Du lịch
Nghệ An chính thức khai trương phố đi bộ
Hoài Thanh - 28/05/2023 06:43
Sau 1 năm đưa vào hoạt động thử nghiệm, tuyến phố đi bộ tại TP Vinh (Nghệ An) đã chính thức khai trương.

Từ khi phố đi bộ đi vào hoạt động, nơi đây đã trở thành nơi giao lưu, gặp gỡ của các nghệ nhân, nhóm bạn trẻ, các câu lạc bộ và trở thành điểm đến đáp ứng nhu cầu về tinh thần không thể thiếu vào mỗi dịp cuối tuần của người dân thành phố Vinh nói riêng.

Phố đi bộ TP Vinh là điểm sinh hoạt, vui chơi, giao lưu, ăn uống của không chỉ các bạn trẻ ở Nghệ An, diễn ra vào mỗi tối thứ 6 và thứ 7 hàng tuần.

Phố đi bộ thành phố Vinh dài 1,5km với 4 tuyến đường liền kề nhau gồm đoạn đường Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Trung Ngạn và Nguyễn Tài. Việc lựa chọn 4 đoạn đường trên đã liên kết khu vực trung tâm, tạo thành vòng tròn sôi động. Trên các tuyến này cũng gần các công trình văn hóa như Quảng trường Hồ Chí Minh, công viên Trung tâm, công viên Nguyễn Tất Thành, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh... cùng hàng trăm cơ sở kinh doanh ăn uống, thời trang, nghệ thuật, giải trí, giúp quảng bá ẩm thực vùng miền, gia tăng sức tiêu thụ hàng hóa…

Sau 2 năm chỉnh trang, nâng cấp các tuyến đường, ngày 8/4/2022, phố đi bộ Vinh được vận hành thử nghiệm. Từ đó đến nay, nơi đây đã trở thành nơi giao lưu, gặp gỡ của các nghệ nhân, nhóm bạn trẻ, các câu lạc bộ và trở thành điểm đến đáp ứng nhu cầu về tinh thần không thể thiếu vào mỗi dịp cuối tuần của nhân dân.

Mỗi tối hoạt động, phố đi bộ Vinh đã thu hút hơn 10.000 lượt khách tham gia. Đây không chỉ đơn thuần là điểm vui chơi giải trí vào đêm cuối tuần của người dân thành phố mà còn là điểm đến hấp dẫn cho du khách. Các sự kiện lớn của tỉnh Nghệ An và TP.Vinh cũng đã được tổ chức trên phố đi bộ và đạt hiệu quả truyền thông cao. Thành công bước đầu của phố đi bộ nhờ vào sự chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện cơ sở vật chất từ chỉnh trang đô thị, đến an ninh trật tự, vệ sinh môi trường...

Xây dựng các tuyến phố đi bộ có ý nghĩa quan trọng nhằm tạo ra sản phẩm du lịch, dịch vụ giải trí về đêm phục vụ nhân dân và du khách, góp phần tạo nên sức hấp dẫn thu hút khách du lịch khi về với thành phố Vinh cũng như góp phần phát triển phong phú đa dạng các sinh hoạt văn hóa, bảo tồn các giá trị di sản văn hóa phi vật thể của nhân dân, để Vinh trở thành một điểm đến, trú chân của khách du lịch, là cơ hội thúc đẩy kinh tế và quảng bá văn hóa con người xứ Nghệ.

Chương trình dân ca, ví giặm mang đậm đặc sắc văn hóa người dân xứ Nghệ cũng được biểu diễn tại phố đi bộ.

Phát biểu tại lễ khai trương, ông Trần Quang Lâm – Phó Chủ tịch UBND TP.Vinh nhấn mạnh: Mặc dù đã tạo được sự quan tâm, hưởng ứng của người dân và du khách nhưng trong 1 năm vận hành thử nghiệm vừa qua phố đi bộ chắc chắn sẽ có những khó khăn nhất định và chưa hoàn thiện. Thành phố luôn cầu thị, tiếp thu những ý kiến đóng góp để phố đi bộ ngày càng hoàn thiện, xứng đáng là mũi nhọn kinh tế đêm trên địa bàn.

Thời gian tới, TP.Vinh sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các hạng mục về hạ tầng kỹ thuật, điện trang trí, các biểu tượng tạo điểm nhấn trong không gian phố đi bộ, từng bước thay đổi mô hình quản lý hoạt động. Trong đó, tập trung mời gọi các doanh nghiệp tham gia quản lý, vận hành, khai thác Phố đi bộ.

Lễ khai trương là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện chào mừng 235 năm Phượng Hoàng Trung Đô, 60 năm thành lập thành phố Vinh và 15 năm TP.Vinh trở thành đô thị loại I.

Theo Quyết định 827/QĐ-TTg ngày 12/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ đến năm 2023, TP Vinh sẽ được xây dựng trở thành thành phố văn minh, hiện đại, là trung tâm vùng Bắc Trung bộ về các lĩnh vực, trong đó có thương mại, du lịch… Thành phố hướng tới xây dựng phát triển các tuyến phố chuyên doanh, xây dựng và quản lý hiệu quả các tuyến phố đêm, phố đi bộ và mô hình mới để thu hút khách du lịch, thúc đẩy kinh doanh gắn với đầu tư xây dựng công trình, chỉnh trang đô thị xanh, sạch, đẹp.

Tin liên quan
Tin khác