Doanh nghiệp
Mỹ gia hạn ban hành kết luận chống lẩn tránh thuế thép dây không gỉ của Việt Nam
Thế Hải - 01/05/2023 19:40
Bộ Thương mại Mỹ thông báo gia hạn ban hành kết luận điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá đối với thép dây không gỉ dạng tròn nhập khẩu từ Việt Nam đến cuối tháng 5/2023.
Mỹ gia hạn kết luận chống lẩn tránh thuế đối với thép dây không gỉ của Việt Nam đến 24/5/2023.

Mới đây, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) đã nhận được thông tin về việc Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã thông báo gia hạn thời gian ban hành kết luận cuối cùng vụ việc điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá đối với thép dây không gỉ dạng tròn nhập khẩu từ Việt Nam.

Theo thông báo này, kết luận cuối cùng được DOC dự kiến được ban hành vào ngày 24/5/2023.

Ngày 15/9/1998, Mỹ chính thức áp thuế chống bán phá giá đối với thép dây không gỉ (stainless steel wire rod) của Hàn Quốc.

Tháng 5/2021, nhà sản xuất của Mỹ là North American Stainless (NAS) đã nộp đơn yêu cầu DOC điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá đối với thép dây không gỉ dạng tròn (stainless steel round wire) nhập khẩu từ Việt Nam vì cho rằng sản phẩm dây thép không gỉ của Việt Nam được sản xuất từ nguyên liệu nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Đến tháng 2/2022, Mỹ chính thức khởi xướng điều tra vụ việc. Sau đó, vào tháng 12/2022, DOC đã công bố kết luận sơ bộ của vụ việc.

Kết luận sơ bộ, DOC tạm thời nhận định rằng, sản phẩm thép dây không gỉ của Việt Nam được sản xuất từ nguyên liệu nhập khẩu từ Hàn Quốc là không lẩn tránh thuế chống bán phá giá mà Mỹ đang áp dụng với mặt hàng tương tự của Hàn Quốc.

Dữ liệu của Bộ Công thương, trong năm 2022, Mỹ đã khởi xướng điều tra mới 12 vụ việc, trong đó chủ yếu là điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại (11 vụ).

Các mặt hàng bị điều tra gồm các sản phẩm thép, pin năng lượng mặt trời, tủ gỗ, ghim dập, thép dây,... Ngoài ra, Mỹ cũng tiến hành rà soát một số biện pháp phòng vệ thương mại đã áp dụng trước đó, như rà soát hành chính thuế chống trợ cấp với lốp xe, rà soát hành chính thuế chống bán phá giá với cá tra, basa.

Tin liên quan
Tin khác