Du lịch
Nét mới lạ, độc đáo của Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2023 - Tỏa sáng miền cửa Biển
Quỳnh Nga - 14/04/2023 16:08
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ năm nay sẽ có nhiều nét mới, nhiều chương trình đặc sắc hướng tới một lễ hội trẻ trung hơn, ấn tượng hơn và cuốn hút hơn.

Một chương trình đặc sắc

Năm nay, là năm thứ 10 Thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ gắn với kỷ niệm 68 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2023). Với chủ đề "Hải Phòng -  Toả sáng miền cửa biển", Lễ hội lần này góp phần tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của Thành phố Hải Phòng là trung tâm vùng Đồng bằng Duyên hải, đầu mối giao thông quan trọng, cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc.

“Trong 9 năm vừa qua, Lễ hội Hoa Phượng Đỏ đã gây được nhiều ấn tượng với du khách trong nước và quốc tế, đặc biệt là người Hải Phòng. Năm nay, Lễ hội Hoa Phượng Đỏ sẽ có nhiều nét mới, nhiều chương trình đặc sắc hướng tới một lễ hội trẻ trung hơn, ấn tượng hơn”, ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND TP.Hải Phòng cho biết.

Ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND TP.Hải Phòng chia sẻ thông tin về Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2023. Ảnh: Quỳnh Nga

Chương trình nghệ thuật “Hải Phòng – Toả sáng miền cửa biển” tổ chức từ 20h00’ ngày 13/5 (Thứ Bảy) tại Quảng trường Nhà hát Thành phố với nội dung đổi mới và sáng tạo, sân khấu hiện đại, ekip đạo diễn, nhạc sĩ hàng đầu Việt Nam (Nguyễn Việt Tú, Huy Tuấn), các ca sỹ ngôi sao nổi tiếng (Dàn nhạc giao hưởng nhạc vũ kịch Việt Nam, Phạm Thu Hà, Tùng Dương, Nhóm Oplus, Đạt Ozy, Trọng Hiếu, Văn Mai Hương, Noo Phước Thịnh, Hồ Ngọc Hà…) . Các ca khúc viết về Hải Phòng, về biển mà người trẻ tuổi đang ưa chuộng như Biển Chiều, Vòng quanh phố Cảng (Food tour), Chuyện tình biển xanh, See tình, Hải Phòng ta, Hải Phòng tuổi thơ tôi,.v.v... chắc chắn sẽ rất sôi động, cuốn hút.

Ông Nguyễn Việt Tú, đạo diễn Chương trình nghệ thuật. Ảnh: Thanh Tân

Ông Nguyễn Việt Tú, đạo diễn Chương trình nghệ thuật chia sẻ: “Với tầm nhìn của TP. Hải Phòng là trở thành điểm đến hàng đầu của du khách trong nước và quốc tế, Chương trình sẽ có nhiều nét đổi mới như việc ứng dụng những công nghệ, hiệu ứng mới nhất thay thế cho các mô hình đạo cụ truyền thống để thể hiện tính khác biệt. Từ đó, tạo nên một không gian cộng đồng sôi nổi, rực rỡ sắc màu, hứa hẹn sẽ mang lại sự tươi mới, trẻ trung, bùng nổ, hiện đại so với các kỳ lễ hội đã diễn ra.”

Sân khấu sẽ được sử dụng nhiều khối màn hình lớn để tạo hiệu ứng thị giác choáng ngợp, mang tới tinh thần của sự đổi mới và tầm nhìn đi trước thời đại. Trọng tâm sẽ là các hiệu hứng Lazer và hệ thống máy bay không người lái được lập trình để tạo ra các khoảnh khắc và thông điệp ấn tượng. Âm nhạc của chương trình nghệ thuật được lựa chọn và phối khí  từ những bài hát về Hải Phòng và những sáng tác mới mang đậm tinh thần trẻ trung.

Câu chuyện “Hải Phòng – Tỏa sáng miền cửa biển” sẽ được dùng công nghệ hiện đại để thể hiện, tôn vinh lịch sử, những giá trị cốt lõi đầy tự hào của Hải Phòng đồng thời thể hiện tầm nhìn của Hải Phòng hướng tới tương lai. Ứng dụng ngôn ngữ hiện đại để tạo ra sự khác biệt cho những giá trị lịch sử, di sản, đây cũng là các quảng bá hiệu quả nhất các giá trị, thông điệp của mỗi điểm đến trong thời đại mới bằng khái niệm: “Edutaiment = Education + Entertainment”.

Chương trình nghệ thuật như một câu chuyện với những màn trình diễn đặc sắc với 3 chương: Thành phố mặt trời lên, trái tim màu phượng đỏ, tỏa sáng miền cửa biển nhằm tôn vinh những giá trị lịch sử, văn hóa và sự phát triển của TP. Hải Phòng. Chương trình  còn có sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước như Bộ tư lệnh cảnh sát cơ động, Bảo tàng tỉnh Hòa Bình, đoàn nghệ thuật Vân Nam (Trung Quốc)...

Một tháng 5 muôn sắc mầu

Bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng thông tin, chuỗi các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao tiêu biểu, đặc sắc, mới lạ diễn ra từ cuối tháng 4 và tập trung cao trong tháng 5 hứa hẹn thu hút đông đảo nhân dân và du khách. Ngày 28/4 và 29/4/2023 tại Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng, Đồ Sơn, Hải Phòng và Khách sạn Pearl River, quận Dương Kinh diễn ra chuỗi các hoạt động Lễ hội Văn hóa dân gian Biển đảo Việt Nam lần 1 và Khai mạc Lễ hội Biển Đồ Sơn -  Hải Phòng năm 2023.

Từ ngày 01/5 - 07/5/2023 Liên hoan Múa rối Hải Phòng mở rộng năm 2023 tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh và Nhà kèn, vườn hoa Nguyễn Du sẽ mang đến cho người dân thành phố Cảng cũng như du khách trong và ngoài nước sản phẩm văn hoá độc đáo. Liên hoan có sự góp mặt của các Nhà hát múa rối hàng đầu Việt Nam: Nhà hát múa rối quốc gia Việt Nam, Nhà hát múa rối Thăng Long, Hà Nội; Nhà hát múa rối Ninh Bình; Nhà hát múa rối Quảng Ninh, cùng sự có mặt của các phường rối cổ như: Nhân Hoà, Đồng Minh huyện Vĩnh Bảo…

Với nhiều thể loại rối: Rối nước, rối dây, rối que, rối mặt nạ, rối đội lốt, rối chân, rối bụng…. là sự hoà quyện giữa nghệ thuật múa rối và nghệ thuật đường phố. Lần đầu tiên công chúng sẽ được tìm hiểu các loại hình nghệ thuật múa rối, lịch sử và những sáng tạo và cùng trải nghiệm với các nghệ sỹ. Qua đây, giúp du khách có cảm nhận sâu sắc hơn về cuộc sống văn hoá và con người Việt Nam, góp phần nâng cao tính lan toả và uy tín của văn hoá Việt trên trường quốc tế.

Ngày 10/5 - 14/5, diễn ra hoạt động bay biểu diễn Dù lượn có động cơ do các phi công Việt Nam đang tham gia tập luyện và sinh hoạt thường xuyên tại các Câu lạc bộ Dù lượn trong cả nước và các phi công dù lượn có trình độ, kinh nghiệm thực hiện. Dự kiến cất cánh và hạ cánh: Tại Tân Dương; Dương Quan và Dải vườn hoa Trung tâm quận Ngô Quyền; Di chuyển: Dọc khu vực giải vườn hoa Trung tâm thành phố kéo dài từ cổng cảng ra đến Đền Tam Kỳ và biểu diễn tại khu vực Trung tâm xung quanh Nhà hát thành phố. Các phi công sẽ biểu diễn xếp theo đội hình mang theo cờ tổ quốc bay lượn trên bầu trời qua Nhà hát hát Thành phố, thả pháo khói, pháo sáng...

Bên cạnh đó, “Liên hoan nghệ thuật ca trù Hải Phòng mở rộng” nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Giáo phường ca trù Hải Phòng là dịp để các nghệ nhân, nghệ sĩ hội tụ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, sưu tầm, phát hiện, tìm tòi, sáng tạo trong lao động nghệ thuật. Qua đó góp phần giữ gìn, bảo tồn giá trị nghệ thuật Ca trù - một loại hình nghệ thuật có từ lâu đời, độc đáo và có ý nghĩa đặc biệt trong kho tàng âm nhạc Việt Nam, gắn liền với lễ hội, phong tục, tín ngưỡng, văn chương, âm nhạc, tư tưởng, triết lí sống của người Việt.

“Với sự chuẩn bị chu đáo, Thành phố Hải Phòng quyết tâm tổ chức thành công Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2023, khẳng định Hải Phòng với khát vọng vươn xa luôn đã và đang phát triển mạnh mẽ “Tỏa sáng miền cửa biển“ trong một diện mạo mới, hình ảnh mới về một thành phố thông minh, thân thiện, văn minh, lịch thiệp trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế”, bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hải Phòng khẳng định.

Tin liên quan
Tin khác