Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa có ý kiến yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan khẩn trương trình Chính phủ theo trình tự thủ tục rút gọn Nghị định tiếp tục gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2021 như đề xuất của Bộ Tài chính tại văn bản 10897/BTC-TCT ngày 21/9/2021.
Như vậy, sau gần 6 tháng, kể từ khi Chính phủ có Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 16/4/2021 giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ: Công Thương, Tư pháp, Ngoại giao, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Nghị định số 109/2020/NĐ-CP, báo cáo đề xuất Thường trực Chính phủ trong thời gian sớm nhất để tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất trong nước trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, vấn đề gia hạn nộp thuế TTĐB với ô tô sản xuất trong nước mới đang có cơ hội sẽ lại được chậm nộp như đã thực hiện trong năm 2020.
Đáng nói là vào ngày 9/9/2021, Chính phủ lại có Nghị quyết 105/NQ-CP giao Bộ Tài chính xem xét nghiên cứu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước đến hết năm 2021.
Dù vậy, để doanh nghiệp chính thức được hưởng chính sách chậm nộp thuế như một liều thuốc hỗ trợ giảm khó khăn do dịch bệnh, vẫn cần chờ tới khi có văn bản pháp quy được chính thức ban hành và có hiệu lực thực hiện.
Hiện chỉ còn hơn 2 tháng nữa là hết năm 2021, là thời hạn được đề xuất cho phép kéo dài chậm nộp, nên các doanh nghiệp đang rất mong chờ văn bản nhanh chóng được ban hành, khi chủ trương này đã nhận được sự đồng ý của các cơ quan quản lý nhà nước.
Theo đánh giá của Bộ Tài chính, năm 2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 109/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Theo đó, cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 3, tháng 4, tháng 5, tháng 6, tháng 7, tháng 8, tháng 9 và tháng 10/2020 với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế, cụ thể như sau: Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 3/2020 chậm nhất là ngày 20/9/2020. Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 4/2020 chậm nhất là ngày 20/10/2020. Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 5/2020 chậm nhất là ngày 20/11/2020. Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8, tháng 9, tháng 10/2020 chậm nhất là ngày 20/12/2020.
Sau đó, cơ quan thuế đã tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô của 13 doanh nghiệp tại 8 tỉnh/thành phố với tổng số tiền thuế gia hạn là 19.256988 triệu đồng. Đây là số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước được gia hạn của các kỳ tính thuế tháng 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 và 10/2020.
Đến ngày 20/10/2020, toàn bộ số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt này đã được các doanh nghiệp nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định.
Bộ Tài chính cũng cho rằng, việc gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt này đã giúp doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước có thêm nguồn lực tài chính để xoay vòng vốn đầu tư, duy trì hoạt động sản xuất-kinh doanh, giúp người lao động duy trì công ăn việc làm trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Bộ Tài chính cũng cho rằng, Nghị định 109/2020/NĐ-CP cùng với Nghị định 70/2020/NĐ-CP về giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã thúc đẩy ngành sản xuất ô tô trong nước phát triển.
Theo báo cáo của 13 doanh nghiệp này thì lượng xe ô tô dùng cho cá nhân và gia đình của các công ty Honda Việt Nam, VinFast, Hyundai Thành Công, Thaco Mazda, Mitsubishi Việt Nam, Chiến Thắng bán ra trong năm 2020 đều tăng so với năm 2019.
Với thực tế dịch bệnh bùng phát tại Việt Nam từ đầu năm 2021 tới nay, sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước được Bộ Tài chính cho là lĩnh vực chịu ảnh hưởng và cần có sự hỗ trợ của Nhà nước.
8 tháng đầu năm 2021, theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tổng lượng xe ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước của các thành viên giảm 13% so với năm 2019 – thời điểm chưa có dịch Covid-19, thậm chí nhiều công ty ghi nhận mức giảm doanh số tới trên 60%.
Cạnh đó, lượng ô tô đăng ký mới trong tháng 8/2021 của toàn quốc chỉ bằng khoảng 40% so với tháng 7/2021 và khoảng 20% so với các tháng không có dịch.