Ngân hàng
Ngày 9/2: Giá vàng tăng giảm thất thường theo Trump
H.T - 09/02/2017 08:55
Giá vàng thế giới đêm qua tăng mạnh theo động thái của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong khi giá vàng trong nước tăng chậm hơn, xoay quanh 37 triệu đồng/lượng, khiến chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước giảm còn 3 triệu đồng/lượng.
Giá vàng ngày 9/2 tăng khá mạnh trên thị trường thế giới

Những động thái bất định của Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn là nguyên nhân chính khiến thị trường vàng xoay chuyển chóng mặt. Đêm qua (8/2), theo giờ Việt  Nam, giá vàng trên thị trường Mỹ đã tăng mạnh. Tuy nhiên, sáng nay, giá vàng ở thị trường châu Á lại có dấu hiệu giảm nhiệt. Sức mua kém khi ngày vàng thần tài qua đi khiến giá vàng trong nước không bật tăng mạnh như giá vàng thế giới. Chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước giảm xuống chỉ còn dưới 3 triệu đồng/lượng thay vì 5 triệu đồng/lượng như những ngày trước đó.

Cụ thể, chính sách mới của Tổng thống Donald Trump về cấm nhập cảnh tạm thời với công dân 7 nước, hủy bỏ chương trình Obamacare, xây hàng rào với Mexico, rút khỏi TPP… tiếp tục là tâm điểm tranh cãi của chính trường Mỹ, kéo theo lo ngại của nhà đầu tư về cuộc chiến pháp lý có thể nổ ra thời gian tới.

Chính trường châu Âu cũng đang hé lộ những bất ổn khi quá trình Brexit của nước Anh không suôn sẻ, việc bầu cử Tổng thống Pháp có sự đua tranh gay gắt…Tất cả những bất ổn này kèm theo sự giảm giá của đồng USD khiến giới đầu tư lo ngại, tăng cường trú ẩn vào vàng.   

Tối qua, giá vàng ở Mỹ đã tăng khá mạnh, đạt mức cao nhất trong vòng 3 tháng trở lại đây, đạt mốc 1.240 USD/oz. Các quỹ tín thác cũng tăng mạnh mua vàng khiến thị trường thêm phấn khích.  So với cuối năm 2016, giá vàng thế giới đã tăng 7-8%.

Mặc dù giá vàng thế giới tăng khá mạnh (quy đổi tăng khoảng 120.000 đồng/lượng) song giá vàng miếng SJC trong nước sáng nay vẫn xoay quanh 37 - 37,1 triệu đồng/lượng (giá bán ra), chỉ tăng gần 100.000 đồng/lượng so với chiều qua.

Giá vàng trong nước tăng chậm hơn giá thế giới là do sức mua giảm mạnh sau ngày lễ Thần Tài, khiến chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới chỉ còn khoảng 3 triệu đồng/lượng thay vì 5 triệu đồng/lượng trước đó.  

Sự bất định của Tổng thống Mỹ trong ban hành các chính sách, rủi ro chính trị ở Mỹ và châu Âu, cuộc chiến thương mại có nguy cơ nổ ra ở nhiều nơi được coi là sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, giá vàng thời gian qua biến động không ngừng nên kênh đầu tư vàng vẫn dự báo có nhiều rủi ro. Tại thị trường châu Á sáng nay, giá vàng giảm xuống chỉ còn khoảng 1.239 USD/oz.

Ở trong nước, những năm gần đây, xu hướng đầu tư vào vàng giảm mạnh, một phần vì chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới luôn được giữ ở mức cao. Đồng thời, biên độ mua – bán vàng luôn bị nhà vàng doãng rộng khiến nhà đầu tư khó có cơ hội kiếm lời, dù thị trường đi lên.

Tin liên quan
Tin khác