Điểm nóng
Ngày mai, xét xử ông Tất Thành Cang và đồng phạm trong vụ án tại công ty IPC
Việt Dũng - 26/12/2021 16:51
Tòa án nhân dân TP.HCM sẽ đưa ra xét xử ông Tất Thành Cang cùng các đồng phạm liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC).

Dự kiến, ngày mai (27/12) Tòa án nhân dân (TAND) TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm ông Tất Thành Cang, cựu Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM (nhiệm kỳ 2015 - 2020) liên quan đến sai phạm xảy ra tại IPC (100% vốn nhà nước), Công ty CP phát triển nam Sài Gòn - Sadeco (công ty con của IPC), gây thiệt hại cho nhà nước hơn 669,6 tỷ đồng.

Hầu tòa cùng ông Tất Thành Cang trong phiên xét xử ngày mai là ông Tề Trí Dũng, cựu Tổng giám đốc, thành viên HĐTV Công ty IPC, Chủ tịch HĐQT Sadeco và 18 bị can khác. Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 10/1/2022.

Ông Tất Thành Cang bị khởi tố để điều tra về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.


Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Nguyễn Thị Hà. Đại diện Viện KSND TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa có các ông Ngô Phạm Việt, Võ Đức Trí và bà Trần Thị Liên. 

Bị hại trong vụ án này được xác định là Công ty CP Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco)

Hội đồng xét xử (HĐXX) cũng triệu tập nhiều cá nhân, tập thể với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan gồm: UBND TP.HCM, Công ty IPC, Công ty TNHH MTV Đầu tư và xây dựng Tân Thuận, Ban đổi mới quản lý doanh nghiệp TP.HCM, Sở KHĐT TP.HCM…

Có 44 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo. Trong đó, ông Tất Thành Cang có 3 luật sư bào chữa. Ông Tề Trí Dũng có 4 luật sư bào chữa…

Theo nội dung vụ án, Sadeco là công ty con của Công ty IPC, với tỷ lệ góp vốn của IPC là 74,8%.

Ngày 26/3/2015, IPC bán đấu giá vốn góp tại Sadeco. Công ty Eximland là nhà đầu tư mua trúng đấu giá hơn 5,2 triệu cổ phần (chiếm 30,8% vốn điều lệ của Sadeco), với giá 26.100 đồng/cổ phần.

Tháng 9/2016, Công ty Nguyễn Kim mua lại toàn bộ cổ phần của Eximland tại Sadeco với giá 55.000 đồng/cổ phần. Vốn điều lệ của Sadeco tại thời điểm tháng 10/2016 là 170 tỷ đồng (tương ứng với 17 triệu cổ phần), trong đó vốn của IPC chiếm 44%, vốn của Thành ủy chiếm 16,7%, nhóm Nguyễn Kim chiếm 30,8% và các cổ đông khác chiếm 8,5%.

Theo quy định, khi tăng vốn và chuyển nhượng quyền mua cổ phần của IPC, vốn Văn phòng Thành ủy tại Sadeco thì phải đấu giá. 

Tuy nhiên, các cá nhân liên quan tại Thành ủy, Văn phòng Thành ủy, IPC và Sadeco đồng ý bán 9 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần không thông qua thẩm định giá và đấu giá, gây thất thoát cho SADECO 1.103 tỷ đồng. 

Trong đó, thất thoát tài sản nhà nước hơn 669,6 tỷ đồng, gồm vốn của UBND TP.HCM hơn 485 tỉ đồng, tương đương 44%; vốn của Thành ủy TP.HCM hơn 184 tỉ đồng, tương đương 16,7%.

Theo cáo trạng, với vai trò là Phó bí thư Thường trực Thành ủy, phụ trách trực tiếp Văn phòng Thành ủy (chủ sở hữu vốn Thành ủy), ông Tất Thành Cang phải nắm rõ quy định việc bán cổ phần phát hành thêm để tăng vốn điều lệ của Sadeco phải thực hiện đấu giá và thẩm định giá trị cổ phần theo Nghị định 91/2015. Nhưng ông Tất Thành Cang vẫn phê duyệt “đồng ý” chủ trương phát hành cổ phần mà không chỉ đạo phải đấu giá để chọn cổ đông chiến lược là sai, vi phạm quy định tại điều 125 và điều 149 luật Doanh nghiệp, gây thất thoát cho tài sản nhà nước.

Theo hồ sơ vụ án, tại cơ quan điều tra, ông Tất Thành Cang cho rằng việc ông đồng ý là do người đại diện vốn báo cáo không trung thực, che giấu việc lựa chọn Công ty Nguyễn Kim, không cung cấp đủ thông tin khi xin ý kiến Thành ủy. Song, cáo trạng xác định việc ông Cang bút phê “đồng ý” nên đã dẫn đến hậu quả là hoàn tất việc chuyển nhượng cổ phần, nên hành vi của ông Cang đóng vai trò đầu vụ.

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM xác định ông Nguyễn Văn Kim (Chủ tịch HĐQT Công ty Nguyễn Kim) là người cử bị cáo Nguyễn Hữu Thành (cựu Phó chủ tịch thường trực HĐQT Công ty Nguyễn Kim) và Phạm Nhật Vinh (Tổng giám đốc Công ty Nguyễn Kim, thành viên Sadeco) đại diện công ty tham gia vào HĐQT Sadeco. Nhưng căn cứ lời khai, tài liệu và chứng cứ thu thập được, chưa có tài liệu thể hiện ông Nguyễn Văn Kim can thiệp, tác động, yêu cầu ông Thành, ông Vinh biểu quyết phát hành 9 triệu cổ phần Sadeco với giá 40.000 đồng/cổ phần, nên chưa có căn cứ kết luận ông Nguyễn Văn Kim là đồng phạm trong việc mua 9 triệu cổ phần của Sadeco.

Đối với bị can Phạm Nhật Vinh đã xuất cảnh đi nước ngoài nên cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã, tách vụ án, khi nào bắt được sẽ phục hồi điều tra, xử lý sau.

Quá trình điều tra, Công ty Nguyễn Kim đã hoàn trả lại 9 triệu cổ phần đã mua cho Sadeco.
Tin liên quan
Tin khác