Thời sự
Ngành nông nghiệp thiệt hại gần 6.000 tỷ đồng từ đầu năm
Anh Trung - 24/03/2016 19:40
Thời tiết khắc nghiệt tại một số vùng trên cả nước từ đầu năm khiến ngành nông nghiệp đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề.


Tại cuộc họp giao ban sản xuất kinh doanh Quý I/2016, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ước tính con số thiệt hại từ đầu năm đến nay đã rơi vào khoảng 6000 tỷ đồng và có thể tiếp tục tăng nếu thiên tai vẫn tiếp tục hoành hành.

Cụ thể trong đó, đợt rét đậm rét hại kéo dài tại miền Bắc gây thiệt hại khoảng 1400 tỷ đồng; hạn hán trên cả nước gây thiệt hại khoảng 400 tỷ đồng; xâm nhập mặn tại các tỉnh phía Nam gây thiệt hại khoảng 4000 tỷ đồng và có thể còn tiếp tục tăng.

Nguyên nhân chính được đưa ra để giải thích cho việc thiên tai liên tiếp trên cả nước trong thời gian qua là do hệ quả của hiện tượng El Nino kéo dài từ cuối năm 2014 đến nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Tình hình được các cơ quan quản lý nhà nước đánh giá là hết sức nghiêm trọng và gần như đã dồn một số tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long vào chân tường, kêu gọi cần phải có những hành động cụ thể và giải pháp kịp thời. Đặc biệt nghiêm trọng hơn khi đến thời điểm hiện tại, toàn bộ 13 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã bị ảnh hưởng của hạn hạn và xâm nhập mặn, hiện tượng chưa từng có trong lịch sử.

Chủ trì cuộc họp giao ban Quý I/2016, thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung nhấn mạnh báo cáo tình hình kinh tế - xã hội Quý I trình Chính phủ cần phải tô rõ, làm nổi bật điểm này để tập trung tìm kiếm giải pháp. Thứ trưởng cho rằng với những thiên tai liên tiếp xảy ra, đã đến lúc cần phải rúng lên hồi chuông cảnh báo để tất cả các cấp, các ngành cùng vào cuộc để có những giải pháp toàn diện.

"Đừng để bom nổ, thấy hậu quả như ở Hà Đông rồi chính quyền mới vào cuộc, cần phải hành động ngay lập tức để đối phó với biến đổi khí hậu, nếu không hậu quả chắc chắn sẽ rất nặng nề", thứ trưởng Trung ví von.

Mới đây, Viện Khoa học thủy lợi miền Nam dự báo vào trung tuần tháng 3-2016 , Đồng bằng sông Cửu Long sẽ tiếp tục phải gánh chịu một đợt xâm nhập mặn thứ hai. Dự báo đợt xâm nhập mặn này có nồng độ từ 4gam/lít trở lên lấn sâu vào nội đồng hàng trăm kilomet. Đây mới thực sự là đợt xâm nhập mặn khốc liệt nhất trong vòng 100 năm qua.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cũng đã đưa ra cảnh báo, những gì xảy ra hôm nay chỉ mới là sự khởi đầu của “cuộc chiến” với biến đổi khí hậu ở khu vực này.

Tin liên quan
Tin khác