Thời sự
Người từ TP.HCM đi 62 tỉnh thành phải tự cách ly 7 ngày, xét nghiệm 3 lần
Thị Hồng - 07/07/2021 14:02
Bộ Y tế ra công văn hỏa tốc hướng dẫn UBND các tỉnh, thành trên cả nước tiếp nhận người về từ TP.HCM. Người từ TP.HCM đi các địa phương phải tự cách ly 7 ngày, xét nghiệm 3 lần.

Theo Bộ Y tế, hiện nay diễn biến dịch Covid-19 tại TP.HCM vẫn đang hết sức phức tạp, khó lường, tiếp tục lây lan nhanh sang một số địa phương lân cận, cần sớm có các giải pháp hành động quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa, kịp thời kiềm chế, đẩy lùi và kiểm soát tình hình.

Trước thực tế trên, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành trực thuộc trung ương chỉ đạo thực hiện đồng bộ các nội dung, trong đó có việc tiếp nhận người về từ TP.HCM để phòng dịch Covid-19. 

Cụ thể, UBND TP.HCM trao đổi, thống nhất với UBND các tỉnh, thành phố trước khi đưa những người từ TP.HCM về các tỉnh, thành phố khác, đồng thời thống nhất bố trí phương tiện vận chuyển đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

Ngoài ra, về việc tiếp nhận người từ TP.HCM về các tỉnh trên cả nước, Bộ Y tế quy định tất cả những người từ TP.HCM (trừ các trường hợp từ các tỉnh, thành phố khác đi qua TP.HCM nhưng không dừng, đỗ) được coi là người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với trường hợp bệnh xác định thì phải thực hiện cách ly y tế tại nhà trong thời gian 7 ngày kể từ ngày về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 7 ngày tiếp theo. 

Đồng thời, phải thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 3 và ngày thứ 6 trong thời gian cách ly y tế tại nhà. 

Từ ngày 5/7, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai kiểm tra người từ TP.HCM, Bình Dương phải có giấy xét nghiệm âm tính trong 7 ngày (Ảnh: Người Đồng Nai).

Trong thời gian tự theo dõi sức khỏe, yêu cầu hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, không tham gia các hoạt động tập trung đông người. 

Nếu có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở hoặc có biểu hiện mất vị giác phải báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý kịp thời, đúng quy định.

Đối với những người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa ra, vào TP.HCM phải thực hiện nghiêm các yêu cầu phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong vận chuyển hàng hóa.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM vừa công bố danh sách các đơn vị thực hiện xét nghiệm Covid-19 trên địa bàn. 

Tuy nhiên, đơn vị này khuyến cáo, kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính chỉ có tác dụng chứng nhận ở thời điểm đó, nếu người dân không thực hiện các biện pháp phòng dịch tốt, nguy cơ trở thành F0 luôn thường trực.

Vì vậy, dù có kết quả xét nghiệm âm tính, người dân vẫn phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế, để hạn chế lây nhiễm bệnh.

Tin liên quan
Tin khác