Du lịch
Ngành kinh tế xanh toàn cầu đang phục hồi mạnh mẽ
Hồng Hạnh - 15/02/2022 19:26
Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), sau 2 năm chiến đấu với đại dịch toàn cầu Covid-19, nhiều quốc gia đã thành công trong việc đặt nền móng để khởi động lại du lịch.
Ảnh minh họa.

Mở cửa du lịch như trước Covid-19

Ông Zurab Pololikashvili, Tổng thư ký UNWTO cho biết: “Năm 2021, nhiều quốc gia đã tích cực triển khai tiêm chủng và phát hiện, điều trị Covid-19. Chúng ta cũng đã chứng kiến những tiến bộ đáng kể trong việc tìm kiếm sự cân bằng phù hợp giữa việc giữ an toàn cho mọi người và khôi phục hoạt động cũng như doanh thu của ngành du lịch, một ngành kinh tế quan trọng. Điều này được minh chứng bằng sự hợp tác hiệu quả của UNWTO với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kể từ khi đại dịch bắt đầu”.

Từ những ngày đầu tiên đại dịch xuất hiện, UNWTO đã nhấn mạnh việc đảm bảo các giao thức du lịch hài hòa. Đây cũng là tâm điểm của sự khởi động lại du lịch ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là các điểm đến ở Bắc bán cầu trong những tháng cao điểm mùa hè. “Chúng tôi được khuyến khích bởi khả năng phục hồi và quyết tâm đến từ chính ngành du lịch, cũng như từ các quốc gia thành viên”, ông Zurab Pololikashvili nói.

Hiện nay, lãnh đạo nhiều quốc gia cũng như các chuyên gia dịch tễ hàng đầu trên thế giới đều kêu gọi thay đổi cách tiếp cận với virus, xem Covid-19 như một phần của cuộc sống. Đây cũng là nguyện vọng của nhiều người dân. Kêu gọi nới lỏng các hạn chế về Covid-19 được đưa ra trong bối cảnh các chuyên gia y tế trên toàn cầu đã xác định, mặc dù biến thể Omicron rất dễ lây lan, nhưng nó ít gây bệnh nặng, nhất là ở người đã tiêm 2 - 3 liều vắc-xin.

Mới nhất, Morocco và Australia thông báo mở cửa trở lại cho khách du lịch quốc tế lần lượt vào ngày 7/2 và 21/2. Ngay cả New Zealand, nước từng có thời gian dài theo đuổi chiến lược Zero Covid, cũng đang dần mở cửa.

Trước đó, ngày 1/2, Thái Lan khôi phục quy định cho du khách miễn cách ly và tự do du lịch nếu có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 sau khi nhập cảnh. Indonesia sẽ rút ngắn thời gian cách ly bắt buộc với người nhập cảnh đã tiêm vắc xin từ 7 ngày xuống còn 5 ngày, kể từ ngày 4/2, nhằm thúc đẩy du lịch quốc tế, đặc biệt là tại đảo Bali. Ngành du lịch lữ hành toàn cầu trong năm 2022 dự kiến mở cửa gần như trước khi xảy ra Covid-19.

Du khách không còn e ngại dịch bệnh

Đan Mạch là quốc gia đầu tiên ở Liên minh châu Âu (EU) dỡ bỏ tất cả các lệnh hạn chế trong nước và không xem Covid-19 là “bệnh xã hội nghiêm trọng”. Theo tờ New York Times, ở Anh và Đan Mạch, hầu hết các biện pháp hạn chế với Covid-19 đã được dỡ bỏ, kể cả quy định bắt buộc đeo khẩu trang. Từ 11/2, Anh không yêu cầu người đã tiêm vắc-xin phải làm xét nghiệm trước khi nhập cảnh. Áo và Hà Lan nới lỏng phong tỏa mặc dù số ca nhiễm vẫn tăng.

Giữa tháng 1/2022, Công ty nghiên cứu thị trường du lịch Longwoods International đã thực hiện khảo sát với 1.000 người Mỹ đã đi du lịch hoặc công tác trước đại dịch. 91% trong số này cho biết, họ có kế hoạch đi du lịch trong vòng 6 tháng tới. 31% người được khảo sát khẳng định Covid-19 không còn ảnh hưởng đến quyết định đi du lịch của họ. Đây là tỷ lệ cao nhất kể từ khi công ty bắt đầu khảo sát nhu cầu đi lại của khách hàng (tháng 3/2020) và là chỉ báo cho thấy suy nghĩ của người dân đã thay đổi.

Sau nhiều lần mở rồi đóng cửa do Covid-19, nhiều hãng lữ hành tin rằng lần này họ sẽ mở cửa ổn định, dài hạn, gắn kết và hợp tác hơn để đẩy mạnh phục hồi và phát triển trong những năm tới. Thế nên, công ty du lịch Visit Britain của Anh đã khởi động chiến dịch tiếp thị quốc tế và đầu tư hơn 13 triệu USD để quảng bá đến khách hàng ở Mỹ và châu Âu. Các doanh nghiệp mạnh khác như Expedia, Booking.com cũng đã đầu tư không nhỏ cho quảng cáo trong năm nay.

Theo Tổng thư ký UNWTO, đại dịch đã cho thấy mức độ liên quan rõ ràng của du lịch đối với các nền kinh tế và xã hội của chúng ta. Thậm chí, du lịch đang là câu chuyện của toàn cầu và là trọng tâm của các kế hoạch hành động phục hồi kinh tế quốc gia và quốc tế. Bởi thế, mối quan tâm đến các cuộc thi đổi mới và khởi nghiệp của UNWTO không ngừng tăng lên.

“Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo toàn cầu của chúng tôi bao gồm hơn 12.000 công ty khởi nghiệp từ 160 quốc gia, huy động được 83 triệu USD và 300 đối tác doanh nghiệp hiện đang làm việc trên các công nghệ du lịch mới”, ông Zurab Pololikashvili bật mí và cho hay, các chương trình giáo dục của UNWTO đang tiếp cận với số lượng người lớn chưa từng có, chào đón hơn 20.000 sinh viên từ 100 quốc gia chỉ trong 18 tháng. UNWTO cũng đang thúc đẩy chương trình học tập suốt đời nhờ vào quan hệ đối tác với 5 học viện hàng đầu thế giới về du lịch và khách sạn.

Bên cạnh đó, xây dựng nền tảng phân tích dữ liệu về đầu tư du lịch được UNWTO hợp tác với Financial Times, thông qua đó, đưa ra các hướng dẫn đầu tư du lịch và mở rộng quy mô để tạo ra các hướng dẫn hoạt động kinh doanh du lịch theo quốc gia.

Tin liên quan
Tin khác