Quốc tế
Các ngân hàng Phố Wall kiếm tỷ USD từ dịch vụ tư vấn đầu tư
Đông Phong - 16/10/2024 12:04
Các ngân hàng lớn nhất Phố Wall ghi nhận doanh thu từ dịch vụ ngân hàng đầu tư (IB) tăng vượt dự báo trong quý III/2024 do phát sinh thêm nhiều thương vụ đầu tư và phát hành nợ doanh nghiệp.
Lợi nhuận của các ngân hàng Phố Wall từ mảng tư vấn giao dịch và dịch vụ ngân hàng đầu tư đang tăng tốc trở lại. Ảnh: AFP

Các ngân hàng Phố Wall lạc quan rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương lớn khác sẽ cắt giảm lãi suất trong những tháng tới sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh khi chi phí vay vốn trở nên rẻ hơn.

Quản lý cấp cao của các ngân hàng lớn nhất Phố Wall cho rằng thị trường chứng khoán sôi động và khả năng "hạ cánh mềm" của nền kinh tế Mỹ đang tăng lên, khiến các nhà giao dịch tin rằng năm 2024 sẽ khép lại với một lượng lớn các thương vụ.

"Các ngân hàng lớn ghi nhận doanh thu từ dịch vụ ngân hàng đầu tư tăng vượt dự kiến, đây là một yếu tố đa dạng hóa và có lợi thế lớn so với các ngân hàng vừa và nhỏ", ông Dave Ellison, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Hennessy Funds - quỹ tài sản đang nắm giữ cổ phiếu của 6 ngân hàng lớn, cho biết.

Dịch vụ IB là cụm từ chỉ chung cho các nghiệp vụ như tư vấn doanh nghiệp, tư vấn phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) hay mua bán và sáp nhập (M&A) cho các doanh nghiệp, phát hành cổ phiếu, bảo lãnh phát hành…

Goldman Sachs ước tính khoản thu phí dịch vụ IB trong quý III tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 1,87 tỷ USD, nhờ vào hoạt động tài chính đòn bẩy và xếp hạng đầu tư (đánh giá mức độ rủi ro của các trái phiếu hoặc công cụ tài chính tương tự), cũng như hoạt động bảo lãnh phát hành cổ phiếu.

Thậm chí, khoản thu phí IB quý III/2024 của Goldman Sachs đã tăng so với cả cuối quý II và cuối năm 2023.

"Chúng tôi nhận thấy nhu cầu khách hàng đối với hoạt động mua lại có cam kết sẽ tiếp tục tăng lên nhờ vào hoạt động M&A ngày càng tăng", ông Denis Coleman, Giám đốc tài chính tại Goldman Sachs, nói với các nhà phân tích.

Còn ông David Solomon, Giám đốc điều hành Goldman Sachs, cho rằng các công ty đầu tư vốn cổ phần tư nhân đang hoạt động tích cực hơn, mặc dù họ triển khai vốn chậm hơn so với dự kiến của ngân hàng này.

"Nhưng chúng tôi thấy có nhiều giao dịch hơn và nó sẽ tiếp tục tăng tốc trong 6 đến 24 tháng tới", ông Solomon nhận định. CEO của Goldman Sachs cũng lưu ý thị trường đã thiếu hụt giao dịch M&A của các công ty lớn mà nguyên nhân chủ yếu cho là do những trở ngại về quy định.

Theo sau Goldman Sachs, Bank of America ghi nhận khoản thu phí dịch vụ IB của họ trong quý III đã tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 1,4 tỷ USD khi niềm tin thị trường được cải thiện đã thôi thúc các công ty phát hành nợ và tăng vốn chủ sở hữu.

"Chúng tôi cảm thấy hài lòng về hoạt động của mình", ông Alastair Borthwick, Giám đốc tài chính tại BofA, nói với báo giới.

Tại Citigroup, ngân hàng đầu tư này tiếp tục là điểm sáng trong quý thứ hai liên tiếp, với doanh thu tăng 31% chủ yếu nhờ hoạt động phát hành nợ đầu tư.

Kết quả kinh doanh dịch vụ tư vấn giao dịch mà các ngân hàng trên công bố cho thấy những diễn biến trái ngược. Trong khi giao dịch cổ phiếu được thúc đẩy bởi thị trường chứng khoán đi lên, thì giao dịch thu nhập cố định, tiền tệ và hàng hóa (FICC) đôi lúc chững lại.

Tại Goldman Sachs, doanh thu từ giao dịch FICC bị kéo giảm còn 2,96 tỷ USD trong quý III/2024, thấp hơn 12% so với cùng kỳ năm trước, do sự sụt giảm của các sản phẩm lãi suất và hàng hóa. Trong khi đó, doanh thu giao dịch cổ phiếu của Goldman Sachs lại tăng 18% so với cùng kỳ năm trước, lên 3,50 tỷ USD.

Bank of America ghi nhận doanh thu bán hàng và giao dịch tăng 12% trong quý III lên 4,9 tỷ USD, còn giao dịch cổ phiếu và FICC lần lượt tăng 18% và tăng 8%.

Tại Citigroup, doanh thu giao dịch cổ phiếu trong quý tăng vọt 32% lên 1,2 tỷ USD, nhưng doanh thu giao dịch trái phiếu giảm 6% còn 3,6 tỷ USD.

Sau khi các số liệu doanh thu trên được công bố, cổ phiếu của Bank of America tăng 1,8%, còn cổ phiếu của Citigroup giảm khoảng 1,2% ngay trước buổi trưa ngày 15/10 theo giờ miền Đông (Bắc Mỹ).

JPMorgan cũng không đứng ngoài cuộc chơi với doanh thu phí IB tăng 31%, gấp đôi so với mục tiêu là 15% trong tháng 9. Mảng giao dịch cổ phiếu đã giúp doanh thu của JPMorgan tăng 8%, vượt mức tăng 2% được dự báo trước đó.

Trong khi đó, Wells Fargo cho biết thu nhập ngoài lãi suất của họ tăng 12%, một phần là do khoản thu phí IB cao hơn và doanh thu các giao dịch tăng mạnh.

"Bây giờ khi đã bắt đầu chu kỳ nới lỏng (Fed hạ lãi suất - BTV), tâm lý bầy đàn đang quay trở lại", ông Thomas Hayes, Chủ tịch công ty tư vấn đầu tư Great Hill Capital tại New York, nhận định.

Đại diện Great Hill Capital cũng lưu ý: "Lợi nhuận từ các giao dịch và dịch vụ ngân hàng đầu tư đang tăng tốc trở lại ... Mảng kinh doanh đó mới chỉ bắt đầu".

Theo dữ liệu của Dealogic, giá trị các thương vụ M&A trên toàn cầu được công bố năm 2024 đã đạt tổng cộng 909 tỷ USD, tính đến ngày 30/9, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, "gã khổng lồ" sản xuất thực phẩm Mars mua lại hãng Kellanova với giá 36 tỷ USD và Blackstone mua lại nhà điều hành trung tâm dữ liệu AirTrunk của Australia với giá 16 tỷ USD là hai trong số các thương vụ M&A lớn nhất quý III. Cần biết rằng Citigroup là cố vấn tài chính cho Mars và cũng cung cấp dịch vụ tài chính cho Mars cùng với JP Morgan. Trong khi đó, Goldman Sachs cung cấp dịch vụ tư vấn cho Kellanova.

Theo dữ liệu của Informa Global Markets, cho đến nay, hoạt động phát hành trái phiếu đầu tư của Mỹ đã đạt mức 1.300 tỷ USD, cao hơn 29% so với khối lượng trong cùng kỳ năm trước.

Mặc dù lạc quan, nhưng các nhà tư vấn giao dịch vẫn theo dõi thận trọng diễn biến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào đầu tháng tới cùng với tình hình địa chính trị đang làm gia tăng thêm sự bất ổn về quy định pháp lý và các vấn đề khác.

"Trước động lực tích cực trong suốt cả năm, chúng tôi lạc quan về kế hoạch của mình, nhưng môi trường quy định về M&A và tình hình địa chính trị vẫn là những nguồn bất ổn liên tục", ông Jeremy Barnum, Giám đốc tài chính tại JP Morgan, cho biết.

Tin liên quan
Tin khác