Sức khỏe doanh nghiệp
2 tháng đầu năm 2023, doanh thu Thế giới Di động giảm 25%, về 19.010 tỷ đồng
Duy Bắc - 27/03/2023 16:21
Sau dự báo thách thức, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG – sàn HoSE) ghi nhận doanh thu của chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh giảm 32% trong 2 tháng đầu năm 2023.

Trong 2 tháng đầu năm 2023, Thế giới Di động ghi nhận doanh thu 19.010 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ và hoàn thành được 14% kế hoạch doanh thu năm (kế hoạch doanh thu 135.000 tỷ đồng).

Mặc dù vậy, Thế giới Di động không công bố lợi nhuận trong 2 tháng đầu năm 2022. Được biết, trong các báo cáo theo tháng năm 2022, Thế giới Di động liên tục công bố doanh thu và lợi nhuận hàng tháng.

Đối với chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh, trong 2 tháng đầu năm, tổng doanh thu giảm 32% so với cùng kỳ.

Công ty cho biết sức mua sản phẩm ICT và điện máy nói chung đều đang giảm mạnh so với cùng kỳ và diễn ra ở hầu hết các nhãn hàng. Trong đó, các sản phẩm ghi nhận sụt giảm doanh thu nhiều nhất là máy tính bảng, máy tính xách tay và Tivi.

Thêm nữa, nhóm khách hàng trung cao cấp vẫn có khả năng chi trả nhưng đang có tâm lý thận trọng, trì hoãn trong quyết định chi tiêu đối với sản phẩm lâu bền và giá trị cao do suy giảm niềm tin tiêu dùng. Đối với nhóm khách hàng có nhu cầu thực ở phân khúc thu nhập thấp đang gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận vay tiêu dùng qua hình thức mua trả góp.

Đối với chuỗi Bách hoá Xanh, luỹ kế 2 tháng đầu năm 2023, doanh thu tăng 6% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu bình quân đạt hơn 1,2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, tăng 30% so với mùa Tết năm 2022. Công ty cho biết thêm, do Bách hoá Xanh không hoạt động đủ 30 ngày/tháng trong tháng 1 và tháng 2 nên doanh thu trung bình quy đổi sẽ là 1,3 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.

Tính tới cuối tháng 2/2023, hệ thống đang có 1.189 cửa hàng Thế giới Di động (bao gồm 100 Topzone); 2.287 cửa hàng Điện Máy Xanh (bao gồm 1.035 cửa hàng ĐMS); 1.729 cửa hàng Bách hoá Xanh; 504 cửa hàng An Khang; và 64 cửa hàng AVAKids.

Được biết, tại thời điểm cuối năm 2022, Công ty sở hữu 1.190 cửa hàng Thế giới Di động (100 cửa hàng Topzone); 2.284 cửa hàng Điện Máy Xanh; 1.728 cửa hàng Bách hoá Xanh; 500 cửa hàng An Khang; 64 cửa hàng AVAKids và 12 AVASport.

Có thể mua cổ phiếu quỹ trong năm 2023 nếu giá cổ phiếu hấp dẫn

Trong tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, Thế giới Di động đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 135.000 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 4.200 tỷ đồng, tăng 2% so với thực hiện trong năm 2022 (giả định sức mua sẽ hồi phục tích cực từ quý III/2023).

Công ty chia sẻ, theo ghi nhận sơ bộ trong những tháng đầu năm, sức mua điện thoại và điện máy đang giảm mạnh hơn dự kiến của Công ty. Trong đó, tâm lý thận trọng, trì hoãn trong quyết định chi tiêu đối với các sản phẩm lâu bền và giá trị cao đang diễn ra ngay cả đối với nhóm khách hàng trung cao cấp do suy giảm niềm tin tiêu dùng trước những thách thức của nền kinh tế. Trong khi đó, khách hàng có nhu cầu ở phân khúc thu nhập thấp khó khăn hơn trong việc tiếp cận vay tiêu dùng qua hình thức mua trả góp.

Đối với các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh và dược phẩm, xu hướng tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng cũng diễn ra bằng việc mua các sản phẩm cùng công dụng với mức giá thấp hơn.

Thêm nữa, sau tái cấu trúc, chuỗi bán lẻ Bách hoá Xanh đang cho thấy những tín hiệu bền bỉ hơn trong giai đoạn thị trường khó khăn, tiếp tục đặt kế hoạch tăng doanh thu hai chữ số và nỗ lực đạt điểm hoà vốn vào cuối năm 2023.

Đối với chuỗi nhà thuốc An Khang và chuỗi cửa hàng bán lẻ sản phẩm cho mẹ & bé AVAKids, Công ty sẽ tạm ngưng mở rộng và chỉ giữ những cửa hàng có lợi nhuận dương. Trong đó, năm 2023, chuỗi sẽ tăng doanh thu trên mỗi điểm bán, kiểm soát chặt chẽ chi phí vận hành nhằm cải thiện hiện quả kinh doanh và giảm lỗ.

Một nội dung đáng chú ý, Công ty cho biết nếu tình hình dòng tiền cho phép và giá cổ phiếu hấp dẫn, Công ty dự kiến sẽ thực hiện việc mua lại cổ phiếu quỹ để giảm số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Ngược lại, nếu tình hình dòng tiền không cho phép và giá cổ phiếu không đủ hấp dẫn, Công ty sẽ không thực hiện việc mua lại cổ phiếu quỹ.

Kế hoạch bán vốn chuỗi Bách hóa Xanh sẽ bị hoãn do điều kiện không thuận lợi

SSI Research vừa đưa ra báo cáo phân tích về CTCP Đầu tư Thế giới Di động cho biết những khó khăn của kinh tế vĩ mô sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến doanh thu của các doanh nghiệp điện thoại và điện máy. Lạm phát cao sẽ gây áp lực lên chi phí (logistics, nhân công và tiền thuê mặt bằng).

Trong khi đó, lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp sẽ làm giảm tiêu dùng không thiết yếu, gây khó khăn cho việc chuyển phần tăng chi phí cho khách hàng.

SSI Research nhấn mạnh: “Những khó khăn về kinh tế vĩ mô sẽ kéo dài đến hết nửa đầu năm 2023, khiến tăng trưởng doanh thu giảm tốc và tỷ suất lợi nhuận của mảng điện thoại và điện máy giảm sút”.

Đối với Bách hóa Xanh, Thế giới Di động sẽ mở cửa hàng mới với tốc độ chậm hơn tại các tỉnh đã có để tập trung nguồn lực tăng doanh thu của các cửa hàng hiện hữu và tối ưu hóa chi phí để đạt mức hóa vốn trong quý IV/2023.

Trong khi đó, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu có thể ảnh hưởng đến doanh thu của các cửa hàng Bách hóa Xanh vì người tiêu dùng có thể lựa chọn mua sắm rẻ hơn tại các chợ truyền thống.

Chính vì vậy, SSI Research dự báo doanh thu/tháng/cửa hàng năm 2023 dự kiến là 1,4 tỷ đồng (quý IV/2022 đạt 1,35 tỷ đồng/tháng/cửa hàng), đồng thời khả năng sinh lời năm 2023 sẽ tiếp tục cải thiện do doanh thu/cửa hàng cao hơn; tối ưu hóa chi phí; không phát sinh chi phí bất thường liên quan đến việc đóng cửa các cửa hàng hoạt động không hiệu quả (khoảng 500 tỷ đồng trong quý II và III/2022).

Tuy nhiên, việc huy động vốn cho mảng này đã bị hoãn lại do điều kiện thị trường không thuận lợi.

Theo tìm hiểu, đầu năm 2022, Thế giới Di động bất ngờ cho biết kế hoạch dự kiến chào bán cổ phần riêng lẻ cho đối tác, nhà đầu tư trong khu vực hoặc trên thế giới cổ phần tại chuỗi Bách hóa Xanh. Số tiền huy động, công ty dự kiến dùng để đầu tư cho trung tâm phân phối, tài sản cố định, công nghệ, đầu tư phát triển mạnh mẽ kênh bán hàng online và mở rộng chuỗi BHX ra toàn cầu.

Trong đó, tỷ lệ chào bán tối đa là 20% vốn điều lệ tại BHX, thời gian dự kiến trong giai đoạn 2022-2023.

Được biết, trong năm 2022, Thế giới Di động báo cáo lỗ CTCP Thương mại Bách Hoá Xanh là 2.744,1 tỷ đồng, luỹ kế từ năm 2016 là lỗ 7.157,5 tỷ đồng; Đối với CTCP Bán lẻ An Khang, năm 2022 lỗ thuế 306,2 tỷ đồng, luỹ kế từ năm 2019 đến năm 2022 là 318,6 tỷ đồng; đối với MWG (Cambodia) Co., Ltd lỗ thuế năm 2022 là 330,6 tỷ đồng, luỹ kế từ năm 2017 đến năm 2022 là 604,7 tỷ đồng.

Đối với mảng dược phẩm, năm 2022, chuỗi này đã lỗ 306 tỷ đồng do mở ồ ạt cửa hàng để thu hút khách.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 27/3, cổ phiếu MWG tăng 150 đồng lên 38.100 đồng/cổ phiếu.

Tin liên quan
Tin khác