Thời sự
Nếu giá than tăng, EVN chi thêm 5.000 tỷ đồng trong năm 2019
Thanh Hương - 07/01/2019 09:59
Ông Dương Quang Thành, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho hay, giá than nếu được Chính phủ cho điều chỉnh sẽ khiến chi phí sản xuất điện năm 2019 tăng thêm 5.000 tỷ đồng.

Ông Thành cũng yêu cầu các đơn vị phát điện của EVN phải đàm phán hợp đồng mua bán than ngay trong tháng 1/2019 và phải ký bằng được.

Vào ngày 12/12/2018, Vinacomin và EVN cũng đã ký hợp đồng cung cấp than dài hạn cho sản xuất điện tại Nhà máy nhiệt điện Thái Bình, tuy nhiên nhiều nhà máy nhiệt điện khác cũng chưa thể ký được hợp đồng mua than dài hạn với Vinacomin.

Hiện điểm vướng mắc lớn nhất là việc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản (Vinacomin) đã đề xuất điều chỉnh giá than và khi chưa được chấp thuận của các cơ quan hữu trách thì chưa ký hợp đồng bán than với các nhà máy điện.

Trước đó Vinacomin đã gửi văn bản tới Bộ Tài chính, EVN và các bên liên quan đề nghị được tăng giá bán than cho điện thêm 5% theo giá kê khai mới từ ngày 5/12/2018

Theo Vinacomin, mức kê khai giá mới thì giá than cho sản xuất điện sẽ tăng 2,3-5,8%, riêng một số loại than cám tăng cao hơn do giá trước đây thấp hơn mức bình quân tính theo nhiệt năng. Hiện giá bán một số loại than cho điện vẫn thấp hơn giá bán cho các hộ khác trong nước, thấp hơn giá thành thực hiện năm 2018 khoảng 200.000 đồng/tấn.

Giá thành sản xuất than năm 2019 của Vinacomin dự kiến là 1,66 triệu đồng/tấn, tăng gần 63.000 đồng/tấn, tương đương khoảng khoảng 4%, chủ yếu do chỉ tiêu công nghệ, giá nhiên liệu.

Ông Nguyễn Hoàng Trung, Phó tổng giám đốc Vinacomin cho biết, do đặc điểm điều kiện khai thác của ngành than, hằng năm các mỏ đều phải xuống sâu và đi xa hơn, dẫn đến chi phí vận chuyển, bơm nước, thông gió, đảm bảo an toàn mỏ... tăng, làm giá thành khai thác than tăng 3-5%/năm.

Ngoài ra, năm 2017, thuế tài nguyên với than tiếp tục tăng, giá thép chống lò cũng tang, trong khi giá bán than gần 2 năm qua chưa điều chỉnh, dẫn tới cân đối chi phí khai thác than của Vinacomin rất khó khăn.

"Tổng thể toàn tập đoàn vẫn cân đối được, nhưng về lâu dài sẽ phá vỡ thông số kỹ thuật, dẫn tới Vinacomin không duy trì được năng lực khai thác của các mỏ trong ngắn và dài hạn", ông Trung nói.

Theo EVN cho hay, trong năm 2018, giá than nhập khẩu, dầu, biến động tỷ giá đã làm chi phí mua điện tăng thêm 7.011 tỷ đồng và chênh lệch tỷ giá đánh giá lại cuối kỳ tăng trên 4.000 tỷ đồng.

Tin liên quan
Tin khác