Viễn thông - Công nghệ
Người Việt chi kỷ lục hơn 1.000 tỷ đồng mua điện thoại trên sàn thương mại điện tử
Nhung Bùi - 19/10/2023 18:08
Trong tháng 9/2023, người Việt chi tổng cộng 1,15 nghìn tỷ đồng để mua sắm điện thoại di động trên sàn thương mại điện tử, phá vỡ mọi kỷ lục từ trước đến nay.

Đây là thông tin được nền tảng EcomHeat của YouNet ECI phân tích dựa trên dữ liệu tổng giá trị hàng hóa giao dịch (Gross Merchandise Value - GMV) thu thập hàng ngày từ 1.300 gian hàng kinh doanh thiết bị di động trên 3 sàn thương mại điện tử là Shopee, Lazada và Tiki.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, trung bình người tiêu dùng Việt Nam đang chi 659 tỷ đồng/tháng để mua sắm các sản phẩm điện thoại di động trên sàn thương mại điện tử. Riêng trong tháng 9, tổng doanh thu (tính theo GMV) của ngành hàng điện thoại di động trên thương mại điện tử đã chính thức cán mức 1,15 nghìn tỷ đồng, tăng 23% so với tháng 8.

Đặc biệt, tăng trưởng doanh thu xuất hiện ở hầu hết các nhãn hàng lớn. Trong đó, Samsung đạt 340,4 tỷ đồng GMV, tăng 21% so với tháng 8 và leo lên vị trí số một về thị phần ngành hàng. Tương tự, các nhãn hàng Xiaomi, Redmi, OPPO, Realme, POCO, Vivo cũng đồng loạt tăng doanh thu thương mại điện tử ở mức 2 chữ số.

Tuy vừa tung iPhone 15, nhưng tổng doanh thu trên sàn thương mại điện tử của Apple lại giảm trong tháng 9. Nguyên nhân chính là do GMV của các dòng sản phẩm đời cũ như iPhone 14 Pro Max, iPhone 14 Pro giảm lần lượt 22% và 20%. Trong khi đó, iPhone 15 đến tuần cuối tháng 9 mới bắt đầu được mở bán trên Shopee, Lazada, Tiki và thu về hơn 8 tỷ đồng từ các sàn. 

Kết quả là iPhone đang xếp thứ 2 sau Samsung về thị phần thương mại điện tử trong tháng 9. 

Top 10 nhãn hàng có doanh thu cao nhất ngành điện thoại trên sàn thương mại điện tử. Nguồn: YouNet ECI.

Không chỉ ngành điện thoại di động, nghiên cứu của YouNet ECI còn chỉ ra ngành hàng Tivi có một tháng 9 rực rỡ trên nền tảng thương mại điện tử. Tổng GMV của ngành hàng Tivi tăng đến 50% so với tháng 8, đạt 68,1 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Phương Lâm, Trưởng phòng nghiên cứu thị trường, công ty YouNet ECI nhận định: “Kết quả này cho thấy người tiêu dùng Việt Nam có sự tin tưởng ngày càng lớn đối với thương mại điện tử và đã sẵn sàng mua sắm các mặt hàng giá trị cao thông qua kênh này. Đi cùng với đó thì yêu cầu của người tiêu dùng đối với chất lượng dịch vụ bán hàng và hậu mãi cũng sẽ tăng lên. Vì vậy, doanh nghiệp cần quan tâm giám sát phản hồi khách hàng, cải thiện trải nghiệm khách hàng khi kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử".  

Tin liên quan
Tin khác