Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị ở California, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN) |
Như vậy, tổng chi tiêu cho kỳ nghỉ lễ trong tháng 11 và tháng 12 của người tiêu dùng tại Mỹ sẽ tăng 2,5 - 3,5% so với năm 2023, đạt từ 979,5 - 989 tỷ USD.
Giai đoạn này bao gồm nhiều dịp mua sắm lớn như ngày “Black Friday” và “Cyber Monday" với các chương trình khuyến mãi bán lẻ lớn được thiết kế để thúc đẩy chi tiêu quà tặng dịp Lễ Tạ Ơn, Giáng Sinh và Năm mới.
NRF cho rằng mua sắm trực tuyến sẽ đóng góp mạnh mẽ vào hiệu suất bán lẻ chung, với doanh số bán hàng trên web và các kênh không phải cửa hàng dự kiến sẽ tăng 8 - 9% so với năm trước. Tính cả năm 2024, NRF dự báo doanh số bán lẻ sẽ tăng từ 2,5 - 3,5%, đạt từ 5.200 - 5.300 tỷ USD.
Chủ tịch NRF Matthew Shay nhận định: "Nhìn chung, nền kinh tế ở trong tình trạng tốt trong năm nay, vận hành với nền tảng vững chắc. Kinh tế tiêu dùng và ngành bán lẻ chắc chắn sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ động lực đó".
Người tiêu dùng Myx đã trở nên thận trọng hơn trong chi tiêu kể từ đại dịch Covid-19 cũng như do tình trạng lạm phát kéo dài, đặc biệt là trong các ngành dịch vụ. Theo NRF, các nhà bán lẻ dự kiến sẽ thuê từ 400.000 - 500.000 lao động thời vụ trong năm nay, thấp hơn một chút so với mức 509.000 lao động của năm ngoái.
Tuy nhiên, một điểm khác biệt trong năm nay là thời gian mua sắm giữa Lễ Tạ ơn và Giáng sinh sẽ ngắn hơn 6 ngày và người tiêu dùng cũng bắt đầu mua sắm sớm hơn.
Điều này có thể gây thêm áp lực cho các công ty dịch vụ logistics khi họ cần quản lý mức tồn kho, cũng như với các nhà bán lẻ khi phải đảm bảo khách hàng có thể nhận hàng nhanh chóng.