin tiêu dùng. Đối với nhóm khách hàng có nhu cầu thực ở phân khúc thu nhập thấp đang gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận vay tiêu dùng qua hình thức mua trả góp.
Đối với chuỗi Bách hoá Xanh, luỹ kế 2 tháng đầu năm 2023, doanh thu tăng 6% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu bình quân đạt hơn 1,2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, tăng 30% so với mùa Tết năm 2022. Công ty cho biết thêm, do Bách hoá Xanh không hoạt động đủ 30 ngày/tháng trong tháng 1 và tháng 2 nên doanh thu trung bình quy đổi sẽ là 1,3 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 18/4, cổ phiếu MWG tăng 100 đồng lên 39.950 đồng/cổ phiếu.