Chuyển động thị trường
Nghệ An: Năm 2020, giá đất sẽ tăng từ 100 đến trên 300%?
Việt Hương - 29/11/2019 14:27
Theo Dự thảo nghị quyết bảng giá đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn từ ngày 01/01/2020 đến ngày 31/12/2024 do Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) tỉnh này xây dựng, giá đất trên địa bàn sẽ tăng mạnh.

Sáng nay, 29/11, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nghệ An tổ chức thẩm tra Dự thảo nghị quyết bảng giá đất trên địa bàn tỉnh.

Theo đại diện Sở TN-MT Nghệ An, Dự thảo nghị quyết bảng giá đất trên địa bàn tỉnh, giai đoạn từ ngày 01/01/2020 đến ngày 31/12/2024 do đơn vị này xây dựng có mức tăng bình quân các loại đất từ 100% đến trên 300% so với khung giá đất hiện hành.

Cơ sở của việc xây dựng bảng giá đất không chỉ phục vụ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện các công trình, dự án mà còn nhằm làm cơ sở để tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sửu dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất; tính thuế đất; tính phí, lệ phí trong quản lý, sử dụng đất…

Theo đó, về đất ở được xây dựng mức giá dựa theo từng khu vực đô thị hoặc nông thôn. Nếu như khu vực thành phố Vinh, giá đất ở tăng từ 127 đến hơn 181% - giá cao nhất đạt 65 triệu đồng/m2 và thấp nhất là 1 triệu đồng/m2; hoặc ở Kỳ Sơn, khu vực thị trấn, cao nhất là 10 triệu đồng/m2, thấp nhất là 500 nghìn đồng/m2 và các xã còn lại, cao nhất là 4,5 triệu đồng/m2, thấp nhất là 70 nghìn đồng/m2.

Liên quan đến giá đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp (không bao gồm đất thương mại, dịch vụ) bằng 50% so với mức giá đất ở có cùng điều kiện thuận lợi như nhau nhưng không thấp hơn mức giá tổi thiểu theo quy định của Chính phủ.

Tương tự, giá đất thương mại, dịch vụ bằng 60% so với mức giá đất ở. Đối với đất sản xuất kinh doanh phục vụ mục đích khai thác khoáng sản bằng 150% so với mức giá đất ở liền kề hoặc vị trí tương đương nhưng không vượt mức giá tối đa của đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ theo quy định của Chính phủ…

Tuy nhiên, để thẩm tra về nội dung trên, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nghệ An đang đặt ra về tính sát thực so với thị trường chưa đạt (chỉ bằng 30-40% khung quy định của Chính phủ); thậm chí băn khoăn khi việc xây dựng bảng giá đất giữa các huyện vùng đồng bằng như Đô Lương, Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu có sự chênh lệnh khá lớn, có huyện giá đạt mức cao nhất khung Chính phủ nhưng có huyện giá lại nằm ở mức thấp nhất trong khung Chính phủ quy định.

Phó Giám đốc Sở TN-MT Nghệ An Thái Văn Nông cho biết, bảng giá đất, giai đoạn 2020 - 2024 được xây dựng trên cơ sở khảo sát, đánh giá thị trường và khung bảng giá chung của Chính phủ; đồng thời xem xét tổng thể trên nhiều tỉnh trong khu vực. Việc giá đất không sát giá thị trường là tình trạng chung của cả nước, không riêng gì Nghệ An.

"Cơ sở của việc xây dựng bảng giá đất không chỉ phục vụ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện các công trình, dự án mà còn nhằm làm cơ sở để tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sửu dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất; tính thuế đất; tính phí, lệ phí trong quản lý, sử dụng đất…", ông Nông nhấn mạnh.

Tin liên quan
Tin khác