Quốc tế
Mỹ thu hồi giấy phép xuất khẩu chip cho Huawei
Đông Phong - 08/05/2024 17:20
Mỹ đã thu hồi giấy phép cho một số công ty bao gồm Intel và Qualcomm xuất khẩu chip dùng cho máy tính xách tay và thiết bị cầm tay cho Huawei, Reuters dẫn ba nguồn thạo tin cho hay.
Qualcomm cho biết thỏa thuận bằng sáng chế của họ với Huawei sẽ hết hạn sớm vào năm tài chính 2025 và họ đã bắt đầu đàm phán để gia hạn thỏa thuận. Ảnh: AFP

Nguồn tin thứ tư của Reuters cho biết một số công ty Mỹ đã được thông báo hôm 7/5 rằng giấy phép xuất khẩu chip của họ đã bị thu hồi ngay lập tức. Bộ Thương mại Mỹ trước đó cùng ngày xác nhận họ đã thu hồi một số giấy phép, nhưng không nêu tên cụ thể các công ty.

Người phát ngôn của Intel từ chối bình luận. Qualcomm không trả lời yêu cầu bình luận, trong khi Huawei cũng không trả lời ngay lập tức về vấn đề trên.

Động thái này của chính quyền Mỹ được đưa ra sau khi Huawei ra mắt máy tính xách tay hỗ trợ AI đầu tiên - MateBook X Pro - vào tháng trước. Sản phẩm mới của Huawei được trang bị bộ vi xử lý Core Ultra 9 mới của Intel.

Việc ra mắt máy tính xách tay của Huawei đã vấp phải sự chỉ trích từ các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa của Mỹ, bởi họ cho rằng, điều đó thể hiện rằn,g Bộ Thương mại Mỹ đã bật đèn xanh cho Intel bán chip cho Huawei.

"Chúng tôi đã thu hồi một số giấy phép xuất khẩu cho Huawei", Bộ Thương mại tuyên bố, nhưng từ chối nêu rõ những giấy phép nào họ đã thu hồi.

Động thái của Bộ Thương mại Mỹ được đưa ra sau áp lực từ những nghị sĩ Mỹ có quan điểm "diều hâu" về vấn đề Trung Quốc.  Những nghị sĩ này đã hối thúc chính quyền Tổng thống Joe Biden thực hiện hành động cứng rắn hơn để ngăn cản Huawei.

Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Elise Stefanik cho biết: "Hành động này sẽ củng cố an ninh quốc gia của Mỹ, bảo vệ năng lực sáng tạo của người Mỹ và làm giảm khả năng phát triển công nghệ của Trung Quốc".

Động thái của Bộ Thương mại Mỹ có thể gây tổn hại cho Huawei, bởi hãng công nghệ Trung Quốc vẫn dựa vào chip Intel để cung cấp năng lượng cho sản phẩm máy tính xách tay của mình, đồng thời, có thể gây tổn hại cho các nhà cung cấp Mỹ có hợp tác kinh doanh với Huawei.

Intel cũng đang phải đối mặt với nhu cầu suy yếu đối với trung tâm dữ liệu truyền thống và chip dùng cho máy tính để bàn. Tháng trước, hãng chip Mỹ đã bốc hơi 11 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường sau khi dự báo doanh thu và lợi nhuận quý II/2024 thấp hơn ước tính của thị trường.

Huawei bị đưa vào danh sách hạn chế thương mại của Mỹ vào năm 2019. Để xuất khẩu hàng hóa cho hãng công nghệ Trung Quốc, các nhà cung cấp của Mỹ phải xin giấy phép xuất khẩu đặc biệt vốn dĩ khó xin.

Tuy vậy, các nhà cung cấp của Mỹ đã nhận được giấy phép trị giá hàng tỷ USD để bán hàng hóa và công nghệ cho Huawei, bao gồm cả một giấy phép đặc biệt gây tranh cãi, do chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump cấp, cho phép Intel cung cấp bộ vi xử lý trung tâm cho Huawei để sử dụng trong máy tính xách tay của họ kể từ năm 2020.

Đơn cử, Qualcomm đã bán cho Huawei các sản phẩm chip 4G để sử dụng cho các thiết bị cầm tay kể từ khi nhận được giấy phép từ các quan chức Mỹ vào năm 2020. Trong công bố hồi đầu tháng này, Qualcomm cho biết họ không kỳ vọng nhận được thêm doanh thu chip từ Huawei sau năm nay.

Tuy nhiên, Qualcomm vẫn cấp giấy phép sáng chế danh mục công nghệ 5G của mình cho Huawei và hãng công nghệ Trung Quốc đã bắt đầu sử dụng dòng chip 5G do công ty con HiSilicon thiết kế. Hầu hết các nhà phân tích cho rằng việc sản xuất dòng chip 5G này là vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Qualcomm cho biết thỏa thuận bằng sáng chế của họ với Huawei sẽ hết hạn sớm vào năm tài chính 2025 của hãng này và họ đã bắt đầu đàm phán để gia hạn thỏa thuận.

Tin liên quan
Tin khác