Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước: Có phương án tín dụng phù hợp cho ngành ảnh hưởng dịch nCoV
Thùy Vinh - 06/02/2020 22:52
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, trong điều kiện thanh khoản hiện dồi dào, ngân hàng không thiếu vốn, các Ngân hàng thương mại (NHTM) không được tăng lãi suất, kể cả lãi suất huy động. Nếu cần thiết, NHNN cũng sẽ điều chỉnh lãi suất điều hành, qua đó gián tiếp hỗ trợ các NHTM giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp thiệt hại trong đại dịch nCoV.

Chia sẻ khó khăn trước đại dịch nCoV, ngày 6/2, lãnh đạo NHNN đã có cuộc họp với các NHTM để triển khai các giải pháp cụ thể như phối hợp tính toán thiệt hại để có phương án tín dụng phù hợp đặc biệt là những ngành nghề bị ảnh hưởng trực tiếp. 

Theo đó, Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú đã chỉ đạo toàn hệ thống cần đảm bảo hoạt động bình thường, không có chuyện đóng cửa, không giao dịch, mà cần đảm bảo các giao dịch cho người dân, doanh nghiệp.​

Đối với các Vụ, Cục, đơn vị NHNN, NHNN chi nhánh, Phó Thống đốc yêu cầu: Chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời phân tích, đánh giá, dự báo tác động, đưa ra giải pháp ngắn hạn, trung và dài hạn, tham mưu kịp thời Ban Lãnh đạo có biện pháp chỉ đạo; Các Vụ chức năng của NHNN nghiên cứu chỉ đạo các NHTM tái cơ cấu nợ, chuyển nợ, giãn nợ…hỗ trợ doanh nghiệp; Chủ động nghiên cứu, trong thời gian sớm nhất, cần có cơ chế riêng cho các đối tượng bị tác động; không được lợi dụng làm méo mó thị trường tín dụng, nợ xấu.​

Các NHTM có thể thực hiện nhiều giải pháp như: cơ cấu lại nợ, dư nợ, cơ cấu lại thời gian trả nợ, xem xét giảm lãi suất, cho vay mới để khách hàng bị thiệt hại có điều kiện nuôi trồng, kinh doanh mới. ​

Về lãi suất, hiện không ấn định một mức lãi suất cụ thể, NHNN khuyến khích các NHTM nên giảm lãi suất cho những đối tượng đang chiụ ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh (ngoài những lĩnh vực ưu tiên đang hưởng lãi suất cho vay 6%/năm).

NHNN sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho các NHTM. Đồng thời, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh, trong điều kiện thanh khoản hiện dồi dào, ngân hàng không thiếu vốn, các NHTM không được tăng lãi suất, kể cả lãi suất huy động.

Nếu cần thiết, NHNN cũng sẽ điều chỉnh lãi suất điều hành, qua đó gián tiếp hỗ trợ các NHTM giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp.

Trước đó, vào ngày 4/2, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng đã ban hành văn bản về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch viêm phổi cấp do virus corona (nCoV).

NHNN yêu cầu chủ tịch Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc các tổ chức tín dụng (TCTD), NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố thực hiện một số nội dung cụ thể: Các TCTD cần cân đối nguồn vốn để đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2020 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020 và chỉ đạo của Thống đốc NHNN tại Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng trong năm 2020. 

Bên cạnh đó, các TCTD cũng chỉ đạo chi nhánh, phòng giao dịch, chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng đang vay vốn do ảnh hưởng của dịch nCoV, nhất là những ngành, lĩnh vực có thể bị ảnh hưởng nhiều như du lịch, nông nghiệp, xuất khẩu... để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay... theo quy định pháp luật hiện hành.

Tại chi nhánh các tỉnh, thành phố, NHNN yêu cầu cần nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh và theo dõi diễn biến dịch nCoV, ảnh hưởng của dịch bệnh trên địa bàn để chỉ đạo các TCTD rà soát, thống kê dư nợ vay bị thiệt hại, kịp thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành.

Hưởng ứng chủ trương trên, các ngân hàng đã vào cuộc giảm lãi vay cho các doanh nghiệp chịu thiệt hại bởi đại dịch nCoV. ABBank dành 2.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi với lãi suất từ 9,7%/năm. Chương trình có hạn mức 2.000 tỷ đồng và thời gian áp dụng dự kiến đến hết ngày 30/06/2020.

Theo đó, khi tham gia gói tín dụng trên, khách hàng cá nhân có thể lựa chọn các gói ưu đãi khác nhau tùy theo nhu cầu vay vốn như: gói ưu đãi 1 với lãi suất 9,7%/năm; hoặc gói ưu đãi 2 có lãi suất 11,2%/năm trong 12 tháng đầu, đồng thời áp dụng các mức hỗ trợ phí trả nợ trước hạn giảm dần về 0 cho từng gói vay.

Còn Kienlongbank sẽ áp dụng giảm lãi suất cho vay 3%/năm đối với các khách hàng hiện hữu có mục đích vay để trồng các loại trái cây: thanh long, dưa hấu, sầu riêng, mít, xoài, chôm chôm, chuối đã nhận cấp vốn tín dụng của Kienlongbank trong thời gian qua.

Thời gian áp dụng giảm lãi suất từ ngày 01/02/2020 đến 30/4/2020. Trong thời gian này, Kienlongbank sẽ hỗ trợ khách hàng giảm lãi vay, miễn tiền phạt quá hạn nhằm giúp khách hàng có điều kiện khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.

VPBank công bố hỗ trợ giảm lãi suất cho vay tới 1,5% mỗi năm cho khoảng 1.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch nCoV. Ngoài các lĩnh vực ưu tiên áp dụng lãi suất 6%/năm, VietinBank đưa ra chương trình cho vay với một số lĩnh vực khác lãi suất là 6,8%/năm.Agribank cho vay chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp với lãi suất cho vay khoảng 6%/năm. Eximbank dự kiến đưa ra các gói cho vay lãi suất ưu đãi khoảng 6,5%/năm...

Tin liên quan
Tin khác