Đầu tư Phát triển bền vững
Nghiên cứu khoa học là sức sống của các trường đại học
D.Ngân - 18/05/2022 18:44
Trường đại học nếu không lấy nghiên cứu khoa học làm gốc rễ, làm động lực sẽ khó phát huy được vai trò cũng như sức mạnh nội tại.

Hội nghị "Khoa học công nghệ Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Công nghệ, sản phẩm tiêu biểu" được tổ chức ngày 18/5 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến thu hút được sự quan tâm của đông đảo các nhà khoa học và sinh viên.

Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam tặng Bằng khen cho các em sinh viên có thành tích tốt trong nghiên cứu khoa học trong giai đoạn 2019-2021 

Tại Hội nghị, GS.TS.Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đánh giá cao vai trò của khoa học và công nghệ trong trường đại học, đặc biệt trong hoạt động đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. 

Theo đó, trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, vai trò của đội ngũ trí thức, trường đại học trong việc phát triển khoa học công nghệ và đóng góp cho nền kinh tế trí thức càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. 

Với trường đại học thì khoa học và công nghệ là sức sống, có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Nhằm hiện thực hóa điều này, trong những năm qua, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã chủ động khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn lực để đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Học viện đã thực hiện phân cấp quản lý theo hướng tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm và đạt được một số kết quả quan trọng như tăng số lượng đề tài, dự án khoa học công nghệ nhờ vào tăng cường hợp tác trong và ngoài nước; nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học tiếp cận trình độ quốc tế và đã những đóng góp quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Để đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, Học viện đã thành lập các nhóm nghiên cứu (36 nhóm nghiên cứu mạnh, 6 nhóm nghiên cứu xuất sắc và 4 nhóm nghiên cứu tinh hoa) để tăng cường các nghiên cứu chuyên sâu, mang tính đột phá để tạo ra các sản phẩm có tính ứng dụng cao và tăng cường công bố quốc tế. 

Đặc biệt, Học viện thành lập các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp khởi nguồn khoa học công nghệ Spin off.  Đến nay, Học viện có 14 khoa chuyên môn, 10 viện nghiên cứu và 11 trung tâm; 2 bệnh viện, 6 Spin off...

Trong giai đoạn 2019-2021, mặc dù trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, song hoạt động khoa học công nghệ của Học viện đã đạt được thành tích đáng khích lệ cả về số lượng và chất lượng. Cụ thể, số lượng các tiến bộ kỹ thuật/bằng sáng chế/giải pháp hữu ích tăng mạnh, đặc biệt là các công bố quốc tế (tăng 10%). 

Tại Hội nghị "Khoa học công nghệ Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Công nghệ, sản phẩm tiêu biểu" đã vinh danh các nhà khoa học, các em sinh viên có thành tích tốt trong nghiên cứu khoa học trong giai đoạn 2019-2021 và giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu của 4 viện nghiên cứu mới thành lập.

4 Viện được nhắc tới là Viện nghiên cứu Tăng trưởng xanh, Viện nghiên cứu vi tảo và dược mỹ phẩm; Viện nghiên cứu và phát triển nấm ăn, nấm dược liệu; Viện nghiên cứu và Phát triển cây Dược liệu được giới thiệu.

Đây là những công nghệ và các sản phẩm mới, có tính ứng dụng cao, phục vụ cho tái cơ cấu nông nghiệp - phát triển nông thôn, góp phần phát triển nền nông nghiệp bền vững, giá trị gia tăng cao, hướng tới tăng trưởng xanh, tăng trưởng bền vững.

TS.Hoàng Hiệp, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tăng trưởng xanh cho hay, với mong muốn lấy người nông dân làm trung tâm để phát triển các sản phẩm khoa học công nghệ ứng dụng trong sản xuất, để các sản phẩm này lan toả rộng rãi và hỗ trợ nông dân được tiếp cận với các tiến bộ mới, Viện nghiên cứu Tăng trưởng xanh đã xây dựng chương trình “Ứng dụng khoa học công nghệ vượt trội trong chăn nuôi - nuôi trồng thủy sản” đồng thời phối với các địa phương trong cả nước nhằm triển khai nhân rộng mô hình hữu ích này.

Tin liên quan
Tin khác