Ngân hàng
Ngân hàng xông xênh thưởng Tết?
Vân Linh - 20/01/2018 07:30
Đến thời điểm này, chưa nhiều nhà băng hé lộ chế độ tiền thưởng Tết cho cán bộ, nhân viên, song theo nhận định của giới kinh doanh tài chính, năm nay, các nhà băng sẽ chi thưởng cao hơn năm ngoái.

Lãi lớn, thưởng đậm

Ngân hàng Vietcombank vừa báo lãi hơn 11.000 tỷ đồng trong năm 2017, vượt 8,7% so với kế hoạch đặt ra, tăng 20% so với năm 2016. Vietcombank cũng chính là nhà băng đã thưởng Tết lớn lớn cho cán bộ, nhân viên trong năm 2017, khi kết quả hoạt động năm 2016 đạt 8.200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Vì vậy, việc chi lương, thưởng Tết năm nay sẽ khó thấp hơn năm trước.

Với mặt bằng lợi nhuận tăng cao, giới kinh doanh ngân hàng nhận định, thưởng Tết năm nay sẽ cao hơn so với năm ngoái.

Ngân hàng BIDV cũng hoàn thành thắng lợi kế hoạch kinh doanh năm 2017, với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 8.800 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu được Đại hội đồng cổ đông đề ra và là con số lợi nhuận cao nhất từ trước tới nay. Lãnh đạo BIDV chưa tiết lộ mức thưởng Tết năm 2018 cho cán bộ, nhân viên, song với kết quả trên, người lao động của nhà băng này kỳ vọng được thưởng Tết đậm trong năm nay.

Ông Phạm Doãn Sơn, Phó chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc LienVietPostBank cho biết, Tết năm nay, Ban lãnh đạo Ngân hàng sẽ cố gắng đưa ra mức thưởng cao hơn năm ngoái để động viên người lao động. LienVietPostBank có lợi nhuận vượt kế hoạch đề ra, khi chỉ kết thúc 11 tháng đầu năm 2017 đã đạt trên 1.700 tỷ đồng.

Không chỉ thưởng, thu nhập của nhân viên cũng được cải thiện đáng kể thời gian qua. Tại Ngân hàng VIB, tiền lương bình quân chi trả cho nhân viên là 16,48 triệu đồng/người/tháng và thu nhập bình quân là 20,85 triệu đồng/người/tháng, cao hơn năm trước 1,5 triệu đồng/tháng. Tương tự, thu nhập bình quân của nhân viên Techcombank tăng lên 24 triệu đồng…

Chờ tin vui từ Hội đồng Quản trị

Người đứng đầu TPBank, ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch Hội đồng Quản trị ngân hàng này cho biết, năm nay, nhờ hoạt động kinh doanh tốt hơn, nên mức lương sẽ tăng 14 - 15%, tùy vào đối tượng cụ thể, có những nhóm, phân khúc cán bộ, nhân viên có thể được tăng lương tới 18%.

Theo ông Phú, năm 2017, kết quả kinh doanh tốt hơn năm trước đó, nên mức thưởng cũng sẽ cao hơn. Ông Phú cho rằng, thưởng Tết năm nay sẽ “nở hoa”, song cụ thể phải chờ Hội đồng Quản trị họp và quyết định.

Thực tế, nếu như trước đây, câu lạc bộ lợi nhuận “ngàn tỷ” chỉ thuộc về các nhà băng cổ phần có vốn nhà nước hoặc ngân hàng thương mại trong tốp đầu, thì đến nay, xu hướng này đang dần thay đổi, khi có nhiều ngân hàng vượt mốc lợi nhuận ngàn tỷ đồng. Trong đó, một số nhà băng quy mô tầm trung đã đạt mức lợi nhuận ấn tượng trong năm qua, như HDBank (lợi nhuận 2.420 tỷ đồng), OCB (1.000 tỷ đồng), TPBank (1.205 tỷ đồng)...

Hiện các nhà băng đang trong giai đoạn quyết toán năm, nên đa số ban lãnh đạo, HĐQT chưa nói đến thưởng. Tuy nhiên, với mặt bằng lợi nhuận tăng cao, giới kinh doanh ngân hàng nhận định, thưởng Tết năm nay sẽ cao hơn so với năm ngoái.

Lợi nhuận ngân hàng tăng mạnh trong năm qua được cho là nhờ tín dụng cải thiện tích cực, nợ xấu được đẩy lùi. Ngay cả những nhà băng đang phải đối mặt với tỷ lệ nợ xấu cao như Sacombank cũng đạt lợi nhuận khá cao.

Ông Dương Công Minh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Sacombank đã đưa ra cơ chế thưởng theo kết quả kinh doanh cho các đơn vị đạt thành tích xuất sắc, cũng như “thưởng nóng” 1 tháng lương cơ bản, nâng cao chính sách lương, phúc lợi cho hơn 17.000 cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống từ kể từ tháng 7/2017. Đồng thời, Hội đồng Quản trị nhà băng này cũng đã trình cổ đông thông qua việc trích 20% lợi nhuận vượt kế hoạch để thưởng cán bộ, nhân viên.

Tin liên quan
Tin khác