Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, năm 2019, tổng khách du lịch đến Quảng Ninh đã đạt trên 14 triệu lượt, tăng 14% so với năm 2018, trong đó khách quốc tế đạt 5,7 triệu lượt. Thời gian lưu trú của du khách đã có những chuyển biến rõ rệt từ 2,16 ngày trong năm 2017 lên 2,74 ngày trong năm 2019.
Mức chi tiêu bình quân cho một du khách đã có thay đổi tích cực, tăng 9% so với năm 2018, đạt 2,1 triệu đồng/lượt khách. Những thay đổi trên đã góp phần đưa tổng doanh thu từ khách du lịch năm 2019 đạt 29.487 tỷ đồng, bằng 125% so với năm 2018, đóng góp vào thu ngân sách nội địa của ngành du lịch đạt 3.568 tăng 30% so với năm 2018 (chiếm 10,7% tổng thu ngân sách nội địa của toàn tỉnh).
Các tập thể, các nhân của Sở Du lịch Quảng Ninh nhận bằng khen của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch. |
Ông Phạm Ngọc Thuỷ, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, năm 2020, ngành du lịch Quảng Ninh phấn đấu đón 15,5 triệu lượt khách, trong đó có 6,5 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu đạt hơn 34.000 tỷ đồng; đóng góp vào tổng thu ngân sách nội địa của tỉnh không ít hơn 11,5%. Thời gian lưu trú của khách du lịch phải tăng lên và đạt 2,8 - 2,85 ngày và mức chi tiêu bình quân sẽ là 2,3 triệu đồng/lượt khách (khách quốc tế là 2,8 triệu đồng/ lượt khách; khách nội địa là 2,0 triệu đồng/ lượt khách).
“Để thực hiện được mục tiêu này, Sở xác định phải đẩy mạnh hơn nữa công tác quảng bá, xúc tiến du lịch vào các thị trường trọng điểm trong nước và nước ngoài, tăng cường công tác quản lí nhà nước về môi trường kinh doanh du lịch, quản lí lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở mua sắm. Phát triển và đưa vào khai thác các sản phẩm du lịch có thế mạnh, mở rộng không gian du lịch tăng sức hấp dẫn và kéo dài thời gian lưu trú,….”, ông Thuỷ chia sẻ về giải pháp cho năm 2020.
Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, để đạt được kết quả trên, trong năm 2019, ngoài việc tiếp tục tập trung quảng bá, xúc tiến thông qua các chương trình Roadshow nhằm khai thác hiệu quả các thị trường truyền thống như: Trung Quốc; Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan); khách ASEAN (Singapore, Malaysia, Thái Lan...), ngành du lịch Quảng Ninh đã chú trọng xúc tiến phát triển các thị trường khách tiềm năng lớn, có khả năng chi trả cao như: khách du lịch đi bằng tàu biển, khách châu Âu (Anh, Pháp, Tây Ban Nha...).
Đối với thị trường trong nước, tập trung xúc tiến, khai thác khách nội địa từ các tỉnh phía Nam đến Quảng Ninh qua sân bay quốc tế Vân Đồn. Phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan truyền thông trong và ngoài nước tổ chức các đoàn Famtrip, presstrip đến các địa phương, các điểm du lịch để tăng cường hiệu quả quảng bá.
Lễ bế mạc Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh, Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019 (ATF 2019), Hội nghị Thường trực Diễn đàn du lịch Đông Bắc Á (EATOP) tiến tới Đại hội đồng EATOP vào năm 2020 là những sự kiện lớn của ngành du lịch Quảng Ninh nói riêng và của tỉnh Quảng Ninh nói chung, góp phần quảng bá mạnh mẽ thương hiệu du lịch Quảng Ninh – Hạ Long.
Trong năm 2020, nhiều sản phẩm du lịch mới của Quảng Ninh như Khu tắm nước nóng Onsen Quang Hanh Cẩm Phả; tổ hợp dịch vụ du lịch tại Vân Đồn; các điểm du lịch tại Bình Liêu, Tiên Yên... sẽ sớm được đưa vào hoạt động cùng với hàng loạt dự án hạ tầng giao thông mới. Đây sẽ là những tiền đề quan trọng để Du lịch Quảng Ninh tăng thêm sức hấp dẫn và tạo đột phá.