Sức khỏe doanh nghiệp
Năm đầu tiên Masan chi phối, bột giặt Net báo lãi đột biến
Hồng Phúc - 31/03/2021 13:56
Công ty cổ phần Bột giặt NET (Netco, mã: NET) ghi nhận lãi năm vừa qua hơn 133 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 64,5% so với kết quả năm 2019.

Trong khi doanh thu thuần năm 2020 của NETCO tăng hơn 27% so với kết quả năm 2019 (đạt 1.470 tỷ đồng) thì lợi nhuận sau thuế tăng gần 64,5% (đạt 133,4 tỷ đồng).

Để gia tăng lợi nhuận như trên, đại diện Ban Tổng giám đốc, bà Thái Thị Hồng Yến, TVHĐQT kiêm Tổng giám đốc cho biết, NETCO đã tiết kiệm chi phí giá vốn do giá thành một số nguyên vật liệu chính sản xuất giảm sâu, nhu cầu chất tẩy rửa của người tiêu dùng tăng trong thời điểm dịch bệnh kéo dài. 

Ngành kinh doanh chính của NETCO là sản xuất bột giặt và chất tẩy rửa và thành phần chính của bột giặt là LASNa được chiết xuất từ sản phẩm của dầu mỏ (parafin). 

Vì vậy, sự biến động của tình hình kinh tế - xã hội thế giới ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả nguyên vật liệu của doanh nghiệp này.

.
Dây chuyền sản xuất nước rửa chén của bột giặt NET (Nguồn: NETCO).

Thời gian qua, sự lao dốc của giá dầu với tình trạng dư thừa cung dầu và việc sụt giảm tiêu thụ năng lượng toàn cầu do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến ngành dầu khí đối mặt với một trong những cuộc khủng hoảng dầu mỏ chưa từng có trong lịch sử. 

Tuy nhiên, có thể thấy rằng các doanh nghiệp sản xuất ngành hàng chất tẩy rửa nói chung và NETCO nói riêng là những doanh nghiệp được hưởng lợi từ cú sốc cung – cầu dầu thô vừa qua do giá nguyên vật liệu và chi phí vận chuyển giảm theo giá dầu kéo theo lợi nhuận của NETCO cũng được cải thiện.

Cùng với đó, kết thúc năm 2020, thị trường bột giặt, nước tẩy rửa Việt Nam được đà tăng trưởng. Do nhu cầu phòng chống dịch bệnh tăng cao, sản phẩm đầu ra của NETCO được ổn định hơn. 

Ban lãnh đạo NETCO đánh giá, xu hướng lợi nhuận của công ty tăng dần qua các năm, đặc biệt trong năm 2020 lợi nhuận tăng đột biến so với năm 2019 nhờ tình hình giá nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất bột giặt có nhiều biến động như đã đề cập phía trên.

2020 cũng là năm đánh dấu bước chuyển mình của NETCO khi Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Mansan chính thức trở thành cổ đông lớn của với tỷ lệ sở hữu 52,25% vốn điều lệ (thông qua Công ty TNHH Masan HPC). 36% còn lại do Tập đoàn hoá chất Việt Nam (Vinachem) nắm giữ.

Ông Trương Công Thắng, Chủ tịch HĐQT NETCO hiện là Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan. 

Vị này đánh giá, những năm gần đây, mức độ cạnh tranh trên thị trường bột giặt, chất tẩy rửa chưa bao giờ giảm sức nóng. 

Thương hiệu ngoại với ưu thế cạnh tranh, bề dày kinh nghiệm chinh chiến ở các thị trường đa quốc gia, tiềm lực tài chính mạnh, chiến lược quảng cáo rầm rộ,… đã đổ bộ vào Việt Nam. 

Trong khi đó, các thương hiệu trong nước vẫn miệt mài tìm lối đi riêng.

“Tuy nhiên, sau thương vụ thoái vốn khá thành công giữa Vinachem và Mansan HPC, cục diện từng bước xoay chuyển, cho thấy các thương hiệu trong nước không hề hụt hơi trong cuộc đua này và đang tìm cách giành lại “sân chơi”. Là doanh nghiệp Việt Nam tồn tại gần 5 thập kỷ, NETCO với thế mạnh là sự thấu hiểu thị trường và người tiêu dùng trong nước, đang tái định vị để trở thành thương hiệu chăm sóc gia đình Việt được yêu thích”, ông Trương Công Thắng nói  về kỳ vọng “đưa NETCO từ thương hiệu nông thôn trở thành thương hiệu phổ biến cả nước và quốc tế”.  

Có trụ sở chính tại huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai, bột giặt NET được thành lập từ năm 1968. 

Hội đồng quản trị doanh nghiệp này đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất chất tẩy rửa có chất lượng tốt nhất và chi phí sản xuất thấp nhất tại Đông Nam Á trong tương lai. 

.

Nợ ngắn hạn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng nợ phải trả của NETCO trong năm 2020 do mở rộng hoạt động marketing để mở rộng mạng lưới phân phối, tiếp cận nhiều phân khúc khách hàng nên chi phí bán hàng tăng 33,01% (Đvt: Triệu đồng).


 
Dự kiến, Đại hội đồng cổ đông năm 2020 của bột giặt NET sẽ được tổ chức vào ngày 23/04, tại văn phòng của Masan và trình cổ đông kế hoạch doanh thu thuần 1.600-2.000 tỷ đồng cùng lợi nhuận sau thuế từ 100-120 tỷ đồng trong năm 2021.

Cùng với đó, bột giặt NET dự kiến chia cổ tức năm 2020 bằng tiền, với tỷ lệ 60% vốn điều lệ (Nghĩa là 01 cổ phiếu phổ thông mệnh giá 10.000 đồng thì được lĩnh cổ tức bằng tiền là 6.000 đồng).

Thời gian chi trả cổ tức năm 2020 trong vòng 6 tháng kể từ ngày thông qua Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông.

Tin liên quan
Tin khác