Y tế - Sức khỏe
Ngày 22/4, Đà Nẵng bắt đầu tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ dưới 12 tuổi
Việt Hương - 21/04/2022 17:40
Chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi được Đà Nẵng chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo. Thời gian tiêm bắt đầu từ ngày 22/4.

Sở Y tế Đà Nẵng vừa ban hành kế hoạch triển khai tiêm vaccine Moderna phòng Covid-19. Dự kiến, trong đợt này sẽ tiêm cho 10.300 trẻ em.

Thời gian tiêm bắt đầu từ ngày 22/4 đến hết ngày 27/4. Ngành y tế chọn tiêm tại 2 đến 3 điểm tập trung, sau đó rút kinh nghiệm và triển khai rộng rãi.

Theo kế hoạch, ngành y tế Thành phố này sẽ tiêm mũi 1 vaccine Moderna cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, trong đó ưu tiên tiêm trước cho nhóm trẻ 11 tuổi hiện đang học lớp 6.

Phó giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Trương Văn Trình cho hay, ngành y tế  Đà Nẵng đã bố trí 45 điểm tiêm tại 8 địa điểm, dưới sự phụ trách của 7 trung tâm y tế quận, huyện và Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng.

Trong ngày đầu tiên triển khai tiêm cho trẻ 5-12 tuổi, Đà Nẵng sẽ tiêm không quá 50 trẻ/buổi/bàn tiêm. Ảnh minh hoạ

Để đảm bảo an toàn, hiệu quả và theo dõi sát sao các phản ứng sau tiêm chủng, trong ngày đầu tiên triển khai sẽ tiêm không quá 50 trẻ/buổi/bàn tiêm, ông Trình cho biết.

Cụ thể, theo hướng dẫn của ngành y tế, sau khi tiêm, trẻ sẽ được theo dõi ít nhất 30 phút tại điểm tiêm chủng.

Ngành y tế cũng hướng dẫn các cháu được tiêm, phụ huynh, người giám hộ theo dõi chặt chẽ tại nhà trong vòng 24 giờ và tiếp tục theo dõi trong 28 ngày sau tiêm, đặc biệt trong 7 ngày đầu tiên sau tiêm về các dấu hiệu: toàn trạng, tinh thần, ăn ngủ, thở, phát ban, triệu chứng tại chỗ tiêm.

Thông báo cho nhân viên y tế nếu có thiệu chứng bất thường.

Mỗi đơn vị phụ trách tiêm chủng phải thành lập đội cấp cứu lưu động và phương tiện kèm theo, cung cấp số điện thoại đường dây nóng để người dân, các trường học liên hệ trong trường hợp cần thiết.

"Ngành y tế đã tập huấn cho tất cả cán bộ, nhân viên y tế tại các điểm tiêm chủng về các vấn đề sẵn sàng, khám sàng lọc, xử lý sau tiêm, cũng như các dây chuyền lạnh bảo quản vaccine. Tất cả đều phải bảo đảm an toàn", Phó giáo đốc Sở Y tế Đà Nẵng Trương Văn Trình cho hay.

Ngành y tế Đà Nẵng cũng yêu cầu UBND các quận, huyện điều tra, rà soát, lập danh sách đối tượng tiêm chủng, phối hợp với các trường, trung tâm trên địa bàn để điều tra, lập danh sách.

Tổng hợp danh sách theo trường học, lớp học và đảm bảo cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin theo đúng biểu mẫu quy định cho đối tượng trẻ em tại Hệ thống tiêm chủng vaccine phòng Covid-19; chuyển danh sách đối tượng tiêm cho đơn vị phụ trách tiêm chủng để tổ chức tiêm.

Tin liên quan
Tin khác