Điểm nóng
“Ngâm” tiền đóng BHXH, Công ty Nông nghiệp Hùng Hậu phải truy đóng hơn 2 tỷ đồng
T.L - 22/05/2021 15:12
Sau khi nhóm 20 công nhân phát hiện ra và nhờ bảo hiểm xã hội vào cuộc hỗ trợ,Công ty Nông nghiệp Hùng Hậu đã phải truy đóng hơn 2 tỷ đồng.
Người lao động nên cài đặt ứng dụng VssID để tự theo dõi, bảo vệ quyền lợi BHXH, BHYT và BHTN của chính mình

Như Báo Đầu tư online - Baodautu.vn đưa tin, mới đây, nhóm 20 công nhân làm việc tại Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu (Đồng Tháp) khi quyết định nghỉ việc và đi đăng ký thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp mới phát hiện ra công ty nợ đọng BHXH, BHYT. Sau đó, hơn 20 công nhân đã kéo đến BHXH TP.Sa Đéc liên hệ nhờ hỗ trợ. 

Sau đó, nhờ BHXH Tp.Sa Đéc hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại và phát hiện ra, Công ty Hùng Hậu nợ đọng BHXH, BHYT của mình. Nhờ phát hiện này cùng bằng chứng cụ thể trên ứng dụng VssID, các công nhân đã kéo đến kiến nghị Công đoàn KCN Sa Đéc vào cuộc bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.  

Trước các bằng chứng, dữ liệu cụ thể trên ứng dụng VssID, những người lao động này đã tích cực yêu cầu Ban Giám đốc Công ty xử lý số tiền BHXH, BHYT, BHTN mà Công ty chưa đóng. Theo thông tin của BHXH Việt Nam, đến chiều ngày 20/5/2021, Công ty này đã khắc phục toàn bộ số nợ BHXH, BHYT, BHTN với số tiền hơn 2 tỷ đồng, nhờ đó quyền lợi của hơn 170 người lao động đã được đảm bảo đúng quy định.

Mặc dù hỗ trợ người lao động đòi lại được quyền lợi BHXH, BHYT, BHTN tại Công ty cổ phần nông nghiệp Hùng Hậu, song sự việc xảy ra cũng cho thấy, sự đôn đốc và chế tài xử phạt khi doanh nghiệp chậm đóng BHXH chưa nghiêm.

Khi sự việc xảy ra, ông Tăng Phước Long, Giám đốc BHXH TP.Sa Đéc thừa nhận, Công ty nông nghiệp Hùng Hậu đã được cơ quan BHXH đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra nhiều lần về việc nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Tính đến ngày 27/4, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu còn nợ đóng BHXH, BHYT, BHYT của hơn 170 NLĐ với số tiền hơn 2 tỷ đồng, trong đó có 73 NLĐ đã nghỉ việc nhưng chưa được doanh nghiệp xác nhận thời gian đóng BHXH làm căn cứ giải quyết các quyền lợi BHXH, BHTN.

Cơ quan BHXH cũng khuyến cáo, người lao động nên cài đặt ứng dụng VssID để chủ động theo dõi, giám sát quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN của chính mình. Ứng dụng VssID sẽ giúp người lao động tự tra cứu, theo dõi các thông tin đóng - hưởng BHXH, BHYT, BHTN, lịch sử khám chữa bệnh BHYT... từ đó chủ động quản lý các thông tin, trực tiếp giám sát để đảm bảo quyền lợi của bản thân.

Tính đến hết ngày 16/5/2021 (sau 6 tháng đưa vào sử dụng ứng dụng VssID), toàn quốc đã có hơn 6,44 triệu lượt tải, cài đặt, đăng ký sử dụng ứng dụng, với hơn 5,6 triệu hồ sơ hợp lệ được duyệt. 

Tin liên quan
Tin khác